+
Aa
-
like
comment

Có một Cuba như thế!

Thế Khoa - 06/08/2020 12:00

Nhớ lại năm 1978, trong một cuộc chiến chính nghĩa giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng và hồi sinh, mà mãi sau này Liên Hiệp Quốc đã buộc phải thừa nhận chế độ diệt chủng Polpot song họ vẫn nợ Việt Nam một lời xin lỗi. Thì chỉ có 2 nước duy nhất trong thời điểm đó giúp Việt Nam chính là người anh em Liên Xô và Cuba. Mối tình anh em truyền thống từ những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại đến cuộc chiến chống Covid – 19 lần này, họ vẫn luôn là người tiên phong!

Cuba tặng thuốc, cử chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ chống dịch

Khi nghe tin Việt Nam tái bùng phát dịch Covid – 19 ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành, Chính phủ Cuba đã gửi cho Việt Nam hàng nghìn lọ thuốc chống virus “Interferon Alfa 2B”. Đây là thuốc chống nCoV do chính Cuba sản xuất, khi đưa vào cơ thể có thể sinh ra kháng thể chống lại virus Covid – 19. Loại thuốc “xịn xò” có ý nghĩa cực lớn trong điều trị những bệnh nhân nhiễm dịch Covid – 19 nặng. Không chỉ dừng lại ở đó, người anh em còn tuyên bố luôn: “Nếu bạn cần, tôi sẵn sàng vào tâm dịch chiến cùng các bạn”.

Thật vậy, một đoàn chuyên gia y tế của Cuba sắp tới sẽ đến Việt Nam. Các chiến binh áo trắng sẵn sàng xông pha vào tâm dịch Đà Nẵng, sát cánh cùng các y bác sĩ Việt Nam chiến đấu chống lại NcoV. Đẳng cấp của các bác sĩ Cuba thì khỏi phải bàn, luôn nằm trong Top tốt nhất của thế giới.

Đúng như lời nói sắt son, sâu nặng nghĩa tình Cuba – Việt Nam của Chủ tịch Fidel Castro “Vì Việt Nam Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu”. Mỗi khi đất nước ở tình trạng khó khăn, luôn có một người anh em cách nửa vòng trái đất xuất hiện, bay tới giúp đỡ chúng ta. Không ai khác ngoài Cuba trong truyền thuyết.

Nhớ lại ngày xưa, Cuba cũng đã luôn giành những điều tốt nhất cho Việt Nam. Vắc xin viêm màng não là một trong những loại vắc xin đắt nhất. Vào những năm 80 đầu 90 khi đất nước còn bị bao vây cấm vận, thì người anh em Cuba đã viện trợ miễn phí cho chúng ta, cứu sống biết bao người trẻ Việt Nam hôm nay. Ấy vậy mà mấy tháng trước thôi, khi Việt Nam trao tặng người anh em Cuba 5.000 tấn gạo thì đâu đó vẫn còn tiếng nói mỉa mai xỉa xói mối quan hệ tốt đẹp của hai nước. Chỉ có những kẻ máu lạnh, vô ơn mới thốt ra những lời lẽ như thế! Hãy nhìn đất nước, người dân Cuba đang làm những gì đối với người dân Việt Nam đi. Mặc dù nước bạn cũng chẳng khá hơn đất nước chúng ta là bao nhưng tình cảm mà họ dành cho chúng ta là không gì có thể đong đếm được.

Trong một bối cảnh quan hệ đầy rẫy những sự toan tính, mưu đồ mà có một người anh em chân thành như Cuba thật đáng quý biết bao. Không phải giàu có như nhiều nước, một đất nước nhỏ bé Cuba luôn bị Mỹ và một số nước phương Tây chèn ép và cấm vận nhiều năm nhưng ý chí, nghị lực một dân tộc anh dũng kiên cường, nhân văn sâu sắc đã đưa Cuba trở thành hình ảnh đẹp nhất trong lòng bạn bè quốc tế.

Luôn có một Cuba như thế! Cảm ơn các bạn rất nhiều, những người anh em Cuba!

Thế Khoa (TH)

Bài mới
Đọc nhiều