+
Aa
-
like
comment

Có hay không việc “tạo” hiện trường giả để vu khống?

Hải Anh - 10/09/2020 17:59

Mấy ngày gần đây, nhiều đối tượng, tổ chức chống phá ra sức tìm mọi lý do để nguỵ biện, xuyên tạc về sự hy sinh của 3 chiến sĩ trong vụ Đồng Tâm. Chúng 5 lần 7 lượt cho rằng kịch bản đổ xăng được đưa ra trong cáo trạng là sai sự thật, thậm chí chúng còn nói rằng 3 chiến sĩ bị chết ở nơi khác rồi ném xuống giếng nhằm vu oan cho dân Đồng Tâm. 

Cụ thể, trên trang cá nhân của Việt Tân đăng tải bài viết với tiêu đề: “SỰ CHÁY VÀ DỐI TRÁ” với nội dung xuyên tạc rằng dây điện trong hố 3 chiến sỹ hy sinh không hề bị cháy và kết luận: “Không thể đốt 3 tên công an ở đáy giếng với cách “đổ xăng ra chậu châm lửa đạp xuống”. Càng không thể tránh nổ nếu đổ cả chục lít xăng xuống giếng đang cháy. Cũng không thể có đám cháy xăng “đi xuống” để thiêu cháy hoàn toàn 3 kẻ đó. Và quan trọng nhất, với 100 lít xăng, không đủ nhiệt lượng, không đủ thời gian cháy, không đủ oxy cho quá trình cháy.Vậy 3 kẻ đó chết thế nào, chết ở đâu, bị nướng ở đâu rồi ném xuống giếng nhằm vu oan cho dân Đồng Tâm?”.

Chúng 5 lần 7 lượt cho rằng kịch bản đổ xăng được đưa ra trong cáo trạng là sai sự thật, thậm chí chúng còn nói rằng 3 chiến sĩ bị chết ở nơi khác rồi ném xuống giếng nhằm vu oan cho dân Đồng Tâm.

Thậm chí chúng còn lộng ngôn rằng ba cái xác của chiến sĩ công an đã hy sinh là nguỵ tạo hiện trường giả để che mắt nhân dân, vu oan cho 29 bị cáo.

Thực tế, nếu theo dõi từ đầu đến cuối vụ án và những lời khai của các bị cáo có thể khẳng định những lý lẽ, dẫn chứng trong bài viết là hoàn toàn không chính xác với hiện trường thực tế của vụ án. Khi quan sát hình ảnh Việt Tân đăng tải cho rằng dây điện không hề cháy hoàn toàn khác với hình ảnh của cơ quan điều tra chụp lại ở hiện trường thời điểm vụ án diễn ra.

Theo kết luận điều tra, khoảng rạng sáng ngày 9/1, khi thấy lực lượng công an vừa đi đến cổng thôn Hoành thì nhóm người đang ở nhà ông Kình đánh kẻng báo động, đồng thời bắn pháo hiệu, pháo hoa, ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thực thi nhiệm vụ. Một tổ công tác gồm anh Nguyễn Huy Thịnh (Phó trung đoàn trưởng E22 Cảnh sát cơ động), anh Phạm Công Huy (Phòng cảnh sát PCCC &CNCH công an Hà Nội) và anh Dương Đức Hoàng Quân (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động) tiến vào khu vực nhà Lê Đình Kình để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm. Kết luận điều tra nêu: “Khi cả ba người di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang mái nhà Lê Đình Chức thì bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống, những người khác ném “bom” xăng, gạch đá từ mái nhà ông Kình nên bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức” và “Khi 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị rơi xuống hố thì bị can Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh bê chậu xăng lên đổ xuống hố và châm lửa đốt. Mặc dù các chiến sĩ liên tục gọi đàm ra ngoài kêu cứu nhưng khi thấy lửa chuẩn bị tắt, bị can Chức tiếp tục nhiều lần đổ xăng xuống hố làm cho lửa bùng cháy lớn làm 3 cán bộ, chiến sĩ tử vong”.

Theo hình ảnh và báo cáo của cơ quan điều tra cung cấp tại hiện trường có thể thấy rõ toàn bộ vỏ dây điện đã cháy đen hoàn toàn. Rất có thể hình ảnh mà Việt Tân đưa ra đã bị chỉnh sửa, cắt nghép nhằm tạo hiện trường giả. Hơn nữa, xin nói rõ thêm chính các bị cáo tại phiên tòa xét xử, các bị cáo khai đã chuẩn bị sẵn kế hoạch từ trước, khi nghe hô có người rơi xuống hố, chúng đã cầm tuýp sắt gắn dao phóng lợn chọc xuống hố, đổ xăng thiêu chết 3 đồng chí. Bị cáo Lê Đình Doanh cũng khai khi nghe Chức nói “Đưa chậu xăng lên cho tao”, Doanh đã chạy vào và lấy 01 can xăng 20 lít ra đổ vào chậu và châm lửa. Sau khi Doanh châm lửa thì Chức đã dùng gậy đẩy chậu xăng xuống hố. Thậm chí, khi thấy lửa gần tắt, Chức cầm can xăng đổ ra chậu và đổ nhiều lần xuống hố làm lửa bùng cháy lớn hơn. Như vậy, hành vi cố ý giết người đã quá rõ ràng.

Chính thái độ liên tục xin gia đình nạn nhân tha thứ cho hành vi của họ đã nói lên sự thật chứ không cần đến lời bào chữa của những nhà “rận chủ”. Có thể nói, mất mát của gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh ở Đồng Tâm là nỗi đau không có gì bù đắp nổi. Hành vi của các đối tượng trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại sức khoẻ, tính mạng, tài sản của lực lượng thi hành nhiệm vụ và quần chúng nhân dân. Giữa thời bình mà sự tàn bạo vẫn tồn tại xảy ra và có sự chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng. Các anh đã mãi nằm sâu trong lòng đất mẹ, thế nhưng nỗi đau và mất mát đối với những người ở lại vẫn hiển hiện, day dứt…

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều