+
Aa
-
like
comment

Cơ hội nào cho Trung Quốc khi bà Liz Truss bị “hạ bệ”?

Tuệ Ngô - 28/10/2022 12:22

Mới đây, trang SCMP nhận định sự ra đi của Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss hôm 20/10 vừa rồi có thể xoa dịu các mối quan hệ căng thẳng giữa Anh và Trung Quốc, nhưng triển vọng lâu dài có thể không mấy khả quan.

Ngày 20/10, các phương tiện truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng nước này Liz Truss đã tuyên bố từ chức.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận trực tiếp về sự ra đi đột ngột của Truss, người tiếp tục cách “tiếp cận diều hâu” của người tiền nhiệm Boris Johnson đối với Trung Quốc và Nga. Trong khi những người bình luận trên mạng ở Trung Quốc bày tỏ sự vui mừng trước sự trị vì của Truss với tư cách là thủ tướng Anh tại vị ngắn nhất trong lịch sử.

Biểu hiện này của Trung Quốc cũng dễ hiểu khi mối quan hệ của Trung Quốc với Anh đã trở nên “căng thẳng” kể từ những ngày bà Liz Truss còn là ngoại trưởng của ông Boris Johnson, khi bà lần đầu tiên ủng hộ một kế hoạch để Anh chỉ định Trung Quốc là “mối đe dọa” an ninh quốc gia.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Anh đã trở nên “căng thẳng” kể từ những ngày bà Liz Truss còn là ngoại trưởng của ông Boris Johnson

Ngay trước khi bà từ chức đầy tai tiếng, Truss được cho là đã sẵn sàng thực hiện kế hoạch mà Trung Quốc đã bác bỏ hồi tháng 8 là “vô trách nhiệm” và một nỗ lực nhằm thúc đẩy “lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc”. Động thái này được cho là một sự thay đổi chính sách đối ngoại lớn của Anh từ kỷ nguyên vàng dưới thời David Cameron vào năm 2015.

Pang Zhongying, một chuyên gia về các vấn đề quốc tế tại Đại học Tứ Xuyên, cho biết sự ra đi của bà Liz Truss là đỉnh điểm của nhiều năm hỗn loạn chính trị ở Anh sau cuộc trưng cầu Brexit năm 2016, và sự kiện này sẽ không liên quan đến mối quan hệ Trung Quốc – Anh.

“Tiếp cận diều hâu” – một chính sách tiền tệ nhằm mục đích chống lạm phát bằng tất cả các biện pháp, bao gồm cả việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Trung Quốc với Anh đã giảm mạnh trong những năm gần đây khi quan điểm tiêu cực về Trung Quốc ngày càng gia tăng ở Anh và các nước phương Tây khác và do hậu quả mà cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã gây ra. Vì vậy sự kiện này chỉ là một cơ hội ổn định trước mắt cho Trung Quốc, nhưng triển vọng về một mối quan hệ “màu hồng” dài hạn thì không mấy khả quan.

Trước đó, khi nói về quan hệ giữa hai nước, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Wang Wenbin cho biết quan điểm của Trung Quốc về quan hệ song phương là “nhất quán và rõ ràng” và “duy trì và phát triển quan hệ song phương là trách nhiệm chung của cả Trung Quốc và Anh, và phục vụ lợi ích chung của nhân dân hai nước”.

“Chúng tôi hy vọng sẽ làm việc với Anh để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – Anh đi đúng hướng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi”, ông nói thêm.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều