+
Aa
-
like
comment

Có hay không âm mưu tiêu diệt đàn cá Koi ở sông Tô Lịch?

20/09/2019 16:01

Các chuyên gia Nhật Bản “gián tiếp” tố đàn cá Koi chính gốc không lai của họ bị “tiêu diệt”. Sau khi phát hiện con cá đầu tiên không sống được, họ cắt cử nhân viên và bảo vệ túc trực 24/24 để bảo vệ đàn cá, thay nước mới, lắp đặt hệ thống camera nhưng đàn cá Koi Nhật đã có thêm 3 con cá nữa ra đi. Các con còn lại có dấu hiệu bị “trầm cảm”, lờ đờ, uể oải.

70800303_258630628430020_430501399759945728_n

Cá Koi Nhật là một loài cá cực kỳ nhạy cảm với môi trường nước mới. Ở Việt Nam, cá Koi thường được nuôi trông bể, hồ… có điều kiện tốt, trong coi thường xuyên, loài này có sức sinh tồn không cao. Hơn nữa, bản thân bất cứ loài cá nào khi chuyển sang một môi trường lạ, đều dễ khó sống. Các chuyên gia Nhật kiểm tra rằng dấu hiệu cá Koi bị ngộ độc, họ bơm cho báo chí và rồi đúng như các gói truyền thông đã được mua sẵn, họ đặt giả sử là do một âm mưu nào đó. Nói thẳng chả có âm mưu gì ở đây cả, đem loài cá nhạy cảm xuống một khu vực nước xử lý, còn đục ngầu ra đấy, lại đang giai đoạn chuyển mùa. Bày vẽ làm gì? Màu mè làm gì?

Thực ra không phải là nước không sạch, mà nó không sạch như những gì được PR và nếu các chuyên gia Nhật thả các loài cá sông có tính sinh tồn cao như cá rô, cá trê…có thể sẽ có một kết quả khác. Có lẽ họ quyết định hơi vội vàng.

Sông Tô Lịch khó cải tạo hơn kênh Nhiêu Lộc, vì quỹ đất 2 bên sông này rất ít, gần các trục đường giao thông chính. Xây cống ngầm thu gom và dọn 2 bên sông thành đường đi bộ hoặc công viên mini đều khó khả thi. Hiện nay, biện pháp triệt để nhất là xây dựng nhà máy lọc nước ở cuối nguồn, mở cửa xả cho nước Hồ Tây đổ vào sông Tô Lịch, hạ toàn bộ cống ngầm nước thải của 800.000 người dân vào một đường dẫn khác. Chứ lắp máy lọc cho một con sông hàng ngày vẫn nhận nước thải, lại là một dòng sông kín, tù đọng, rất khó và kém khả thi vì lọc nước rồi, nước thải vẫn đổ vào và tiếp tục làm ô nhiễm. Một vòng lặp lại và khó lối thoát.

Căn nguyên của vấn đề không phải là việc tốn hàng trăm triệu USD cho việc đặt máy khử trùng mà là việc xử lý ống ngầm thoát nước thải, xử lý xả thải và bài toán ý thức. Các chuyên gia Nhật ạ, cám ơn ý tốt không miễn phí của các anh, nhưng kể cả có lắp hàng ngàn máy lọc, sông Tô Lịch vẫn thế, ý thức của chúng tôi, có khác đâu.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều