+
Aa
-
like
comment

Có một vị Thủ tướng như thế!

Hải Anh - 28/01/2021 12:00

Sáng 28/1, hai ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh bước đầu ghi nhận hơn 80 ca, liên quan đến chủng mới của virus corona nên lây lan rất nhanh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức mở ngay cuộc họp bên lề Đại hội Đảng XIII tại trung tâm Hội nghị Quốc gia để chỉ đạo nóng. Nhìn hình ảnh Thủ tướng vội vã, đi thật nhanh tới phòng họp để chỉ đạo chống dịch giữa lúc đang dự Đại hội XIII thật sự xúc động.

Trong mọi hoàn cảnh, sự an nguy của nhân dân luôn được người đứng đầu Chính phủ đặt lên hàng đầu.

Cuộc họp khẩn này được tổ chức sau khi phát hiện 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (một ca ở Hải Dương và một ca ở Quảng Ninh). Một ca bệnh ở Hải Dương (BN1551) là nữ công nhân Poyun, một ca bệnh ở Quảng Ninh (BN1553) là nam  nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn. Thời điểm đó, trong Hội trường Đại hội XIII của Đảng vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, trình bày tham luận.

Việc Đảng có quan trọng không? Rất quan trọng. Việc dân có quan trọng không? Vô cùng quan trọng. Lúc này đây Đại hội Đảng lần thứ XIII vẫn đang diễn ra sôi nổi, các bài tham luận vẫn đang được trình bày trước toàn Hội nghị nhưng cả bộ máy Chính phủ vẫn làm việc, chỉ đạo, sát cánh cùng người dân chống dịch. Điều này có thể chứng minh, dù trong hoàn cảnh, tình huống nào thì lãnh đạo vẫn ưu tiên đảm bảo tính mạng và sức khỏe của người dân lên hàng đầu. Thế mới thấy, Đảng cũng từ dân mà ra, Đảng chăm lo cho lợi ích của dân là ở chỗ đó.

Hãy nhìn sang đất nước dân chủ trong mơ của các nhà “dân chủ”. Trong cuộc bầu cử, các phe phái chính trị thì đấu đá giành giật lá phiếu, còn số ca nhiễm tăng vọt. Kết quả, sau bầu cử, Mỹ tăng chóng mặt hơn 140.000 ca COVID-19 mỗi ngày.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, người đứng đầu Chính phủ ta nhấn mạnh: Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, chúng ta đã ghi nhận 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn. Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.“Chúng ta công khai thông tin nhưng thái độ phải rất bình tĩnh. Thần tốc dập dịch nhưng không gây sốc trong đời sống nhân dân, đảm bảo Đại hội Đảng thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, Thủ tướng còn đề nghị lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế cần báo cáo xin ý kiến Đoàn Chủ tịch, Tiểu ban Y tế – An ninh để rút khỏi Đại hội Đảng, về địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch. Bởi lúc này ông hiểu rằng việc chống dịch, bảo vệ tính mạng người dân còn quan trọng hơn. Chỉ trong thời gian ngắn, tại 2 địa phương Hải Dương và Quảng Ninh đã phát hiện ra hơn 80 người dương tính. Đây là điều rất đáng quan ngại bởi như vậy là dịch đã âm thầm lây lan trong cộng đồng 1 thời gian dài và tốc độ lây lan là khá nhanh.

Tuy nhiên, có thể thấy biến thể virus lần này lây lan rất nhanh nhưng phản xạ của lãnh đạo Việt Nam, nhân dân Việt Nam cũng nhanh nhạy không kém. Cơ chế phản ứng trước dịch bệnh, ý thức người dân đã được nâng cao lên khá nhiều. Khi phát hiện ra ca nhiễm ở Hải Dương, từ Bộ Y tế cho tới tỉnh lập đã tức vào cuộc rất thần tốc. Nhờ vậy mà chỉ trong một đêm, các địa phương cơ bản đã khoanh lại, cơ bản lấy hết mẫu người nghi nhiễm và số người nhiễm nhiều cũng phản ánh việc chúng ta đã phản xạ nhanh, làm rất tích cực.

Trước đó, nhiều đợt bùng phát Covid-19, Thủ tướng đã có sự chỉ đạo vô cùng sát sao, kịp thời. Tôi còn nhớ mãi hành động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi quyết định tạm ngừng cấp visa với toàn bộ các nước trên thế giới từ 15 – 30 ngày đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Quyết định ấy đồng nghĩa với việc Việt Nam cắt hầu như mọi đường lây nhiễm từ nước ngoài vào rõ ràng là cách làm của người đứng đầu Chính phủ đi rất đúng hướng và đã giúp Việt Nam chống lại sự bùng phát của Covid-19.

Lúc này đây, một lần nữa, làn sóng dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại Hải Dương và Quảng Ninh. Nhân dân Việt Nam hãy bình tĩnh, coi phòng chống Covid-19 như một cuộc chiến lâu dài thì chúng ta đã trải qua nhiều trận chiến cam go từ đầu năm 2020 cho đến nay. Hãy hạn chế đi lại, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch của Chính phủ; không nghe và trở thành loa phát thanh của những thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Mất mát có, thiệt hại có nhưng Việt Nam chúng ta được cả thế giới ngưỡng mộ vì đạt được mục tiêu kép, vừa chống dịch thành công, vừa phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Chính vì vậy, tin rằng với những nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ và cả hệ thống chính trị, tin chắc rằng Việt Nam sẽ vẫn duy trì những thành quả chống dịch mà thế giới đang rất ngưỡng mộ và nể phục.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều