+
Aa
-
like
comment

Cô gái ăn bò Wagyu, tôm hùm rồi “bùng” tiền có tiền sử bị trầm cảm

Bích Ngân - 29/05/2024 16:53

Vào ngày 29/5, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin về một cô gái trẻ bước vào một nhà hàng 5 sao, gọi những món ăn đắt đỏ với hóa đơn lên tới 11 triệu đồng nhưng không chịu trả tiền. Cô gái này tên T., quê ở Vĩnh Phúc. Bà N.T.N. (sinh năm 1969, mẹ của chị T.) chia sẻ rằng con gái mình có tiền sử bị trầm cảm và phải điều trị từ năm 2019 sau khi trở về từ quá trình du học ở nước ngoài. Kể từ đó, chị T. thường xuyên đi ăn ở các nhà hàng và không trả tiền, khiến gia đình phải trả rất nhiều tiền để bù đắp.

Bà N.T.N. cho biết, con gái bà từng bị giữ ở nhà nhưng không chịu, yêu cầu được ra ngoài đi làm. Gia đình bà hiện phải nuôi hai người con khác đang trong độ tuổi ăn học và không khá giả như những gì chị T. thường nói. Bà N. đã phải liên hệ với công an để tìm con gái và quyết tâm không cho cô ra ngoài nữa vì hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người buôn bán, lao động.

Lực lượng Công an vào làm việc với cô gái “bùng tiền” bữa ăn hơn 11 triệu đồng.

Anh M.S. (quản lý nhà hàng của khách sạn 5 sao tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) đã đăng tải thông tin về sự việc lên mạng xã hội. Theo anh S., cô gái bước vào nhà hàng trong trang phục sang trọng và gọi các món cao cấp như bò Wagyu A5, tôm hùm nguyên con, rượu vang Đức, và hoa quả, tổng cộng gần 11,1 triệu đồng. Khi nhân viên in hóa đơn, cô gái tỏ ra ngây ngô và không mang giấy tờ cá nhân nào, không hợp tác và liên tục tỏ ra không bình thường.

Công an phường Cống Vị xác nhận sự việc và cho biết cô gái đã nói rằng có người đàn ông nước ngoài hẹn ăn tối nhưng không đến. Khi được yêu cầu trả tiền, cô nói không có tiền và tự nhận mình là nạn nhân của tình huống này. Công an xác định cô gái thường xuyên đi ăn không trả tiền và có dấu hiệu tâm lý không bình thường. Sau đó, nhà hàng không yêu cầu xử lý vụ việc và cô gái đã rời đi.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), việc đi ăn mà không trả tiền là hành vi trái đạo đức và pháp luật, xâm phạm quyền sở hữu của người cung cấp dịch vụ. Tùy vào tính chất và mức độ hành vi, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Nếu xử phạt hành chính, chủ quán có thể thỏa thuận với người ăn về việc thanh toán tiền trước khi rời đi hoặc giữ tài sản có giá trị tương đương số tiền nợ để đảm bảo người này quay lại trả nợ. Chủ quán cũng có thể báo công an để lập biên bản và xử lý về hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm c, khoản 1 điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, với mức phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng. Trong thời gian chờ công an đến xử lý vụ việc, hành động này không có dấu hiệu giữ người trái pháp luật.

Ngoài ra, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự vì hành vi cố tình không trả tiền. Theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm. Đồng thời, họ còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trong trường hợp người vi phạm có giấy xác nhận tâm thần hoặc mất năng lực hành vi dân sự, luật sư Diệp Năng Bình cho biết vụ việc sẽ được xử lý theo cách khác. Theo Điều 22, Bộ luật Dân sự 2015, người mất năng lực hành vi dân sự là người không thể nhận thức, làm chủ được hành vi do bệnh tâm thần hoặc bệnh khác. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân này thuộc về người giám hộ theo Điều 586 của Bộ luật Dân sự 2015. Người giám hộ có thể là người thân hoặc một người khác tùy vào giấy tờ hồ sơ nhân thân của người mắc bệnh tâm thần.

Người giám hộ có trách nhiệm dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường, người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu người giám hộ không muốn bồi thường, họ phải chứng minh mình không có lỗi trong việc giám hộ.

Sự việc cô gái ăn ở nhà hàng 5 sao nhưng không trả tiền đã thu hút sự chú ý của dư luận không chỉ vì hành vi trái pháp luật mà còn vì tình trạng sức khỏe tâm thần của cô gái. Trường hợp này đã đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm pháp lý của người có vấn đề về sức khỏe tâm thần và trách nhiệm của người giám hộ.

Gia đình của chị T. hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát và chăm sóc cho cô, nhất là khi cô liên tục có những hành vi gây tổn thất tài chính. Nhà hàng và lực lượng công an đã xử lý vụ việc một cách hợp lý, tuy nhiên vấn đề dài hạn vẫn là làm sao để gia đình và xã hội có thể hỗ trợ cho chị T và những trường hợp tương tự.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều