+
Aa
-
like
comment

Cơ hội mới cho người lao động từ đối tác chiến lược toàn diện

Minh Thanh - 14/12/2022 16:18

Sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Qua đó mang về nhiều triển vọng việc làm cho người lao động (NLĐ) Việt Nam cũng như là giúp thu hút được dòng vốn FDI khổng lồ từ nước ngoài.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tại sự kiện, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có dịp gặp gỡ và làm việc với hơn 500 đại biểu, doanh nghiệp của cả hai nước. Trong đó hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như CJ, Lotte, LG, Daewoo E&C, Hyundai Motor, GS E&C, Doosan… đều có chung đánh giá Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế ổn định vĩ mô và phục hồi rất tốt sau đại dịch. Vì thế các doanh nghiệp này cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong thời gian tới. Đây rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng dành cho NLĐ Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh nước ta vừa trải qua quãng thời gian khó khăn sau đại dịch cùng với những biến động phức tạp từ nền kinh tế thế giới.

Trên thực tế trong suốt những năm qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã và đang không ngừng tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho NLĐ Việt Nam. Điển hình như với tập đoàn LG, hiện tại doanh nghiệp này có hơn 27.000 nhân viên, công nhân Việt Nam làm việc trực tiếp trong các nhà máy LG tại Việt Nam và các công ty thành viên có tới 70.000 lao động Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới đã góp phần thay đổi triển vọng việc làm của NLĐ Việt. Theo đó khi các doanh nghiệp Hàn Quốc ồ ạt đầu tư vào Việt Nam buộc họ sẽ phải cần đến rất nhiều nhân sự và lao động để vận hành máy móc, nhà máy và đó là cơ hội để NLĐ Việt có thêm công ăn việc làm và thu nhập hấp dẫn. Điều này cũng phần nào giúp cho Chính phủ giải được bài toán về lao động khi mà hiện tại có rất nhiều công nhân, NLĐ bị buộc thôi việc hoặc giảm giờ làm do ảnh hưởng từ sự biến động kinh tế thế giới.

LG tăng vốn đầu tư tại Việt Nam thêm 1,4 tỷ USD

Không những thế khi làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, NLĐ cũng sẽ được trả lương cao hơn so với doanh nghiệp trong nước. Theo khảo sát từ công ty tư vấn nhân sự Mercer tại thị trường lao động Việt Nam, các công ty nước ngoài có xu hướng trả lương cao hơn 41% so với doanh nghiệp trong nước. Các quyền lợi và chế độ đãi ngộ cũng tốt hơn.

Mặt khác hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đều bày tỏ mong muốn được đầu tư trung và dài hạn tại Việt Nam. Như vậy ít nhất trong khoảng thời gian từ 2-5 năm tới, NLĐ sẽ không lo bị thiếu việc, không có việc làm do doanh nghiệp chỉ đầu tư thời gian ngắn rồi trở về nước. Chưa kể, đa số các doanh nghiệp Hàn đến Việt Nam đầu tư đều là các tập đoàn có tiềm lực kinh tế và công nghệ mạnh mẽ. Việc họ chọn Việt Nam là môi trường đầu tư phát triển lâu dài không chỉ giúp cho nguồn vốn FDI của Việt Nam tăng cao mà còn giúp cho NLĐ Việt Nam được tiếp cận với nhiều dây chuyền, công nghệ máy móc mới hiện đại. Từ đó nâng cao kiến thức, tay nghề và phát triển các kỹ năng quan trọng trong công việc để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tóm lại với xu hướng tích cực đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ giúp mang lại rất nhiều việc làm cho NLĐ Việt mà còn giúp cho NLĐ có được việc làm ổn định, thu nhập hấp dẫn và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời điểm kinh tế và việc làm thiếu hụt như hiện nay.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều