+
Aa
-
like
comment

Cơ hội nào cho Triệu Việt Hưng ở hàng tiền vệ U23 Việt Nam

16/01/2020 20:24

Sau 2 trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam vẫn chưa ghi được bàn thắng nào. Điều đó cho thấy HLV Park gặp khó khăn trong việc giải bài toán ở hàng tiền vệ.

Trong cuộc đối đầu U23 UAE, HLV Park bố trí bộ 3 Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Quang Hải đảm nhiệm tuyến giữa của U23 Việt Nam và hỗ trợ cho cặp tiền đạo Tiến Linh – Đức Chinh.

Sau đó, Trần Thanh Sơn được trao cơ hội nhằm giải tỏa bớt nhiệm vụ luân chuyển bóng cho Hoàng Đức hay Quang Hải. Hai cầu thủ thuận chân trái này được chơi cao hơn để phát huy sự nguy hiểm khi ở gần vùng cấm của U23 Jordan.

Tuy nhiên, những phương án này của HLV Park đều chưa thể hiện được sự hiệu quả. Hàng tiền vệ U23 Việt Nam cho thấy nhiều vấn đề.

Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 1 DSC_6592_zing.jpg
Tiến Linh mới chỉ có đúng một lần dứt điểm tại vòng chung kết U23 châu Á do quá “đói bóng”. Ảnh: Hoàng Hà.

Hàng tiền vệ thiếu những gì? Đức Chinh và Tiến Linh, bộ đôi tiền đạo ghi đến 14 bàn thắng tại SEA Games 30 vẫn chưa một lần được ăn mừng tại vòng chung kết U23 châu Á 2020. Điều đương nhiên là những đối thủ như U23 UAE hay Jordan mạnh hơn Singapore, Indonesia nhiều nhưng nếu nhìn vào số cú dứt điểm khiêm tốn của 2 tiền đạo này, người hâm mộ có lý do để lo lắng.

Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 3 Screenshot_83.jpg
Sơ đồ những vị trí có hơn 8 đường chuyền với nhau trong 2 trận đấu của U23 Việt Nam.
Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 2 Screenshot_84.jpg

Trong số những tiền vệ mà HLV Park đã sử dụng, Quang Hải là người tạo được nhiều cơ hội nhất (6 lần), Hoàng Đức xếp sau với 2 lần. Đức Chiến, vốn là trung vệ, chỉ giỏi phòng ngự. Với Thanh Sơn, anh thể hiện rõ sự non nớt ở sân chơi mang tầm châu lục.

Bên cạnh đó, việc giữ cự ly đội hình hợp lý cũng là vấn đề của các tiền vệ nói riêng và đội hình U23 Việt Nam nói chung. Ở nhiều tình huống, Quang Hải hay Thanh Sơn lùi quá sâu để nhận và triển khai bóng. Đó không phải là thói quen tốt.

Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 4 Screenshot_86.jpg
Pha bóng điển hình của việc lùi về quá sâu để triển khai bóng của các tiền vệ U23 Việt Nam.

Họ có thể kéo cao hơn để tạo áp lực lên phần sân đối phương.

Điều này dẫn tới việc khoảng cách giữa các tuyến là khá xa và đối phương không cần nhiều cầu thủ để phong tỏa những hướng chuyền bóng nguy hiểm của U23 Việt Nam.

Triệu Việt Hưng nên được trao cơ hội “Theo tôi, anh Dũng ‘chíp’ (biệt danh của Hùng Dũng) sẽ là sự lựa chọn số một của thầy Park ở hàng tiền vệ. Người còn lại có thể là Triệu Việt Hưng”, trung vệ Trần Đình Trọng từng chia sẻ trước thềm SEA Games 30.

Tại V.League 2019, khi Xuân Trường còn ở Buriram United, Tuấn Anh chưa bình phục chấn thương, Việt Hưng chính là người quán xuyến tuyến giữa của Hoàng Anh Gia Lai. Ở giai đoạn lượt đi, anh được ra sân đến 10 trận.

“Tôi luôn có cảm giác an tâm khi xếp Việt Hưng đá chính hay tung vào sân từ băng ghế dự bị. Cậu ấy chơi đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại là rất cao. Đối thủ rất ít khi phạm lỗi được với Việt Hưng bởi hiếm khi cậu ấy xử lý bóng quá 3 chạm”, Dương Minh Ninh, cựu HLV trưởng HAGL nhận xét.

Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 5 tvh_zing.jpg
Triệu Việt Hưng có khả năng triển khai bóng rất tốt. Ảnh: Thuận Thắng.

Bên cạnh đó, khả năng luân chuyển bóng, phát động tấn công tốt là những điểm mạnh nhất của tiền vệ này. Những đường mở bóng sang 2 biên hoặc chuyền rót bóng của anh có độ chuẩn xác cao. Đó cũng là những thứ mà các tiền vệ của U23 Việt Nam chưa làm được trong 2 trận đấu vừa qua.

Ngoài ra, Việt Hưng có xu hướng dâng cao, xâm nhập vòng cấm trong khi đội nhà tổ chức tấn công và tỏ ra khá “mắn bàn”. Tại vòng loại U23 châu Á 2020, cầu thủ HAGL là chủ nhân của bàn thắng quyết định vào lưới Indonesia ở những phút cuối cùng, giúp U23 Việt Nam giành trọn 3 điểm. Anh cũng có pha lập công trong chiến thắng đậm trước U22 Brunei tại SEA Games 30.

Với thân hình mỏng cơm, chiều cao 1,71 m, khả năng tranh chấp ở giữa sân có lẽ là điểm yếu nhất của Việt Hưng. Nó bộc lộ phần nào trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và Indonesia hồi tháng 3. Các cầu thủ đội khách chơi áp sát nhanh, không ngại va chạm khiến Việt Hưng gặp nhiều khó khăn.

Co hoi nao cho Trieu Viet Hung o hang tien ve U23 Viet Nam hinh anh 6 Park_zing_1_.jpg

Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến anh không được HLV Park lựa chọn trong 2 cuộc đối đầu với U23 UAE và U23 Jordan. 2 đội bóng này sở hữu nhiều tiền vệ trung tâm to khỏe và lựa chọn lối đá pressing quyết liệt.

Tuy nhiên, HLV Park có thể trao cơ hội cho Việt Hưng, bởi U23 Triều Tiên không mạnh như UAE và Jordan. Với nhiệm vụ buộc phải thắng, U23 Việt Nam cần chơi tấn công từ đầu. Do đó, khả năng tổ chức và phát động tấn công của Việt Hưng là cần thiết.

Sau 2 trận đầu không được ra sân, khát khao được chứng tỏ của Việt Hưng cũng sẽ cháy bỏng hơn. Đó có thể là động lực để tiền vệ này tỏa sáng trong trận cầu quan trọng của U23 Việt Nam.

Nguyên Khang/ZN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều