+
Aa
-
like
comment

Cô gái Khánh Hòa bật khóc giữa Seoul, quyết về Việt Nam cách ly phòng dịch Covid-19

03/03/2020 09:23

Sau 14 ngày tự cách ly ở Seoul (Hàn Quốc) vì cảm sốt thông thường, Quỳnh Như (24 tuổi) đến bệnh viện xin giấy chứng nhận để trở lại trường nhưng không được vì không phải là người trong diện phải xét nghiệm. Bất lực, cô buồn bã trở về Việt Nam và quyết định đi cách ly cho an toàn cộng đồng.

Quỳnh Như quyết định trở về Việt Nam và khuyên mọi người chủ động tự cách ly để phòng chống dịch Covid-19 /// Ảnh: NVCC
Quỳnh Như quyết định trở về Việt Nam và khuyên mọi người chủ động tự cách ly để phòng chống dịch Covid-19

Hôm qua, mạng xã hội chia sẻ rầm rộ bài viết của Lê Nguyễn Quỳnh Như (24 tuổi, quê Khánh Hòa) – một nữ sinh Việt vừa trở về từ Hàn Quốc đang cách ly để phòng chống dịch Covid-19 tại quận 11, TP.HCM với tâm trạng vui tươi. Như ví chuyện cách ly 14 ngày này như một chuyến đi và lập hẳn album Nhật ký đi tour cách ly để lưu lại kỷ niệm trên trang cá nhân.

Bật khóc giữa Seoul

Quỳnh Như cho biết thời gian đầu khi ở Hàn Quốc có những người nhiễm Covid-19, trường Đại học Hanyang (Seoul) – nơi Như đang chuẩn bị học lên thạc sĩ quản trị kinh doanh khuyến khích tự cách ly đối với những sinh viên từ Trung Quốc trở về hoặc những người có triệu chứng cảm sốt.

Đúng thời gian này, Như không may bị cảm sốt nên đã phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày. Do không phải thuộc diện phải xét nghiệm Covid-19 nên Như bị từ chối xét nghiệm Covid-19. Cộng thêm trở ngại ngôn ngữ và giấy tờ nên Như phải chật vất lắm mới giải thích được cho nhà trường.

“Lúc đó mình nghĩ rằng về nước vẫn yên tâm hơn nên đã quyết định mua vé máy bay về nước. Mình thuê sẵn một phòng ở TP.HCM để tự cách ly phòng trường hợp không được yêu cầu đi cách ly”, Như kể lại.

Cô gái Khánh Hòa bật khóc giữa Seoul, quyết về Việt Nam cách ly phòng dịch Covid-19 - ảnh 1
Như đang học tiếng và chuẩn bị chương trình học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Seoul

Nữ du học sinh cho biết chọn về nước trong thời điểm này, cô đã bỏ mất cơ hội việc làm, có thể mất thời gian 1 năm vì phải chỉnh sửa cả kế hoạch học tập và tiến độ lên thạc sĩ của mình. Nhưng bù lại, được sự an lòng của ba mẹ, tinh thần lạc quan trên chính quê hương đất nước, điều kiện phòng tránh dịch bệnh tốt, và nếu xui rủi chẳng may có bị mắc bệnh trên đường về nước thì cũng sẽ nhận được những biện pháp cách ly, chữa bệnh tốt nhất như cách mà Việt Nam đã chữa khỏi hoàn toàn cho 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trước đó.

“Tiền có thể kiếm ít đi một chút, học tập sẽ chậm đi một chút, nhưng chỉ xin giữ được sức khỏe và gia đình, cho dù có mất hết tất cả thì mình cũng sẽ làm lại từ đầu”, cô nói.

Vậy là sáng 29.2, Như đáp sân bay Tân Sơn Nhất, ghi tờ khai y tế và được đưa về cách ly phòng chống dịch bệnh Covod-19 tại quận 11 vào khoảng 14 giờ.

Về nước phòng dịch

Trường đại học Hanyang mà Như theo học đang trong kỳ nghỉ đông và dự định bắt đầu học kỳ mới vào ngày 15.3. Những ngày này, dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhưng trường vẫn chưa có thông báo dời lịch khai giảng. Do đó, Như dự tính nếu 2-3 tuần tới khi dịch ở Hàn Quốc có dấu hiệu giảm thì cô sẽ quay trở lại Hàn tiếp tục việc học. Còn nếu dịch vẫn bùng phát mạnh thì cô sẽ chọn cách bỏ visa đợt này và lên một kế hoạch khác.

Cô gái Khánh Hòa bật khóc giữa Seoul, quyết về Việt Nam cách ly phòng dịch Covid-19 - ảnh 2
Sau nhiều đắn đo, Như mới quyết định sẽ về nước để gia đình yên tâm

Khi Hàn Quốc có khoảng 200 ca nhiễm Covid-19, Như cho biết ở Seoul, đường phố vẫn đông đúc người, nhà hàng cũng đông, đa số cũng đeo khẩu trang nhưng những người lớn tuổi thì không đeo nhiều ạ.

Xe buýt ở Seoul có vẻ vắng hơn nhưng tàu điện ngầm vẫn đông đúc. Riêng khu vực Myeongdong nổi tiếng đông khách Trung Quốc thì vắng vẻ, đìu hiu, những khu vui chơi khác của Hàn vẫn tấp nập người qua lại. Khẩu trang ở Hàn cũng rơi vào tình trạng khan hiếm, không có để mua, nhà thuốc không bán, giá bán trên mạng tăng đột biến lên khoảng 1 triệu đồng/hộp trong mùa dịch Covid-19.

Như chia sẻ: “Tại thời điểm đó, đa số bạn bè của mình đều bỏ lại công việc tốt mà về nước. Tuy nhiên cũng có những bạn chọn ở lại vì không muốn bỏ việc, tin tưởng chính phủ Hàn Quốc và cũng có bạn vì gia hạn visa, chưa có thẻ người nước ngoài hoặc giấy thông hành để về”.

Cách ly như đi nghỉ dưỡng

Ngay khi được nhận phòng ở khu cách ly phòng chống dịch Covid-19, Như đã rất ngạc nhiên về sự chu đáo, quan tâm, đặc biệt là cơ sở vật chất ở nơi đây. Mỗi ngày, Như được y bác sĩ đo thân nhiệt 2 lần, tổ trực thường hỏi thăm chuyện qua tin nhắn. Như cũng được cung cấp 3 bữa ăn đúng giờ, ngoài ra nếu muốn ăn gì có thể đặt qua ứng dụng và nhờ tổ trực xuống nhận giúp. Sau bữa ăn còn mời Như uống sinh tố cho đỡ buồn.

Cô gái Khánh Hòa bật khóc giữa Seoul, quyết về Việt Nam cách ly phòng dịch Covid-19 - ảnh 3
Không gian thoáng mát, sạch sẽ ở khu cách ly
Cô gái Khánh Hòa bật khóc giữa Seoul, quyết về Việt Nam cách ly phòng dịch Covid-19 - ảnh 4
Chuyến bay về Việt Nam của Như có rất đông người Việt

Như kể: “Khi mình còn ở Hàn, ba mẹ mình lo lắng đến mất ngủ vì dịch Covid-19 bùng phát mạnh xứ sở kim chi. Họ hàng và bạn bè cũng liên tục động viên khuyên mình về sớm. Giờ thấy mình về an toàn và được cách ly chăm sóc chu đáo, cả gia đình đều yên tâm”.

Hiện khu cách ly Như đang ở chỉ mình Như cùng một người khác cũng vừa về từ Hàn Quốc. Hai người được bố trí ở 2 phòng khác nhau nên không có cơ hội nói chuyện. Như cảm nhận nơi đây rất yên tĩnh và thoải mái nên cô lạc quan xem đây là thời gian nghỉ ngơi, tập trung để học và đọc sách.

 

Như mong muốn du học sinh về Việt Nam nên chủ động cách ly để phòng chống Covid-19

Với những gì đã trải qua, Như muốn chia sẻ đến những du học sinh đang ở Hàn Quốc có ý định về Việt Nam thì nên sắp xếp về sớm, tránh tình trạng khó khăn sau này và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ngoài ra, mọi người cần chuẩn bị tinh thần được cách ly, từ đó mà chuẩn bị những đồ dùng cá nhân cần thiết cho bản thân mình.

“Mình cũng muốn khuyên mọi người hãy trung thực khai báo tờ khai y tế, cách ly với tinh thần vì sức khỏe cộng đồng. Đừng trốn tránh, khai gian hoặc tìm mọi cách để có thể về nhà. Trong trường hợp lỡ không may mà trở thành nguồn lây nhiễm Covid-19 thì sẽ rất có lỗi với đất nước và gia đình”, Như nhắn nhủ.

Vũ Phượng/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều