+
Aa
-
like
comment

Cờ đỏ sao vàng trên lục địa đen và chuyện sứ mệnh trên vai người Việt trẻ

Phạm Khoa - 09/08/2022 06:05

Thời gian gần đây, Phạm Quang Linh (tên thường gọi là Quang Linh Vlogs) đang trở thành một cái tên truyền cảm hứng sống có lý tưởng và trách nhiệm cho nhiều người Việt trẻ.

Quang Linh giúp đỡ người dân Angola.

Nếu trước giờ, nhiều người quen với các tin tức thành công của người Việt ở Âu Mỹ hay các nước phát triển khác thì trường hợp của Quang Linh khá đặc biệt. Vì anh thành công ở Angola, một nước Châu Phi xa xôi. Dù chỉ mới 25 tuổi, nhưng những gì mà chàng trai Nghệ An này đã làm được rất đáng tự hào.

Đi xuất khẩu lao động nhưng lại trở thành một doanh nhân làm từ thiện

Có mặt ở Luanda, Angola vào năm 2016, bằng con đường xuất khẩu lao động, Quang Linh ban đầu theo công trình làm thợ xây, kiếm tiền gửi về cho gia đình. Làm việc cật lực, chàng trai 20 tuổi dành dụm được một khoản vừa đủ để khởi nghiệp với nghề sản xuất nước đá. Bước ngoặt mở ra khi Quang Linh theo chân các bạn người Angola đến thăm một bản miền núi. Ở đó, anh kinh ngạc vì sự nghèo đói, khó khăn của cư dân địa phương, không điện, không nước sạch, đất đai cằn cỗi, quanh năm khoai mì và bắp là nguồn lương thực chính. “Tôi có cảm giác như đó là hình ảnh của Việt Nam 40-50 năm về trước vậy”, Quang Linh đã nói như thế trong một cuộc phỏng vấn khi đề cập đến cơ duyên làm thiện nguyện ở Angola.

Từ những việc thiện đầu tiên như: Cho trẻ em bánh kẹo, phát gạo cứu đói, theo thời gian, khi chứng kiến nhiều hơn cuộc sống vất vả của người dân Angola, Quang Linh đã bắt đầu hành trình thiện nguyện của mình với nhiều hành động thiết thực hơn, một cách bài bản và dài hơi hơn.

Những điều tử tế không nhiều người làm được

Thời gian đầu, Quang Linh cùng team Châu Phi (cách anh vẫn hay dùng để nói về các bạn bè, cộng sự của mình ở Châu Phi) dùng tiền kinh doanh được và tự bỏ sức ra để giúp người dân ở các bản làng Angola nghèo khó.

Team Quang Linh mang đến niềm vui cho trẻ em nghèo ở Angola.

Về sau, họ nhận ra nếu cứ cho lương thực, thực phẩm mãi thì đói vẫn hoàn đói, không giúp được nhiều người, nên đã nghĩ đến những giải pháp căn cơ hơn. Nếu bạn chứng kiến ánh đèn điện sáng cả bản nông nghiệp sau 126 năm tăm tối hay những nụ cười tỏa nắng của trẻ con, phụ nữ, khi được chạm tay vào nước sạch từ chiếc giếng mới khoan. Bạn sẽ hiểu được giá trị của việc Quang Linh và team Quang Linh đã làm cho người dân Angola. Sau điện nước, team Quang Linh còn đến cải tạo cách canh tác, trồng các giống rau, trái cây… của Việt Nam phù hợp thổ nhưỡng Angola. Bên cạnh đó, họ còn hướng dẫn người dân địa phương học cách làm nông nghiệp mới, hiệu quả, sáng tạo, đậm phong cách Việt.

Có những vụ mùa không đạt năng suất cao như Việt Nam, nhưng team Quang Linh từng ngày động viên người dân ở các bản làm nông nghiệp Angola có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai tươi sáng. Những đứa trẻ nghèo đói giờ được đi học, được thấy hình ảnh của Việt Nam, quê hương của “bố” Quang Linh qua màn hình máy tính.

Nhiều người dân Angola có thu nhập tốt hơn nhờ những cách làm nông nghiệp từ Quang Linh.

Cùng với việc mở rộng kinh doanh nhiều sản phẩm như nước hoa, thời trang, nông sản…, Quang Linh và team Châu Phi còn không ngừng nỗ lực đưa các hoạt động nhân văn ra cộng đồng quốc tế bằng truyền thông, để hình ảnh Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi và tích cực.

Kinh doanh và dùng tiền kiếm được từ hoạt động kinh doanh giúp đỡ những cộng đồng bản địa khó khăn là phương châm và cách thức hành động của Quang Linh và team Châu Phi. Gần 4 năm, họ đã đem điện, nước về bản làng, cùng xây nhà cho người nghèo, xây trường học, làm sân chơi, khu chiếu phim cho trẻ em, xin giáo viên về dạy ở các lớp học tình thương, tặng xe lăn cho người tàn tật, lập trang trại, tặng giống cây trồng, phổ biến cách trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống…

Thời điểm đại dịch Covid-19 lây lan toàn cầu, châu Phi có nguy cơ cao bùng phát thành ổ dịch lớn, Quang Linh đã không lựa chọn trở về nước như nhiều Việt kiều khác mà ở lại châu Phi, tự bỏ tiền túi mua nhu yếu phẩm, thuốc men giúp đỡ người khó khăn, tuyên truyền ý thức phòng chống dịch bệnh… Hành động nhân văn đó đã góp phần nâng cao uy tín Việt Nam.

Năm 2022, team Quang Linh đã tiến hành kế hoạch giúp người dân bản nông nghiệp trồng lúa. Các giống lúa chịu hạn của Việt Nam được Quang Linh và đồng đội của anh mua hay được người dân Việt Nam trao tặng hy vọng sẽ giải quyết được căn cơ nhu cầu lương thực cho nhiều khu vực đói kém triền miên trước đây. Nếu kế hoạch này thành công thì mô hình trồng lúa sẽ được nhân rộng khắp các bản làng nông nghiệp trên lãnh thổ Angola.

Dù vẫn biết có rất nhiều khó khăn chờ đợi Quang Linh và đồng đội, nhưng hình như chàng trai này vẫn chưa bao giờ thôi nhiệt huyết và lạc quan đối với những gì anh theo đuổi.

Cờ đỏ sao vàng và ngôn ngữ Việt Nam

Khi các cô giáo Angola mặc áo dài đứng lớp và hoa phượng được trồng trong sân trường mới, chúng ta thấy hình ảnh đất nước Việt Nam hiện diện. Khi trẻ em hát “Cháu lên ba” bằng tiếng Việt, chào khán giả xem youtube bằng tiếng Việt, đã có nhiều người Việt mỉm cười thích thú. Khi bún bò, bún đậu mắm tôm, bánh mì chấm sữa đặc, rau xào tỏi… hay những món ăn phổ biến của Việt Nam được giới thiệu đến người dân Angola, nhiều người cười vui. Vì tất thảy những điều ấy là biểu hiện gần gũi nhất của lòng tự hào dân tộc và tình yêu đất nước.

Nếu Quang Linh và những đồng đội người Việt của anh không yêu nước, họ sẽ không bao giờ mặc những chiếc áo đỏ in ngôi sao vàng trước ngực mỗi khi khánh thành một công trình an sinh mới và đem tiếng Việt len lỏi vào các câu chào hỏi cơ bản nhất của người dân địa phương.

Quang Linh và nhóm anh em của mình đào giếng nước sạch cho bà con Angola.

Khác với sự ồ ạt phủ văn hóa từ một vài ông lớn Châu Á khác, các công dân, doanh nhân trẻ Việt Nam trên mảnh đất Châu Phi đang từng ngày chứng minh cốt cách cao quý của người Việt, khi lấy tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn hơn mình, nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm và cống hiến làm nguyên tắc sống và làm việc nơi xứ người. Từ một nhóm người Việt làm thiện nguyện, đến lúc này, các chương trình thiện nguyện của Quang Linh và team của anh đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp tài lực, vật lực… của người dân Việt Nam dành cho mảnh đất Angola còn nhiều khó khăn, vất và.

Quang Linh và nhiều người trẻ Việt khác đã cho thấy một thế hệ người Việt có tư tưởng toàn cầu, thông minh, nhân ái, đang sống và làm việc trên nhiều vùng đất xa xôi, gian khó để minh chứng hình ảnh Việt Nam trong hiện tại và tương lai: Một thành viên có giá trị và đầy trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều