+
Aa
-
like
comment

Có một vị Thủ tướng gần gũi như thế

Hải Anh - 16/03/2021 11:21

5 năm như chớp mắt, có thể ngay tại kỳ họp Quốc hội cuối tháng này, chúng ta sẽ có tân Thủ tướng, và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ nhận một nhiệm vụ mới, một cương vị mới. Nhưng những gì trong những năm qua trên cương vị Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã để lại trong lòng người dân cả nước một dấu ấn khó quên…

“Đây là những ngày cuối cùng của Chính phủ khóa XIV, chúng tôi muốn bàn giao những điều tốt đẹp nhất cho các đồng chí nhận nhiệm vụ mới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ trong Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác Thủ tướng sáng ngày 16/3.

Tận tụy, hết lòng vì việc nước, việc dân

Là một người dân Việt Nam, chứng kiến 5 năm nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi cảm nhận được ở ông một sự chân thành, một mối lo thực sự đối với thách thức của nền kinh tế, thách thức của doanh nghiệp. Còn nhớ, ngay trong cuộc họp Chính phủ đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, ông đã nêu vấn đề: “Doanh nghiệp đang khó khăn lắm, và sức cạnh tranh của doanh nghiệp đang bị suy kiệt đi, đấy phải là một trong những việc phải quan tâm đầu tiên của Chính phủ mới.” Là người đứng đầu Chính phủ, ông tỏ rõ quan điểm của mình là không bỏ qua số phận của người dân, dù một doanh nghiệp thuộc loại quy mô quá nhỏ cũng phải được quan tâm.

Trong chuyến thị sát an toàn thực phẩm năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghé một quán phở ở quận Tân Phú kiểm tra nồi nước dùng và ăn sáng, uống cà phê tại đây.

Có thể nói, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong số ít các nhà lãnh đạo luôn có những cử chỉ, ngôn ngữ rất “đời thường” đối với một chính khách. Ông cũng là vị lãnh đạo có nhiều ‘chỉ đạo’ nhất có địa chỉ cụ thể, cùng với Tổ công tác của Chính phủ làm việc với các bộ, ngành về thực thi các nhiệm vụ được giao, mong muốn rút ngắn khoảng cách từ lời nói đến việc làm…

Nhiệm kỳ của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm được nhiều việc, đạt được những thành tựu rất xuất sắc và đáng trân trọng. Đặc biệt là ông đã giữ được tăng trưởng kinh tế, thứ hai là đã có hội nhập và đã thực hiện được hội nhập với Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA), rồi Hiệp định hợp tác toàn diện, tiến bộ của Thái Bình Dương và xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và mới đây là Hiệp định Hợp tác toàn diện khu vực RCEP. Đồng thời tiếp tục cải cách thể chế, cải cách bộ máy, áp dụng chính phủ điện tử và chủ động chuyển sang nền kinh tế số hóa.

Thực tế, những kết quả kinh tế vượt bậc mà Việt Nam đạt được trong 5 năm qua một phần lớn nằm ở quyết tâm của Thủ tướng. Ông thường xuyên đi đến tận nơi, tìm kiếm các dư địa tăng trưởng, giao cho các Phó thủ tướng chỉ đạo sát sao, tạo áp lực cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh. Nếu Thủ tướng chùn bước thì có lẽ nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong năm 2020 đầy biến cố đã không có tăng trưởng cao vậy. Với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng luôn tâm huyết, khát vọng và mong làm được thật nhiều việc.

Không chỉ vậy, trên mặt trận ngoại giao, Thủ tướng luôn nỗ lực vững vàng, bình tĩnh, sáng suốt và kiên định với tư thế đĩnh đạc, hòa hiếu, thân thiện của dân tộc Việt Nam. Chiến lược ngoại giao đa phương, chủ động, tạo thế cân bằng với các nước lớn được người đứng đầu Chính phủ khắc họa sâu sắc trên từng chuyến công du với sứ mệnh đại diện cho đất nước trong mối bang giao với thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hàng trăm cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế và luôn nhận được sự tôn trọng của bạn bè quốc tế. Hình ảnh một Việt Nam yêu chuộng hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế được Thủ tướng thể hiện rõ nét qua các buổi làm việc với lãnh đạo các siêu cường như Mỹ, EU, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hà Lan, Canada, Áo, Bỉ, Đan Mạch… Vừa góp phần quan trọng tạo thế và lực mới cho quốc gia, vừa đưa “con tàu” kinh tế đất nước vượt qua những dòng chảy xiết, những chiến lược xoay chiều đầy toan tính của các nước lớn.

Đối đãi với dân bằng yêu thương

Dù kinh tế Việt Nam đã phát triển vượt bậc, cuộc sống nhân dân được cải thiện nhưng trong mắt vị Thủ tướng ấy, đời sống người dân vẫn còn khó khăn lắm. “Đừng chỉ nhìn các con số mà vội thấy vui, hãy nhìn, hãy nghe về những cảnh đời. Thực tế đó luôn làm cho chúng ta day dứt, trăn trở”, ông nhắc nhở. Một dân tộc sẽ ngày càng mạnh mẽ, vững vàng hơn trước sóng gió, khi những người làm lãnh đạo luôn mang trong mình nỗi lòng vì dân như thế. Ông nói: “Rất cần quyết liệt, khát vọng, ý chí và cũng rất cần có lòng trắc ẩn thương dân thì đất nước mới vững bước tiến nhanh về phía trước”.

Tôi vẫn còn nhớ mãi về quyết định tạm ngừng cấp visa với toàn bộ các nước trên thế giới từ 15 – 30 ngày khi liên tục phát hiện các ca nhiều nhiễm Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Quyết định ấy đồng nghĩa với việc Việt Nam cắt hầu như mọi đường lây nhiễm từ nước ngoài vào, rõ ràng là cách làm ấy của người đứng đầu Chính phủ đã đi rất đúng hướng, giúp Việt Nam chống lại sự bùng phát của Covid-19.

Nếu ai từng tận mắt chứng kiến Thủ tướng ăn cơm cùng công nhân thì sẽ cảm nhận rõ hơn sự chân thành của ông. Khoảnh khắc ghi lại hình ảnh người đứng đầu Chính phủ mặc chiếc áo màu ghi giản dị, vừa ăn cơm vừa cười cùng họ, khiến người xem vô chùng thích thú. Chính sự chân thành này đã rút ngắn mọi khoảng cách vị trí địa lý, tuổi tác, địa vị xã hội để đưa ông đến gần mọi người hơn. Hơn 10 tuổi, mẹ và chị gái hy sinh, tuổi thơ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nỗi ám ảnh với đói nghèo… vì vậy hơn ai hết ông hiểu nỗi khổ của nhân dân chân lấm tay bùn.

Và tôi vẫn nhớ câu nói của Thủ tướng: “Dù vì bất kỳ lý do gì, chủ quan hay khách quan, để nước mắt đại biểu, nước mắt người dân còn rơi là Chính phủ còn chưa tròn trách nhiệm”. Trong suốt nhiệm kỳ qua, chúng ta ghi nhận được ở Chính phủ là một tinh thần lăn lộn không mỏi mệt. Thời gian tới đây dù ở cương vị nào tôi tin vị lãnh đạo ấy sẽ luôn sâu sát, mạnh mẽ, quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều