+
Aa
-
like
comment

CNN xác nhận vaccine Covid-19 của Nga có hiệu quả trên người

Bảo Trâm - 06/09/2020 10:02

Tối 4/9, trang CNN đã có bài viết công bố kết quả báo cáo nghiên cứu đầu tiên của các nhà khoa học tại Gamaleya về kết quả phản ứng kháng thể của vaccine Sputnik V do Nga nghiên cứu. Kết quả xác nhận vaccine có hiệu quả, đập tan mọi nghi vấn mà các nhà khoa học, chính trị gia phương Tây trước đó đã từng tỏ ra ngờ vực.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga tiêm Sputnik V

Bài viết trên CNN được trích nguồn từ tạp chí y khoa danh tiếng thế giới “The Lancet”, dựa trên các báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Gamaleya.

Trước đó, Nga đã bị chỉ trích vô cùng dữ dội khi công bố vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt để sử dụng công khai vào tháng 8 – ngay cả trước khi các thử nghiệm giai đoạn 3 quan trọng được hoàn thành.

Trích từ báo cáo trên The Lancet, kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và 2, được thực hiện vào tháng 6 và 7/2020 với sự tham gia của 76 người, cho thấy 100% số người tham gia phát triển kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu, mức độ phản ứng kháng thể trung hòa đến từ Sputnik V tương tự như phản ứng miễn dịch mà mọi người có sau khi hồi phục tự nhiên từ Covid-19.

Tình nguyện viên thử nghiệm tiêm Sputnik V

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xem xét phản ứng từ các tế bào T, một thành phần khác của hệ thống miễn dịch con người, cũng cho kết quả khả quan. “Thử nghiệm đã cho thấy vaccine tạo ra phản ứng tế T trong vòng 28 ngày. Như vậy có thể kết luận vaccine có hiệu quả”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Hơn nữa, báo cáo cũng cho biết mức độ kháng thể vô hiệu virus ở những người tình nguyện tiêm Sputnik V cao hơn 1,4-1,5 lần so với mức độ kháng thể của những bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19.

“Dữ liệu về các nghiên cứu vaccine của Nga được báo cáo trên The Lancet là rất đáng khích lệ. Điều đó chứng minh tính an toàn và khả năng hình thành miễn dịch của vaccine dựa trên virus adeno”, CNN trích lời giáo sư về sinh bệnh học vi sinh vật Bradan Wren.

Một nhà nghiên cứu vaccine tại Gamaleya

Ông Michael Head, nghiên cứu viên cao cấp về y tế toàn cầu tại Đại học Southampton, cho rằng báo cáo “xác nhận một số tuyên bố công khai từ vài tuần trước, cụ thể đây có vẻ là loại vaccine đầy hứa hẹn và đáng tin tưởng”.

“Niềm tin của công chúng đối với bất kỳ loại vaccine nào được cấp phép là rất quan trọng. Việc Nga và Mỹ cho rằng vaccine có thể được đăng ký nhanh chóng mà không cần trải qua quá trình nghiên cứu thích hợp rất đáng lo ngại”, ông Michael Head cho biết thêm.

Mặc dù xác nhận rằng vaccine Sputnik V của Nga thật sự có hiệu quả, nhưng CNN cũng không quên bình luận thêm rằng chúng ta cần thêm thời gian nghiên cứu trên diện rộng để chứng minh rằng Sputnik V thực sự hiệu quả 100%.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CNN)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều