+
Aa
-
like
comment

Có hay không lực lượng chức năng “bảo kê” cho Đường Nhuệ làm càn?

Thành Nhân - 16/04/2020 08:07

Sau vụ “Cố ý gây thương tích”, hàng loạt vụ việc có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng “Đường Nhuệ” cũng bị phanh phui. Dư luận đặt câu hỏi, Có hay không lực lượng chức năng “bảo kê” cho Đường Nhuệ làm càn?

Có hay không lực lượng chức năng “bảo kê” cho Đường Nhuệ làm càn?

Dư luận nghi ngờ băng nhóm Đường Nhuệ có “người chống lưng”?

Sau khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 30/3 tại Công ty TNHH Đường Dương, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) cùng 4 bị can khác, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải hàng loạt vụ việc có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng “Đường Nhuệ”.

Do vậy, dư luận đặt câu hỏi về việc có tình trạng “chống lưng”, “bảo kê” băng nhóm tội phạm này từ lực lượng chức năng hay không?

Trả lời báo chí Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cho biết, trước hết cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình sẽ tập trung củng cố chặt chẽ các tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật trong vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 30/3 tại trụ sở Công ty TNHH Đường Dương.

Co hay khong luc luong chuc nang “bao ke” cho Duong Nhue lam can?
Lực lượng công an đang điều tra làm rõ vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại Công ty TNHH Đường Dương.

Đồng thời, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo, phân công các đơn vị nghiệp vụ nắm tình hình, thu thập chứng cứ, củng cố tài liệu về các hành vi phạm tội nghi vấn liên quan đến vợ chồng Nguyễn Xuân Đường như việc đang tiến hành mở rộng điều tra, làm việc với các chủ doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ mai táng để làm rõ tố giác của người dân về hành vi cưỡng đoạt tài sản của Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn.

“Chúng tôi sẽ khẩn trương điều tra và mở rộng vụ việc một cách khách quan, công tâm, đúng pháp luật. Từ kết quả điều tra, sẽ giải toả được dư luận về việc có hay không ai đứng đằng sau, bao che cho các đối tượng gây án”, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường cho biết.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an khi trả lời báo chí về việc có hay không sự “bảo kê” của lực lượng chức năng trong vụ án này cho biết, trước mắt Công an tỉnh Thái Bình sẽ làm rõ vụ việc và nghi vấn này, nếu có “bảo kê” của lực lượng chức năng công an tỉnh sẽ làm rõ. Hiện tại, công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, mọi đánh giá đều rất vội vàng và không có cơ sở.

“Hiện tại, Công an tỉnh Thái Bình có đủ thẩm quyền, đủ lực lượng để điều tra vụ án này. Bước đầu của vụ án mới chỉ là cố ý gây thương tích, trong quá trình mở rộng điều tra nếu có vấn đề gì cần Bộ Công an sẽ chỉ đạo hỗ trợ lực lượng” – ông Xô nói.

Nói về thông tin liệu có lực lượng chức năng bảo kê, chống lưng cho Đường Nhuệ hay không? Bộ trưởng Công an Tô Lâm mới đây trả lời trên Báo điện tử Tổ Quốc cho biết, sự việc đang được điều tra, nếu có tình trạng này sẽ phải xử lý ngay. “Người dân có thể đặt ra rất nhiều tình huống nhưng tất cả đều phải làm việc, điều tra theo quy định của pháp luật”, Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ ai bảo kê Đường “Nhuệ”?

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Phòng chống tội phạm của Chính phủ đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án Đường “Nhuệ” về hành vi “cố ý gây thương tích”. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng này, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đồng tình với sự chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng, cùng sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công an cũng như Công an tỉnh Thái Bình, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, người dân rất đồng tình trước lệnh bắt tạm giam hai vợ chồng “đại gia” Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương.

Ngoài hành vi “cố ý gây thương tích”, đại biểu đồng tình với việc mở rộng điều tra, làm rõ những khuất tất của doanh nghiệp do vợ chồng Đường, Dương làm chủ. Đặc biệt là những lùm xùm trong việc đấu giá đất cũng như việc chỉ định nơi hỏa táng để thu tiền, theo phản ánh của báo chí và đề nghị cần làm rõ xem có việc bảo kê cho vợ chồng Đường, Dương hay không?

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) cũng cho rằng, tình trạng “bảo kê”, “sân sau” trong các hoạt động làm ăn, kinh doanh xưa nay không hiếm. Đại gia càng được dịp ngông nghênh, tác quái khi có sự chống lưng của quan chức.

Điển hình có thể thấy một vài vụ nổi cộm trong thời gian qua, như đường dây đánh bạc nghìn tỷ có sự “chống lưng” từ ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Liên quan đến vụ Đường “Nhuệ”, câu hỏi lớn được đặt ra là những hoạt động như cho vay nặng lãi, mua bán bất động sản không minh bạch diễn ra trong thời gian dài như vậy, vì sao lại không bị xử lý sớm? Tướng Cương cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vụ việc này.

 

Chiều tối 14/4, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường.

Thông báo nêu rõ, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, đối tượng Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường, trú tại TP Thái Bình cùng đồng phạm có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật trong thời gian qua, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ, đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi “cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích” của các đối tượng. Bên cạnh đó, cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều