+
Aa
-
like
comment

Có gì sai khi phát hành công trái, huy động tiền USD trong dân?

Hải Anh - 02/11/2021 18:34

Mới đây khi lãnh đạo nhà nước và các bộ ngành đang tích cực tìm ra các đề án, giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch, những kẻ chống phá lại mượn cớ này để ra sức xuyên tạc chống phá, hòng đánh lừa dư luận.

Cụ thể, tài khoản Anh Ngoc Nguyen đăng tải bài viết có tiêu đề: “Ai mua giấy hàng mã của CSVN”. Theo đó, chúng lấy dẫn chứng rằng ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ về kế hoạch phát hành công trái ngoại tệ, để huy động tiền ngoại tệ như USD đang nhàn rỗi trong dân để lu loa rằng, “Chính phủ liên tục nhòm ngó vào túi tiền của người dân. Vì không dám in tiền nhưng thất thu thuế quá nặng bởi cách chống dịch cực đoan nên mới bày trò huy động vàng, công trái trong dân nhằm tồn tại được ngày nào hay ngày đó”.

Sở dĩ Bộ Tài chính muốn phát hành công trái huy động ngoại tệ trong nước (chủ yếu là USD) là do hiện nay các ngân hàng quy định lãi suất huy động ngoại tệ là 0%, trong khi lãi suất tiết kiệm VND là 4-6%/năm. Do vậy, phát hành công trái ngoại tệ có nhiều lợi thế, hấp dẫn hơn để huy động ngoại tệ tiền mặt cất giữ trong dân và đang gửi tại ngân hàng. Đó là một nguồn lực lớn Chính phủ có thể huy động để phục hồi kinh tế. Đặc biệt, đây cũng là một trong những cách giúp thu hút nguồn lực USD nhàn rỗi trong dân, thay vì phải đi vay nước ngoài với mức lãi cao trong khi nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế ngày một tăng.

Thực tế, câu chuyện về huy động vàng và ngoại tệ nhàn rỗi trong dân vào phát triển kinh tế, “để tiền đẻ ra tiền” không phải là vấn đề mới. Nhưng một lượng vốn không nhỏ chưa phát huy được, trong khi đất nước còn rất nhiều công trình, dự án đầu tư đang “khát vốn”, thì vẫn là câu chuyện cần xem xét.

Ngoại tệ, vàng, tài sản có giá trị trong dân rất lớn tuy nhiên chính phủ muốn huy động từ nguồn này phải có một cơ chế đảm bảo có lợi và người dân an tâm tin tưởng khi đồng tiền này giao cho chính phủ. Người Việt Nam từ xưa nay vốn có tính tiết kiệm đồng tiền đi liền khúc ruột họ rất xem trọng chuyện tích trữ phòng cơ khi về già và cần khi có việc quan trọng. Ngoài ra, nền kinh tế vĩ mô phải ổn định, tỷ giá VND so với các ngoại tệ mạnh không “trượt” quá nhanh… sẽ là lời giải cho câu chuyện thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân vào phát triển kinh tế.

Hiện nay, lợi dụng các vấn đề được đặt ra nghiên cứu, thảo luận, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới tại các bộ luật trong quá trình lập pháp là mục tiêu của những đối tượng chống phá thường nhằm vào bởi đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân, tác động mạnh mẽ, thường xuyên đến đời sống xã hội. Chính vì vậy, việc nhận thức rõ âm mưu, mục đích tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đối tượng chống đối sẽ giúp mỗi người dân ý thức trách nhiệm của bản thân trong chủ động phòng ngừa, không tin, không nghe luận điệu của kẻ xấu.

Hải Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều