+
Aa
-
like
comment

Cơ hội để ông Biden đánh bật Tổng thống Trump nằm ở đâu?

21/09/2020 09:55

Mô hình dự đoán cho thấy ông Biden dễ dẫn đầu ở Georgia, Iowa, Ohio và Texas hơn nhiều so với ông Trump ở Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, chưa nói đến Minnesota.

Một cuộc thăm dò mới của ABC News/Washington Post tại Minnesota cho thấy ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump, với tỷ lệ 57% so với 41%, trong số cử tri có thể đi bầu.

Hai cuộc thăm dò khác ở Minnesota do CBS News/YouGov và New York Times/Siena College công bố trong vài tuần qua cho thấy ông Biden dẫn trước 9 điểm phần trăm.

Vấn đề là chiến dịch của ông Trump đã đầu tư đáng kể để biến Minnesota thành bang đỏ, sau khi ông Trump thua 1,5 điểm vào năm 2016. Cuộc thăm dò mới cho thấy nỗ lực của ông không có kết quả, theo nhà phân tích chính trị Harry Enten của CNN.

Điều đó có nghĩa là ông Trump vẫn còn chặng đường khá xa để đi tới chiến thắng không chỉ ở Minnesota mà còn trên bản đồ đại cử tri nói chung. Nếu chiến dịch của ông thực sự cạnh tranh vào thời điểm này, ông đã có thể tiến gần hơn ở Minnesota.

biden co hoi danh bat trump anh 1
Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP.

Vẫn còn hơn một tháng mới đến ngày bầu cử (3/11) và ông Trump chắc chắn có cơ hội chiến thắng. Song cũng có khả năng rõ ràng là ông Biden sẽ đánh bật ông Trump – điều mà các báo như Washington Post đã chỉ ra vài tuần trước.

Nếu nhìn vào cuộc thăm dò ngay lúc này, bức tranh khá rõ ràng. Ông Biden đang dẫn trước trong khoảng từ 5 đến 8 điểm phần trăm ở một số bang mà ông Trump từng giành chiến thắng 4 năm trước: Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Những bang đó cộng với các bang mà bà Hillary Clinton chiến thắng năm 2016 giúp ông Biden có khoảng 290 phiếu đại cử tri.

Nếu xem xét thêm các bang khác mà ông Biden ít nhất có lợi thế danh nghĩa tính trung bình (Florida và Bắc Carolina), cựu phó tổng thống nắm giữ hơn 330 phiếu đại cử tri.

Tình thế như vậy chưa phải hoàn toàn có thể giúp ông Biden “thổi bay” đối thủ, nhưng nếu nhìn vào thăm dò ở những nơi như Georgia, Iowa, Ohio và Texas, kết quả rất nhất quán: Ông Biden tỏ ra tương đối cạnh tranh.

Nếu tổng hợp thăm dò đã được thực hiện ở các bang đó, ông Biden có thể giảm nhiều nhất là một hoặc hai điểm. Nói cách khác, ông Biden dễ dẫn đầu ở Georgia, Iowa, Ohio và Texas hơn nhiều so với ông Trump ở Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, chưa nói đến Minnesota.

Chiến thắng của ông Biden ở bất kỳ bang nào trong số đó có thể đẩy tổng số phiếu đại cử tri ông giành được lên đến khoảng 340 hoặc cao hơn, tùy thuộc vào việc ông thắng bang nào. Chiến thắng ở cả 4 bang sẽ giúp ông có được hơn 400 phiếu đại cử tri.

Theo mô hình dự đoán này, khả năng ông Biden giành 340 phiếu đại cử tri cao hơn (khoảng 45%) so với khả năng ông Trump chiến thắng (khoảng 25%). Cơ hội giành được 400 phiếu đại cử tri của ông Biden ngang bằng với cơ hội ông Trump chiến thắng.

Năm 2012, ứng viên dẫn đầu, Barack Obama, giành chiến thắng ở hầu hết bang sít sao nhất. Không có lý do gì để nghĩ rằng bất kỳ lỗi thăm dò nào ở cuối chiến dịch đều sẽ không có lợi cho ứng viên đã dẫn trước.

Điều đó từng xảy ra rất nhiều lần, dù là Obama năm 2012 hay Ronald Reagan năm 1980, theo chuyên gia Enten.

Tuy nhiên, có thể một ứng viên dẫn trước vì các lỗi thăm dò có sự tương quan giữa các bang. Đó chính xác là những gì xảy ra vào năm 2016, khi ông Trump giành chiến thắng ở hầu hết bang có kết quả sít sao.

Đông Phong/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều