+
Aa
-
like
comment

CNQP Trung Quốc “thắng lớn”: 2 tháng sau duyệt binh, vũ khí đã ùn ùn tiến đến Nam Á?

07/12/2019 13:52

Do các yếu tố lịch sử, cạnh tranh trong khu vực Nam Á và đặc biệt là khả năng hậu cần, quân đội Bangladesh chủ yếu trang bị vũ khí do Trung Quốc sản xuất.

CNQP Trung Quốc "thắng lớn": 2 tháng sau duyệt binh, vũ khí đã ùn ùn tiến đến Nam Á?
Hình minh họa.

Xe tăng VT-5 của Trung Quốc “xuất ngoại” lần đầu

Ngày 2/12/2019, truyền thông Bangladesh dẫn một video chính thức từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết Lục quân Bangladesh đã quyết định trang bị 1 Trung đoàn bao gồm 44 xe tăng hạng nhẹ VT-5 do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, máy bay chiến đấu thế hệ 3+ do Trung Quốc sản xuất J-10CE đã được trưng bày lần đầu tiên tại Trung Đông, cho thấy chiến đấu cơ này sẽ sớm gia nhập vào thị trường vũ khí quốc tế.

Ngoài xe tăng VT-5 và pháo phản lực phóng loạt MLRS Type-B cho Bangladesh, mới đây Trung Quốc đã ký với Serbia hợp đồng cung cấp máy bay không người lái (UAV) CH-92A, đây cũng là lần đầu tiên máy bay không người lái Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu.

Ngoài ra, các vũ khí khác do Trung Quốc sản xuất như tàu đổ bộ Type 071E, tàu hộ vệ tên lửa 054A/P, xe tăng chủ lực VT-4, xe chiến đấu bộ binh VN-1 (biến thể xuất khẩu của Type 08 IFV) cũng tiếp tục được rao bán cho các quốc gia có nhu cầu.

CNQP Trung Quốc thắng lớn: 2 tháng sau duyệt binh, vũ khí đã ùn ùn tiến đến Nam Á? - Ảnh 1.
Đoạn video xác nhận việc Bangladesh sẽ trang bị VT-5 và pháo phản lực phóng loạt MLRS Type-B.

Tại sao xe tăng VT-5 lại được lựa chọn?

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) hạng nhẹ VT-5 có trọng lượng vào khoảng 36 tấn, động cơ công suất lớn 800 mã lực với tốc độ tối đa 70 km/giờ và kíp lái 3 người.

Pháo chính của VT-5 có cỡ nòng 105 mm có thể bắn đạn xuyên giáp, đạn nổ mạnh (HE) và tên lửa chống tăng bắn qua nòng. Ngoài pháo chính, VT-5 còn trang bị súng máy điều khiển từ xa 12,7 mm.

Ngoài bộ nạp đạn tự động, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số trên VT-5 (tương tự ZTZ-99A và MBT-3000/VT-4) tương đối hiện đại, gồm thiết bị đo khoảng cách bằng laser, máy tính đường đạn, cảm biến gió, kínhảnh nhiệt toàn cảnh,.

Do trọng lượng nhẹ (tương đương MBT T-64) và các trang thiết bị điện tử tương đối hiện đại, VT-5 có khả năng cơ động cao, khả năng hiệp đồng tác chiến tốt và độ chính xác được cải thiện.

CNQP Trung Quốc thắng lớn: 2 tháng sau duyệt binh, vũ khí đã ùn ùn tiến đến Nam Á? - Ảnh 3.
Xe tăng hạng nhẹ VT-5

Khả năng phòng vệ với giáp composite do Trung Quốc phát triển được cho là tương đối cao, đặc biệt phù hợp để tác chiến trong các địa hình phức tạp như núi đồi, đô thị và khu vực ngập nước.

VT-5 là biến thể xuất khẩu của MBT hạng nhẹ Type 15 lần đầu tiên công khai tại cuộc duyệt binh tháng 10/2019, chính vì vậy Type 15 có một số tính năng ưu việt hơn so với VT-5 đặc biệt là khả năng hiệp đồng tác chiến đội hình xe tăng được cho là vào hàng đầu thế giới.

Lực lượng vũ trang Bangladesh có lịch sử trang bị số lượng lớn vũ khí Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu J-7 của không quân, tàu hộ vệ tên lửa Type 056 của hải quân.

Đối với lục quân, gần như toàn bộ xe tăng trong trang bị có xuất xứ Trung Quốc bao gồm 174 xe tăng Type 59, 58 xe tăng Type 69 và 44 xe tăng Type 90 II/ MBT-2000 (còn gọi là VT-1).

Cũng theo truyền thông Bangladesh, kế hoạch mua xe tăng hạng nhẹ của Bangladesh lên tới 140 xe. Ngoài Trung Quốc, dự kiến một số xe tăng hạng nhẹ được nâng cấp từ các xe chiến đấu bộ binh sẽ được mua từ các “quốc gia anh em” như Indonesia hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều