+
Aa
-
like
comment

“Có đất nước nào lũ lụt, dịch bệnh mà người dân yêu thương nhau đến như vậy?”

Hải Anh - 09/11/2020 17:52

Đó là câu trả lời ấn tượng của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi nêu quan điểm của mình về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp trong kỳ họp Quốc hội chiều 9/11. Ông cho rằng hiện tượng xuống cấp đạo đức là đáng báo động nhưng không vì thế mà nhìn nhận đạo đức xã hội và con người Việt Nam một cách không công bằng. Kỳ thực, tính ưu việt của một quốc gia dân tộc chỉ thật sự bộc lộ ưu, khuyết điểm khi đất nước có họa xâm lăng, dịch bệnh, thiên tai! 

Đợt dịch Covid-19 và lũ lụt miền Trung vừa qua, một lần nữa lại chứng minh sự ưu việt của cơ chế một Đảng tập trung. Nó thể hiện rất rõ qua sự phản ứng linh hoạt, có hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Trong khi ở Mỹ và phương Tây còn đang cãi nhau về việc có nên đeo khẩu trang hay không, thì hệ thống phòng chống dịch của chúng ta đã được kích hoạt ngay từ rất sớm, những cây ATM gạo không thể tìm thấy ở nơi nào trên thế giới. Cũng chưa có quốc gia nào căng mình bảo hộ công dân trong dịch như Việt Nam.

“Có đất nước nào lũ lụt, dịch bệnh mà người dân yêu thương nhau đến như vậy?”

Còn đối với đợt mưa lũ lịch sử ở miền Trung vừa qua, do có sự chỉ đạo từ trung ương, chính quyền cơ sở đã có kế hoạch di dời dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm ngay từ đầu và với phương châm 4 tại chỗ, nên đã giảm thiểu được sự thiệt hại về người và của cho nhân dân. Đâu đâu cũng quyên góp, ai ai cũng muốn chung tay chia sẻ, từ miếng cơm, tấm áo, chai nước, lọ dầu đến những vật dụng cần thiết nhất cho cuộc sống để giúp người vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn. Chưa phải Tết mà ở đâu cũng đỏ lửa nấu bánh tét, bánh chưng để giúp người vùng lũ. Bếp tình thương với hàng nghìn suất cơm của các chị, các mẹ gửi cho đoàn cứu nạn, gửi qua đội cứu hộ đến những nơi sơ tán, những người còn kẹt lại trong ngôi nhà nước vẫn đang dâng cao dần. Có lẽ đã lâu rồi đồng bào vùng lũ mới trải qua cơn đói, cái rét khủng khiếp như vừa qua. Không cần những mỹ từ kêu gọi, mọi người đến với nhau và chung tay trên sự tin tưởng và tín nhiệm.

Những thế hệ sống trong thời bình có lẽ chưa bao giờ chứng kiến một sự đoàn kết đến như thế. Người người, nhà nhà không chỉ rất ý thức đồng lòng tuân thủ phòng chống dịch mà còn nghĩ đến khó khăn của người khác trong bão lũ. Tinh thần đoàn kết, tương trợ của người dân Việt Nam luôn là một sức mạnh to lớn, tiềm tàng và luôn được phát huy vào những thời khắc khó khăn nhất.

Qua đợt dịch Covid – 19 và thiên tai, lụt, bão ở miền Trung chúng ta không chỉ thấy tình yêu thương đồng bào “chia ngọt sẻ bùi” mà còn thấy sự ưu việt của chế độ Đảng ta. “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là nguyên tắc của Đảng và nhà nước trong đợt Covid – 19 và cả thiên tai, lụt, bão ở miền Trung vừa qua. Dù tốc độ phát triển kinh tế có chậm lại thế nhưng “còn người thì còn của”, trong tất cả các quyền con người thì quyền được sống vẫn là quyền tối thượng. Đúng như tiêu ngữ của nước Việt: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”; chế độ ta chiến đấu cho ba mục tiêu sống còn là: dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc! Thủ tướng Chính phủ nói đến một khái niệm được mọi người nhất trí cao: “Chống dịch như chống giặc”. Và, “thử thách, gay go gấp hai, thì chúng ta phải cố gắng gấp ba”. Và quả như thế! Mọi người dân đều đồng lòng ủng hộ và tuân theo những chủ trương của Chính phủ trong đợt dịch bệnh kinh hoàng ấy. Trong bão lũ, hiểm nguy rình rập thì các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ ngày đêm túc trực; hàng chục người con ưu tú của Tổ quốc thuộc lực lượng vũ trang nhân dân đã căng mình trong lũ, lụt, họ đã chiến đấu và hy sinh vì đất nước, vì nhân dân; giữ trọn lời thề “trung với Đảng, hiếu với dân”.

Và qua gian khó chúng ta mới thấu rõ bộ mặt của những kẻ chỉ biết lợi dụng hai chữ “nhân dân” để phục vụ cho những mục đích thấp hèn của bản thân. Chúng chỉ dùng những luận điệu “ăn tiền thuế của dân thì phải làm”, “đấy là trách nhiệm của nhà nước phải lo”… và chỉ trích chính quyền như thể lũ lụt, thiên tai, thiệt hại là do chính quyền, do chế độ cộng sản để chống phá.

Mỗi người dân Việt, chúng ta hãy tự hào về những gì nhân dân và nhà nước đã làm được, nhìn nhận và đánh giá khách quan các vấn đề lớn của đất nước, không vì những sai sót nhỏ mà phủ nhận, rũ bỏ tất cả của quá khứ, dù sao thì chính chúng ta là người quyết định việc thành hay bại chứ không phải ai khác, vậy việc đoàn kết toàn dân luôn luôn là mục đích của nhà nước ta theo tinh thần đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công của Bác Hồ truyền lại.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều