+
Aa
-
like
comment

Cô gái nhiễm Covid-19: ‘Tôi thấy mọi thứ không có gì là quá đáng sợ’

15/03/2020 16:22

Không chán nản, bi quan vì mắc Covid-19 là tâm sự của nữ bệnh nhân thứ 52 N.T.T.T ở Quảng Ninh trong cuộc trao đổi với PV. Nữ bệnh nhân chia sẻ, cô thấy mọi thứ không có gì là quá đáng sợ.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 52 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 ở Quảng Ninh /// Ảnh N.H
Bệnh nhân Covid-19 thứ 52 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 ở Quảng Ninh

“Nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh”

Hôm nay, 15.3 là ngày thứ 2 N.T.T.T (24 tuổi, trú tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) phải điều trị Covid-19. Mặc dù mắc căn bệnh chưa có thuốc chữa nhưng cô gái trẻ này không hề bi quan mà bình thản khi đối diện với bệnh dịch.

Từ phòng bệnh, N.T.T.T cho biết, từ hôm qua, 14.3, khi nhận thông tin về việc mình dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covi-19, ban đầu cô cảm thấy “có phần hơi sốc”. Thế nhưng, được sự động viên của các bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 2, tinh thần chị T. đã thoải mái hơn và tin tưởng mình sẽ sớm bình phục.

“Có thể mới là ngày thứ 2 điều trị nên tôi chưa thấy có điều gì khác thường về sức khỏe. Hiện tại tôi thấy giống như bị cúm thôi, không khó thở, không sốt hay có biểu hiện bất thường nào. Tôi ăn được, ngủ sâu và dành nhiều thời gian để đọc sách online, tự học tiếng Anh. Tôi thấy mọi thứ không có gì là quá đáng sợ cả”, chị N.T.T.T chia sẻ thêm.

Cô gái Quảng Ninh nhiễm Covid-19: 'Tôi thấy mọi thứ không có gì là quá đáng sợ' - ảnh 1
Nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh đang được các bác sĩ thăm khám 

Cũng theo nữ bệnh nhân 24 tuổi này, trong quá trình tiếp xúc, thăm khám cô được đối xử tốt, các bác sĩ, y tá cũng không hề tỏ ra sợ hãi hay e dè. Bệnh nhân thứ 52 cũng khuyên mọi người không nên hoang mang trước dịch bệnh.

“Các bạn sinh viên từ nước ngoài khi về nước hãy chủ động khai báo y tế trung thực và tự cách ly, đồng thời làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh”, nữ bệnh nhân nói.

Khai báo trung thực và tự cách ly là rất quan trọng

Qua đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh), bệnh nhân T. ít khả năng gây lây nhiễm bởi sự chủ động trong cách ly và sự trung thực khai báo y tế của cô.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc khai báo y tế và tự cách ly là rất quan trọng. Thông qua khai báo, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp khoanh vùng người có khả năng lây nhiễm.

“Trường hợp của N.T.T.T cho thấy do sự chủ động khai báo y tế và tự cách ly của bệnh nhân nên khi phát hiện người đi cùng chuyến bay bị nhiễm Covid-19 là chúng tôi đưa T. đi xét nghiệm ngay. Còn trước đó thì T. được lực lượng y tế địa phương thăm khám sức khỏe 2 lần mỗi ngày”.

Cô gái Quảng Ninh nhiễm Covid-19: 'Tôi thấy mọi thứ không có gì là quá đáng sợ' - ảnh 2
Tờ khai báo y tế của chị N.T.T.T  khi về đến Nội Bài

Theo điều tra dịch tễ của CDC Quảng Ninh, từ ngày 9.3, sau khi đi taxi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) về nhà riêng tại phường Hồng Hải (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), bệnh nhân thứ 52 đã lên thẳng phòng riêng để tự cách ly và được cán bộ y tế phường Hồng Hải đến khám, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày.

Trước khi được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, nữ bệnh nhân đã tiếp xúc tổng cộng 8 người (F1), gồm tài xế taxi, 5 người thân trong gia đình và 2 cán bộ y tế làm nhiệm vụ. Đến nay, có 6 người, gồm 5 người thân và tài xế taxi đã âm tính với SARS-CoV-2. 2 người còn lại là cán bộ y tế trực tiếp thăm khám vẫn đang chờ kết quả.

Chia sẻ với phóng viên, chị N.T.T.T cho biết: “Thời gian ở London (Anh), tôi chưa có dấu hiệu gì khác thường và không nghĩ sẽ đem virus về Việt Nam. Khi về tới sân bay Nội Bài, tôi đã chủ động đeo khẩu trang cho đến khi di chuyển về Hạ Long và chủ động cách ly tại nhà. Trong quá trình tiếp xúc, bố mẹ và người thân của tôi cũng đeo khẩu trang”.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi chị N.T.T.T có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì đơn vị này đã gấp rút triển khai các phương án phòng dịch. Do người thân của nữ bệnh nhân cũng là cán bộ của Bệnh viện dã chiến số 2 nên nơi này tạm thời bị phong tỏa. Theo đó, từ 23 giờ ngày 13.3, toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế và 113 bệnh nhân nội trú đã tiến hành cách ly theo đúng quy trình và dừng tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến, bệnh nhân mới đến khám.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án dùng Bệnh viện đa khoa Hạ Long trở thành bệnh viện dã chiến số 3.

Nghĩa Hiếu/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều