+
Aa
-
like
comment

Có bao nhiêu lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam đang được cách ly, theo dõi

13/02/2020 17:38

Báo cáo nhanh của Bộ LĐ-TB-XH cho biết, trong số 26.388 lao động Trung Quốc về quê ăn tết, có hơn 5.000 lao động quay trở lại Việt Nam đang được cách ly theo dõi tại các địa phương vì dịch bệnh Covid-19.

Hiện có hơn 5.000 lao động Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sau Tết Nguyên đán 2020 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe /// Ảnh H.Sơn

Báo cáo của 63 tỉnh, thành cho biết, có 33.775 lao động Trung Quốc làm việc tại các địa phương đã được cấp phép lao động, trong đó có 26.388 lao động Trung Quốc đã về nước ăn tết.

Theo cập nhật của các địa phương, đến thời điểm này, có 15.018 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, trong đó có hơn 7.300 lao động ở lại Việt Nam dịp tết và hơn 7.600 lao động Trung Quốc quay trở lại sau dịp tết Nguyên đán (chiếm 22,59% lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam).

Báo cáo nhanh của 41 địa phương cho biết, hiện có 5.112 lao động Trung Quốc đang được cách ly, theo dõi. Trong đó, có 248 trường hợp đã vào Việt Nam 14 ngày; 1.085 trường hợp vào Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10 – 14 ngày và 3.779 trường hợp vào Việt Nam dưới 10 ngày.

Các lao động người Trung Quốc cách ly chủ yếu tại khu ký túc xá doanh nghiệp, khách sạn, có một số trường hợp nghi nhiễm được địa phương theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, do dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động Trung Quốc chưa quay lại sau tết Nguyên đán. Việc quản lý và điều hành doanh nghiệp của lao động Trung Quốc chủ yếu thực hiện qua điện thoại và mạng internet nên các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn.

Ngoài ra, các địa phương đang gặp khó khăn trong việc xác định người lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch để không cấp giấy phép lao động mới cho lao động trong thời gian này.

Trước đó, ngày 2.2, Bộ LĐ-TB-XH có công điện khẩn gửi các địa phương về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại công điện này, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động là người nước ngoài tại các địa phương tạm dừng tiếp nhận lao động Trung Quốc về quê ăn tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch, trong thời gian công bố dịch bệnh Covid-19.

Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động của doanh nghiệp vừa trở về Việt Nam từ Trung Quốc cùng với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Thu Hằng/TNO

Bài mới
Đọc nhiều