+
Aa
-
like
comment

Cơ hội dành cho Thủ tướng New Zealand tại Việt Nam

Bảo Trâm - 17/11/2022 14:39

Mới đây,  trang New Zealand Herald đã có bài viết nói về chuyến công du, mở rộng hợp tác của Thủ tướng Jacinda Ardern tại Việt Nam. Qua đó đưa ra nhận định mục tiêu chính trong chuyến thăm Việt Nam của bà Ardern là tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy thương mại và giáo dục quốc tế với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jacinda Ardern

Theo New Zealand Herald, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chia sẻ với báo giới trong việc đánh giá rất cao đối với Việt Nam như một thị trường phát triển nhanh và ngày càng quan trọng, và chuyến thăm của bà sẽ quảng bá New Zealand đến đất nước này.

“Chúng tôi đã chọn Việt Nam là có lý do chính đáng. New Zealand đã có các cơ hội thương mại trị giá hơn 2 tỉ đô la và đó là một lĩnh vực có nhiều cơ hội”, bà nói. Trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài ba ngày, bao gồm thời gian ở Hà Nội và đến TP.HCM, bà Ardern cũng có nhiều cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Thủ tướng Ardern đánh giá Việt Nam là một thị trường ngày càng quan trọng, trong đó thương mại của New Zealand với Việt Nam đã tăng 43% chỉ trong năm năm và Việt Nam là thị trường giáo dục quốc tế lớn thứ tư của New Zealand.

“Chúng tôi đang tìm cách kết hợp và phát triển lại thị trường trong giai đoạn hậu COVID-19”, bà nói.

Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà New Zealand cũng là thành viên, bà Ardern cho rằng đó là điều thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại giữa hai nước.

Đây là đoàn thương mại thứ tư mà bà Ardern đưa đi công du trong năm nay khi bà tăng cường quảng bá hình ảnh New Zealand mở cửa trở lại, cũng như dẫn đường để các doanh nghiệp New Zealand tiến vào thị trường mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jacinda Ardern

Nó cũng là một phần nỗ lực nhằm đa dạng hóa thương mại của New Zealand, hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Chính sách ngoại giao độc lập của New Zealand đã trở lại”, nhà phân tích chính trị Geoffrey Miller nhận định về chuyến công du Đông Nam Á của bà Ardern sau các chuyến thăm châu Âu, Mỹ, châu Á trong năm nay.

Bảo Trâm (Theo New Zealand Herald)

Bài mới
Đọc nhiều