+
Aa
-
like
comment

Cớ gì nhiều người dân Mỹ từ chối tiêm vaccine Covid-19 miễn phí?

18/08/2020 11:59

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo mới tới người dân về vấn đề vaccine Covid-19, theo đó người dân cả nước sẽ được cung cấp vaccine ngừa nCoV miễn phí, dù vậy nhưng kết quả khảo sát cho thấy hơn 1/3 người dân sẽ không tiêm. Vì sao?

Nhiều phong trào có tổ chức phản đối việc tiêm vaccine.

Nếu như chúng ta để ý, vấn đề anti vaccine đã trở nên rất phổ biến trong thời gian một thập kỷ trở lại đây. Sự xuất hiện của một số tôn giáo liên quan đến việc phản đối vaccine. Thậm chí vào năm 2015 đã có những cuộc biểu tình phản đối việc tiêm vaccine tại bang California của Mỹ. Từ một phong trào nhỏ lẻ, chống vaccine ở Mỹ đã trở thành hoạt động có tổ chức trong những năm gần đây. Nhóm chống vaccine từng tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối lệnh phong tỏa trên khắp nước Mỹ. Họ lan truyền các thuyết âm mưu, từ tiêm chủng có thể gây bệnh cho trẻ em đến Bill Gates dùng vaccine để gắn chíp theo dõi dân số thế giới.

Tua nhanh đến năm 2020 khi mà Chính phủ Mỹ thông báo sẽ đưa ra xã hội những liều vaccine miễn phí, vậy mà người dân vẫn một mực phản đối vấn đề này. Nhiều nguyên nhân đã được người dân đưa ra, theo đó một trong những nguyên nhân phổ biến nhất chính là việc họ không thể tin tưởng ông Trump về vấn đề vaccine.

Người dân Mỹ không chấp nhận tiêm vaccine và tỏ ra không sợ.

Ở Mỹ nhiều bố mẹ da trắng giàu có không muốn cho con tiêm vaccine thường vì lo ngại số mũi trẻ phải tiêm cũng như các phản ứng không mong muốn, trong đó có nguy cơ tự kỷ. Vấn đề ở đây đó là, chính báo chí và bản thân ông Donald Trump đã làm nhân dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo của mình. Năm 2012, ông Donald Trump, khi đó còn là một ngôi sao truyền hình thực tế đã viết trên Twitter: “Tiêm chủng ở trẻ em là nguyên nhân gây gia tăng bệnh tự kỷ”; “Tỷ lệ bệnh tự kỷ đã vượt khỏi nóc nhà, tại sao chính quyền B. Obama không làm gì hết…”. Hóa ra chính trò chơi chính trị giờ lại trở thành gậy ông đập lưng ông chăng? Hay chính việc ông Trump chỉ trích vaccine của Nga đã làm người dân không còn tin tưởng vào việc Mỹ đủ tiêu chuẩn để sản xuất vaccine. Từ khi dọn vào Nhà Trắng, ông Trump không nhắc gì đến vaccine.

Tóm lại, có 3 nguyên nhân chính ở đây dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, đó chính là vấn đề tôn giáo, chính những tôn giáo tại Mỹ đã khiến các “con chiên ngoan đạo” của mình tin rằng vaccine là phi “tự nhiên”. Thứ hai, đó là vấn đề dân túy, khi mà quyền con người trở nên mù quáng. Và cuối cùng đó chính là niềm tin của nhân dân vào chính quyền Tổng thống Donald Trump, trớ trêu thay số người cam kết sẽ tiêm vaccine thuộc đảng Dân chủ còn cao hơn số người thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng hợp

Bài mới
Đọc nhiều