+
Aa
-
like
comment

Có hay không chuyện đem xác 8 con hổ đi nấu cao?

10/08/2021 06:47

Việc đem xác 8 con hổ trong vụ “giải cứu” 17 con hổ tại Nghệ An ra nấu cao là điều không thể xảy ra.

Trong vụ "giải cứu" 17 con hổ trưởng thành được người dân Nghệ An nuôi trái phép, có 8 con chết chưa rõ nguyên nhân, hiện đang được cấp đông. Ảnh: ĐB
Trong vụ “giải cứu” 17 con hổ trưởng thành được người dân Nghệ An nuôi trái phép, có 8 con chết chưa rõ nguyên nhân, hiện đang được cấp đông. Ảnh: ĐB

Sau khi 8 con hổ bị chết trong vụ “giải cứu” 17 con hổ trưởng thành nuôi trái phép tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), một số người cho rằng xác những con hổ nói trên sẽ được đem ra nấu cao. Và họ còn tính ra số tiền lớn thu được từ việc bán cao nấu từ xương 8 con hổ, mỗi con nặng trên dưới 200kg, với giá khoảng vài chục triệu/100g cao hổ cốt.

Tuy nhiên, đó là điều không thể xảy ra. Đại tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định: Đây là tang vật vụ án hình sự, sẽ được xử lý theo quy định.

Pháp luật Việt Nam không cho phép hoặc không khuyến khích việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng sản phẩm động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm; do đó không thể có chuyện đem 8 hổ chết ra nấu cao, cho dù cao hổ theo đồn thổi là rất bổ, giá giao dịch trên thị trường chợ đen rất đắt. Mặt khác, đây là vụ án nhạy cảm, dư luận đặc biệt quan tâm, việc nấu cao hổ (nếu có) sẽ làm dư luận vô cùng bức xúc.

Ông Trần Xuân Cường – Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) cho biết: “Theo tôi và ý kiến của nhiều nhà bảo tồn, số hổ chết nói trên nên chuyển cho bảo tàng thiên nhiên Việt Nam để làm tiêu bản. Còn nữa thì hủy hết với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí, người dân”.

Theo ông Trần Xuân Cường, ở vườn quốc gia Pù Mát mà thú cứu hộ bị chết, đặc biệt là các con vật trong vụ án hình sự thì mời công an, viện kiểm sát đến chứng kiến và đốt hết.

Được biết, vào năm 2016, TP Hà Nội từng tổ chức tiêu hủy công khai trên 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, báo chí và một số tổ chức quốc tế.

Ngà voi, sừng tê giác là các sản phẩm có giá thị trường chợ đen rất cao, nên một số người dân nghi ngờ có sự khuất tất, trục lợi trong xử lý loại tang vật này. Cách làm của Hà Nội xóa đi mọi băn khoăn của dư luận và khẳng định thông điệp không thỏa hiệp với hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép động vật, sản phẩm động vật hoang dã.

Xã hội văn minh không chấp nhận hành vi mua, sử dụng trái phép các sản phẩm từ hổ hay bất kỳ loài động vật hoang dã khác. Do đó, việc tiêu hủy xác 8 con hổ tang vật (trừ bộ da có thể sử dụng làm tiêu bản phục vụ nghiên cứu khoa học) là cần thiết và xác đáng.

Quang Đại

Bài mới
Đọc nhiều