+
Aa
-
like
comment

Nóng: Ông Joe Biden đắc cử tổng thống thứ 46 của Mỹ

08/11/2020 00:24

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ như AP, CNN vừa tuyên bố ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

– Cuộc đua ngã ngũ. Ông Biden có hơn 284 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện: “ngày mới cho nước Mỹ”

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử “đánh dấu một ngày mới rạng rỡ đầy hy vọng cho nước Mỹ”.

Theo ghi nhận của phóng viên AFP, đám đông tụ tập về thủ đô Washington D.C để chúc mừng chiến thắng của ông Biden.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden bứt phá và dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở bang Pennsylvania sau khi có kết quả cập nhật kiểm phiếu vào sáng 6/11 (giờ địa phương).

Tóm tắt kết quả

– Ông Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Delaware, Vermont, Maryland, New Mexico, New York, Colorado, Washington D.C., New Hampshire, Arizona, Minnesota, Hawaii, Maine, Michigan, Wisconsin.

– Ông Trump thắng: Indiana, Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, West Virginia, South Carolina, Lousiana, South Dakota, North Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Missouri, Utah, Florida, Texas, Ohio, Iowa, Montana.

– Các bang chưa có kết quả: Nevada (6), North Carolina (15), Georgia (16), Pennsylvania (20), Alaska (3)

* Bang Arizona (11) – trước đó được Fox News và AP xác định chiến thắng cho ông Biden – đang tiến hành kiểm thêm hàng trăm nghìn phiếu bị đếm thiếu do sai sót.

  • 21h00

    Ông Biden dẫn hơn 5.500 phiếu ở Pennsylvania

    Theo NBC News, ông Joe Biden bất ngờ vươn lên dẫn trước tại Pennsylvania sau đợt cập nhật kiểm phiếu sáng 6/11.

    Giờ đây, ứng viên đảng Dân chủ lật ngược thế cờ đầy ngoạn mục, bỏ xa ông Trump đến 5.587 phiếu. Hiện đã có 95% phiếu trên toàn bang Pennsylvania được kiểm đếm.

  • 20h51

    Pennsylvania sẽ cập nhật kết quả kiểm thêm 20.000 phiếu

    Nguồn tin của CNN cho biết giới chức bang Pennsylvania sẽ thông báo kết quả mới sau khi kiểm thêm hơn 20.000 phiếu bầu qua đường bưu điện.

    Dù ông Trump đang dẫn trước tại bang này, cách biệt giữa ông với đối thủ Biden chỉ còn 18.000 phiếu. Ứng viên đảng Dân chủ được cho là có lợi thế trong nhóm phiếu bầu qua thư.

  • 20h00

    Georgia: Gần 8.200 phiếu chưa đếm, ứng viên thua cuộc được được quyền yêu cầu kiểm phiếu lại

    Gabriel Sterling, người giám sát hệ thống bỏ phiếu tại bang Georgia, cho biết giới chức Georgia dự kiến công tác kiểm phiếu có thể mất nhiều ngày do tính chất của cuộc bầu cử năm nay (trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành), làm tăng vọt số lượng phiếu bầu vắng mặt (absentee ballot).

    Hiện có 8.197 phiếu bầu vắng mặt chưa được kiểm trên toàn bang Georgia, cùng với 8.899 phiếu bầu từ quân đội và từ nước ngoài mà bang này cho phép tiếp nhận một cách hợp lệ trong ngày thứ Sáu, 6/11.

    Ông Biden đang dẫn chỉ 1.096 phiếu ở Georgia – tương đương 0.04% tổng số phiếu đã kiểm.

    “Theo luật của chúng tôi, người về nhì trong cuộc bầu cử [tại bang Georgia] được phép yêu cầu kiểm phiếu lại,” ông Sterling nói. Luật pháp bang này quy định ứng viên thua cuộc trong một cuộc bầu cử có thể yêu cầu tái kiểm phiếu nếu chênh lệch giữa các ứng viên thấp hơn 0.5% tổng số phiếu.

  • 18h45

    Ông Biden đang có ưu thế ở 3 bang chiến trường

    Kết quả kiểm phiếu ở 5 bang chiến trường cập nhật đến 20h ngày 6/11 (giờ Việt Nam) cho thấy ông Biden đang vươn lên ở 3 bang chủ chốt.

    Bang Georgia có 99% số phiếu đã kiểm xong, cho thấy sự bám đuổi sát sao giữa 2 ứng viên. Ông Biden đang hơn ông Trump 1.000 phiếu tại bang này.

    Ảnh CNN
  • 18h40

    Bang Arizona: Ông Biden gia tăng nhẹ cách biệt, đảng Dân chủ nuôi hy vọng đổi màu

    Thế dẫn trước của ứng viên Biden tại bang chiến trường Arizona (11) đã tăng nhẹ thêm 795 phiếu khi kết quả được cập nhật vào khoảng 0h28 ngày 6/11 (giờ miền Đông, tức 12h28 ngày 6/11 theo giờ Việt Nam).

    Tính đến thời điểm này, ông Joe Biden chiếm 50.1% số phiếu đã kiểm và ông Donald Trump nắm 48.5%, phần chênh lệch tương đương 47.052 phiếu.

    Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã thắng tại Arizona trong tất cả các kỳ bầu cử kể từ năm 1952, trừ lần duy nhất phe Dân chủ “đổi màu” thành công nhờ Bill Clinton năm 1996.

  • 17h50

    Lúc này là gần 6h sáng ngày 6/11 (theo giờ miền Đông), công tác kiểm phiếu sẽ sớm trở lại ở các bang

  • 17h40

    [Preview] Nước Mỹ bước vào buổi sáng thứ 3 sau Ngày bầu cử

    – Ông Biden tạm dẫn ông Trump với 264 phiếu đại cử tri (tính cả Arizona (11) theo thống kê của AP và Fox), nhiều hãng tin vẫn xác định số phiếu tạm tính của ông là 253. Biden có nhiều cơ hội để đạt 270 phiếu đại cử tri hơn.

    Georgia (16 phiếu đại cử tri): Ông Biden đảo ngược thế trận thành công và đang tạm dẫn trước với cách biệt nhỏ 917 phiếu (0.02%). Đảng Dân chủ kỳ vọng cách biệt gia tăng cho ứng viên khi có kết quả kiểm phiếu từ hạt Clayton “ngả về Dân chủ”. Vẫn có những khu vực bầu cử ủng hộ ông Trump đang kiểm phiếu. Diễn biến tại đây vẫn rất gay cấn.

    Pennsylvania (20): Cách biệt đã được rút ngắn và ông Trump tạm dẫn hơn 18.000 phiếu, còn nhiều phiếu ở các khu vực “xanh” đang kiểm. Đảng Dân chủ cũng chờ đợi một cuộc đổi màu tại đây.

    Nevada (6): Ông Biden dẫn trước với tỉ lệ nhỏ, kết quả tiếp tục cập nhật trong ngày 6/11.

    Arizona (11): Biden dẫn trước với tỉ lệ nhỏ, việc kiểm phiếu tiếp tục ngày 6/11 và dự kiến kéo dài hơn. Các lượt phiếu gần đây mang lại lợi thế cho ông Trump rút ngắn cách biệt đáng kể. Chiến dịch Trump nói rằng các hãng AP/Fox trước đó đã “gọi tên” quá sớm người thắng tại bang này cho ông Biden.

    North Carolina (15) và Alaska (3): Tổng thống Trump tạm dẫn ở cả hai bang, công tác kiểm phiếu vẫn tiếp diễn. Diễn biến ở 2 bang này tương đối yên ắng trong ngày 5/11.

  • 17h20

    Đeo bám quyết liệt tại Pennsylvania: Ông Trump chỉ còn dẫn trước hơn 18.000 phiếu

    Kết quả kiểm lượng phiếu bầu qua thư tiếp tục giúp ứng viên Biden rút ngắn cách biệt so với Tổng thống Trump tại bang chiến trường Pennsylvania (20). Ông Trump chỉ còn dẫn trước 18.229 phiếu – mức thu hẹp rất lớn so với kết quả sau ngày kiểm phiếu đầu tiên, với chênh lệch đến hơn 600.000 phiếu nghiêng về Tổng thống.

    Tính đến 3h sáng ngày 6/11 (giờ miền Đông, tức 15h theo giờ Việt Nam), ông Trump có được 3,286,171 phiếu và ông Biden có 3,267,942 phiếu.

  • 17h10

    Có thể đếm lại

    Nhà báo Jon Gambrell nói rằng theo luật của Georgia, nếu chênh lệch số phiếu giữa hai ứng viên nhỏ hơn 0,5 điểm % tổng số phiếu, các bên có thể yêu cầu đếm lại.

  • 17h00

    “Georgia là một canh bạc”

    Khi ông Biden tới Georgia cuối tháng 10, ít ai ngờ dám chắc Georgia sẽ là nơi giúp ông Biden chặn đường tái đắc cử của ông Trump.

    Washington Post từng bình luận: “Chuyến đi đó là một canh bạc cho một ứng viên… trong những ngày vận động cuối. Thời gian là tài sản quý nhất của ứng viên, và quyết định của ông Biden dành một ngày ở Georgia phản ánh sự tự tin của các cố vấn về một bất ngờ tại đây”. Giờ đây, bất ngờ đó đang có khả năng cao thành hiện thực.

    Không chỉ được chú ý trong cuộc đua Nhà Trắng, bang Georgia còn đang được chú ý vì các cuộc chạy đua ở Thượng viện, sẽ quyết định đảng nào kiểm soát đa số.

  • 16h50

    Thắng Georgia thì sao?

    Nếu bang Arizona thuộc về ông Joe Biden như AP và Fox News đã dự đoán, và ông Biden thắng thêm 16 phiếu đại cử tri ở Georgia, ông sẽ trở thành người đứng Nhà Trắng vào tháng 1 này, không cần kết quả các bang khác.

    Tuy nhiên, nếu ông Biden thắng Georgia nhưng vẫn chưa có Arizona, ông sẽ có 269 phiếu đại cử tri, vẫn thiếu 1 phiếu để có đa số trong đại cử tri đoàn.

  • 16h35

    Điều kiện chiến thắng

    Dù thế trận đang nghiêng về ông Biden, tuy nhiên ông Trump vẫn có thể thắng. Dưới đây là điều kiện để 2 ứng viên chiến thắng trong cuộc tranh cử.

    Joe Biden

    Ông Biden cần thắng 2 trong số các bang Arizona, North Carolina, Nevada và Georgia HOẶC thắng bang Pennsylvania.

    Donald Trump

    Ông Trump cần thắng 3 trong số các bang Arizona, North Carolina, Nevada và Georgia VÀ thắng cả Pennsylvania.

  • 16h30

    Ông Biden lật ngược tình thế ở Georgia

    Phóng viên Ayman Mohyeldin của MSNBC nói trên Twitter rằng ông Biden đã vượt lên dẫn trước ở Georgia với cách biệt 917 phiếu.

    Ông Joe Biden trở thành người dẫn trước tại Georgia với 49,39% (2.449.371) phiếu bầu. Trong khi đó, ông Trump tạm thời bị bỏ lại với 49,37% (2.448.454 phiếu). Bang Georgia đã kiểm được 99% phiếu bầu.

    Số phiếu giúp ông Biden đảo ngược tình thế được đếm xuyên đêm tại hạt Clayton, quê nhà của cố Thượng nghị sĩ John Lewis – tượng đài của phong trào đòi quyền lợi cho người Mỹ da màu gần nửa thế kỷ qua.

    Georgia chưa từng bầu cho ứng viên tổng thống nào của đảng Dân chủ kể từ sau “hiện tượng” Bill Clinton vào năm 1992.

  • 15h50

    Chênh lệch Georgia chỉ còn 463

    Số phiếu ông Trump dẫn ông Biden chỉ còn 463, theo CNN.

  • 13h00

    Khoảng cách phiếu ở Georgia chỉ còn 665

    Khoảng cách phiếu ông Trump dẫn trước ông Biden tại bang Georgia đã bị rút xuống còn 665 phiếu. Con số này đã gần bằng con số 537 phiếu ông George W. Bush chiến thắng ông Al Gore trong kỳ bầu cử tranh cãi năm 2000. Khi đó, ông Bush chỉ hơn ông Gore 537 phiếu tại Florida.

    Hiện hơn 98% tổng số phiếu toàn bang Georgia đã được kiểm xong.

     

  • 14h00

    Đội ông Biden thức xuyên đêm cập nhật phiếu bầu

    Dù đã hơn 2h ngày 6/11 (theo giờ Bờ Đông của Mỹ), các thành viên phe ông Biden vẫn thức xuyên đêm để theo dõi kết quả kiểm phiếu ở những bang quan trọng, đặc biệt là Pennsylvania, theo CNN.

    Ngày 6/11 có thể là ngày quyết định của cuộc bầu cử và ông Biden sẽ cán mốc 270 phiếu đại cử tri cần để chiến thắng. Ủy ban tranh cử của ông Biden đã nhiều lần khẳng định ông sẽ thắng Pennsylvania một khi toàn bộ phiếu được kiểm.

  • 12h10

    Cách biệt hiện tại

  • 12h00

    Người ủng hộ ông Trump mang súng đến trước điểm kiểm phiếu ở Arizona

    Một cuộc biểu tình khác của những người ủng hộ Tổng thống Trump diễn ra vào đêm 5/11 trước tòa nhà ở thành phố Phoenix, nơi toàn bộ phiếu bầu của hạt lớn nhất bang Arizona đang được kiểm đếm.

    Tâm trạng của khoảng 200 người biểu tình đã dịu đi so đêm trước đó, dù vẫn có một số người người trang bị súng trường kiểu quân đội, theo hình ảnh từ hiện trường của phóng viên New York Times. Họ yêu cầu được vào bên trong tòa nhà để giám sát việc kiểm phiếu, trong khi rào chắn đã được dựng lên.

  • 11h30

    Cách biệt của ông Trump ở Pennsylvania tiếp tục tan biến

    Cuối ngày 5/11, ông Biden tiếp tục thu hẹp khoảng cách với ông Trump ở bang Pennsylvania, giờ chỉ còn 26.319 phiếu. Đầu ngày 5/11, có thời điểm ông Trump còn dẫn trên tới hơn 100.000 phiếu.

  • 10h15

    Bám đuổi đến cùng ở Georgia

    Kết quả kiểm 99% phiếu ở Georgia cho thấy ông Biden đang thua ông Trump chỉ 1.797 phiếu. Georgia là nơi có 15 phiếu đại cử tri.

  • 10h10

    Thống đốc Nevada chỉ trích ông Trump phát biểu nguy hiểm

    Thống đốc Steve Sisolak chỉ trích các phát biểu của Tổng thống Trump ngày 5/11, khi ông cho rằng chiến thắng của mình đang bị đánh cắp.

    “Những bình luận của Tổng thống Trump gửi đến người dân Mỹ đêm nay về bầu cử sẽ gây hiểu lầm, nguy hiển và đáng quan ngại nhất là chúng sai sự thật”, ông Sisolak nhấn mạnh.

    “Rõ ràng mục tiêu trong thông điệp của ông ấy là hạ thấp niềm tin của nhân dân vào sự liêm chính của quy trình và hệ thống bầu cử, từ đó làm suy yếu một trong những trụ cột nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

    Ông Biden đang dẫn hơn 11.000 phiếu tại Nevada. Bang này đã đếm được 89% phiếu.

    Thống đốc Steve Sisolak chỉ trích các phát biểu của Tổng thống Trump ngày 5/11, khi ông cho rằng chiến thắng của mình đang bị đánh cắp.

    “Những bình luận của Tổng thống Trump gửi đến người dân Mỹ đêm nay về bầu cử sẽ gây hiểu lầm, nguy hiển và đáng quan ngại nhất là chúng sai sự thật”, ông Sisolak nhấn mạnh.

    “Rõ ràng mục tiêu trong thông điệp của ông ấy là hạ thấp niềm tin của nhân dân vào sự liêm chính của quy trình và hệ thống bầu cử, từ đó làm suy yếu một trong những trụ cột nền dân chủ của chúng ta”, ông nói.

    Ông Biden đang dẫn hơn 11.000 phiếu tại Nevada. Bang này đã đếm được 89% phiếu.

    Ảnh AP
  • 10h00

    Cục diện tại các bang chiến trường còn lại tiếp tục căng thẳng

    Ông Biden ngày càng tiến sát ông Trump ở Georgia và Pennsylvania.

    Ở Georgia (16 phiếu đại cử tri), ông Trump dẫn 1.902 phiếu (hai bên 49,4%). Tại bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri): Ông Trump dẫn 42.142 phiếu (49,7% – 49%).

    Ngược lại, ông Trump lại thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở Arizona Tại Arizona (11 phiếu đại cử tri), ông Biden dẫn 46.257 phiếu (50,1% – 48,5%).

    Hai bang còn lại chưa có diễn biến mới, là Nevada (ông Biden vẫn dẫn hơn 11.000 phiếu) và North Carolina (ông Trump dẫn hơn 76.000 phiếu).

  • 9h45

    Hạt Clayton ở Georgia mang lại lợi thế cho ông Biden

    Kết quả kiểm 1.300 phiếu ở hạt Clayton vừa công bố lúc 21h15 (giờ địa phương) cho thấy ông Biden dẫn trước với 86% số phiếu.

    Hạt Clayton, nơi có thành phố Atlanta, là căn cứ vững chắc của đảng Dân chủ. Hạt này vẫn còn hơn 5.700 phiếu chưa kiểm.

    Kết quả dự kiến công bố nửa đêm theo giờ địa phương. Nếu ông Biden vẫn duy trì tỷ lệ thắng 86% hoặc hơn thì chỉ riêng hạt Clayton cũng đủ khiến ông Trump chật vật tại Georgia.

  • 9h30

    Tỷ lệ ủng hộ 50 – 50 ở Georgia

    Ở bang Georgia, với hơn 99% phiếu bầu được kiểm, cách biệt giữa ông Trump và ông Biden chỉ còn khoảng 2.000 phiếu.

    Ảnh: New York Times.
  • 8h45

    Số phiếu chưa đếm ở Georgia sẽ có lợi cho ông Biden

    CNN cho biết toàn bang Georgia còn 18.636 phiếu bầu chưa đếm. Phần lớn là phiếu bầu vắng mặt.

    Hạt Clayton County còn 5.726. Ông Biden được dự báo thắng áp đảo ở đây.

    Hạt Cobb còn 700 phiếu, dự báo có lợi cho ông Biden. Đây cũng là nơi mà bà Hillary Clinton từng thắng năm 2016 với cách biệt nhỏ.

    Hạt Floyd còn 444 phiếu. Ông Trump được dự báo thắng lớn ở đây.

    Hạt Frosyth còn 4.713 phiếu. Đương kim tổng thống cũng được cho là sẽ thắng áp đảo tại khu vực này.

    Hạt Gwinnett còn 4.800 phiếu. Ứng viên Dân chủ có thể thắng lớn.

    Hạt Laurens còn 1.797 phiếu. Ông Trump có cơ hội thắng tại đây.

    Hạt Taylor còn 456 phiếu, có thể mang đến chiến thắng cho ông Trump.

  • 8h15

    Ông Biden thu hẹp đáng kể khoảng cách ở Georgia

    Dù ông Trump vẫn đang dẫn đầu ở Georgia, khoảng cách giữa 2 ứng viên chỉ còn hơn 3.400 phiếu bầu phổ thông

  • 8h05

    Ông Biden phản bác cáo buộc gian lận bầu cử

    Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden nhanh chóng đăng trên Twitter để phản pháo bài phát biểu của ông Trump.

    “Không ai sẽ lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ và không bao giờ như vậy”, cựu phó tổng thống viết trên Twitter. “Nước Mỹ phải trải qua quá nhiều trận chiến và chịu đựng quá nhiều thứ để không cho phép điều này (nền dân chủ bị đánh cắp) xảy ra”, ông Biden nói.

  • 8h00

    Một nghị sĩ đảng Cộng hòa phản pháo ông Trump

    Hạ nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đến từ bang Illinois Adam Kinzinger chỉ trích việc tổng thống “gieo rắc các thông tin sai lệch chưa được kiểm chứng”.

    “Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu được kiểm. Vâng, mọi phiếu bầu hợp pháp (đương nhiên rồi)! Tuy nhiên, nếu ông lo ngại về việc gian lận, hãy đưa ra bằng chứng và mang tới tòa”, ông Kinzinger viết trên Twitter.

  • 7h40

    Phó tổng thống Pence ủng hộ phát biểu của ông Trump

    “Tôi ủng hộ Tổng thống Trump. Chúng ta phải đếm mọi phiếu bầu hợp lệ”, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence viết trên Twitter ngay sau khi ông Trump kết thúc bài phát biểu ở Nhà Trắng ngày 6/11.

  • 7h15

    Nhiều kênh truyền hình Mỹ ngưng phát bài phát biểu của ông Trump

    Các kênh truyền hình gồm ABC, CBS và MSNBC ngừng phát sóng bài phát biểu của Tổng thống Trump vì cho rằng ông đưa ra những cáo buộc không có cơ sở.

    Trước đó, trong đêm bầu cử, kênh MSNBC cũng có hành động tương tự sau khi tổng thống đơn phương tuyên bố chiến thắng.

    Người dẫn chương trình Brian Williams nói ngày 6/11: “Chúng tôi lại phải làm công việc bất thường. Đó là không chỉ ngắt lời tổng thống Mỹ mà còn phải giải thích lại cho đúng những gì ông ấy đã nói”.

  • 7h05

    Tổng thống Trump: Chúng tôi muốn có cuộc bỏ phiếu công bằng

    “Họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng. Họ đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử”, ông Trump tiếp tục cáo buộc và không cung cấp thêm bằng chứng xác thực.

    Vị tổng thống tỏ ra khó hiểu “vì sao họ không cho quan sát viên vào xem quá trình kiểm phiếu, trong khi rõ ràng họ phải tự hào nếu họ đang thắng”. “Họ đang gian lận”, ông Trump nói. “Các quan chức đảng Dân chủ không tin họ sẽ thắng cuộc bầu cử này. Vì vậy, họ mới tập trung vào phiếu bầu qua thư, để có thể gian lận”.

    Ông Trump cáo buộc việc các nhân viên kiểm phiếu ở Michigan “cố gắng nhân đôi phiếu lên”, và cho rằng khi sự việc bị quan sát viên của đảng Cộng hòa phát hiện thì “họ (người kiểm phiếu) chắn tầm nhìn của chúng tôi, để chúng tôi không biết họ đang làm gì”.

    “Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu hợp lệ được đếm. Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử trung thực và một cuộc kiểm phiếu trung thực”, ông Trump nhấn mạnh.

  • 7h00

    Tổng thống Trump: Thăm dò của truyền thông là “can thiệp vào bầu cử”

    Theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang “là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà”.

    “Họ nói ông Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida rất dễ dàng”, ông Trump nói.

    Đương kim tổng thống cáo buộc bộ máy bầu cử “ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành” đã không cho phép các quan sát viên hợp lệ vào giám sát.

    “Chúng tôi đang nộp rất nhiều đơn kiện vì cuộc bầu cử này không công bằng”, ông Trump nói.

    Tổng thống Mỹ tiếp tục cáo buộc phiếu bầu qua đã “phá hủy” hệ thống bầu cử Mỹ.

  • 6h50

    Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa đang thắng thế

    Tổng thống Trump nói mục đích bài phát biểu là để “cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử”.

    “Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm các phiếu bầu không hợp lệ, các phiếu bầu đến trễ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng”, ông Trump nói.

    Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác “mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử”.

    “Không có ‘làn sóng xanh’ nào như họ nói, thay vào đó là ‘làn sóng đỏ'”, ông Trump nói.

    Nói về thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: “chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế”.

    Tổng thống Trump nói mục đích bài phát biểu là để “cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử”.

    “Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm các phiếu bầu không hợp lệ, các phiếu bầu đến trễ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng”, ông Trump nói.

    Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác “mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử”.

    “Không có ‘làn sóng xanh’ nào như họ nói, thay vào đó là ‘làn sóng đỏ'”, ông Trump nói.

    Nói về thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: “chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế”.

  • 6h40

    Ông Biden: Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ là người chiến thắng

    Ảnh: Bloomberg TV

    Phát biểu vào lúc 16h15 ngày 5/11 (4h15 ngày 6/11 theo giờ Việt Nam), ứng viên Joe Biden nói “Mọi lá phiếu phải được kiểm và đó là điều mà chúng ta đang chứng kiến ngay lúc này”, đồng thời kêu gọi người ủng hộ kiên nhẫn.

    “Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng khi việc kiểm phiếu hoàn tất, Thượng nghị sĩ [Kamala] Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng.”

    “Vậy nên tôi đề nghị mọi người bình tĩnh. Công tác kiểm phiếu đang hoàn thành và chúng ta sẽ sớm biết kết quả. Cảm ơn mọi người vì đã kiên nhẫn, chúng ta cần phải đếm tất cả các phiếu,” ông nói.

  • 6h30

    Tổng thống Trump: Không có “làn sóng xanh” mà là “làn sóng đỏ”

    Tổng thống Trump phát biểu tại phòng họp báo ở Nhà Trắng. Ông tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, tố cáo phe đối thủ “đánh cắp” cuộc bầu cử.

    Ảnh chụp màn hình.
  • 6h00

    Tổng thống Trump sắp phát biểu

    Bloomberg cho biết ông Trump dự kiến phát biểu vào lúc 18h30 ngày 5/11 giờ địa phương (6h30 ngày 6/11 giờ Việt Nam) tại phòng họp báo James Brady ở Nhà Trắng.

    Giới chức Nhà Trắng không cho biết tổng thống sẽ nói về điều gì.

    Trước đó không lâu, Donald Trump Jr., con trai của tổng thống, đăng lên Twitter nói rằng cha của ông nên “tiến hành cuộc chiến toàn diện trong kỳ bầu cử này”.

  • 4h00

    Ông Trump ngày càng bị rút ngắn khoảng cách ở Georgia và Pennsylvania

    Quan chức cơ quan bầu cử Georgia cho biết tỷ lệ kiểm phiếu sẽ cho thấy cách biệt vô cùng sít sao giữa các ứng viên. Ông Trump hiện chỉ dẫn trước ông Biden 10.000 phiếu.

    Tại Pennsylvania, cách biệt giữa ông Trump và ông Biden được rút ngắn còn khoảng 90.000 phiếu. Hàng trăm nghìn phiếu vẫn chờ được kiểm đến và ông Biden có thể đạt lợi thế ở nhóm phiếu này.

  • 3h00

    Nevada có thể kết thúc kiểm phiếu vào cuối tuần

    Joe Gloria, lãnh đạo phụ trách cử tri tại hạt Clark, bang Nevada, cho biết họ vẫn còn hơn 63.000 phiếu chưa kiểm và dự kiến kiểm xong vào ngày 7/11 hoặc 8/11.
    Khi được hỏi về cáo buộc gian lận bỏ phiếu từ Tổng thống Trump, Gloria khẳng định mọi lá phiếu đều được xử lý phù hợp. Kết quả ở Nevada chưa ngã ngũ, song nhiều người nhận định bang này đã nghiêng về phe Dân chủ.

  • 2h30

    Biden nới khoảng cách với Trump ở Nevada

    Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất từ hạt Clark, trong đó có thành phố Las Vegas, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã gia tăng cách biệt lên khoảng 12.000 phiếu bầu so với Tổng thống Donald Trump.

    Hạt có số phiếu bầu lớn nhất Nevada những ngày qua không hé lộ thông tin về phiếu bầu. Nếu giành 6 phiếu đại cử tri ở Nevada, ứng viên Dân chủ Biden gần như rộng cửa chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi giành đủ 270 phiếu đại cử tri.

    Hai hạt vùng nông thôn của Nevada là Lyon và Elko sau đó cũng công bố kết quả kiểm phiếu, khiến cách biệt của Biden giảm nhẹ xuống còn khoảng 11.500 phiếu.

    Trong khi đó, tỷ lệ dẫn trước của Trump ở Georgia và Pennsylvania tiếp tục giảm khi hai bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng. Tùy thuộc tốc độ kiểm phiếu của các bang này, người chiến thắng có thể được định đoạt trong hôm nay.

  • 1h50

    Thẩm phán Georgia bác đơn kiện từ chiến dịch của Trump

    Một thẩm phán Georgia đã bác vụ kiện của chiến dịch Trump về các lá phiếu vắng mặt ở bang này. Chiến dịch của Tổng thống đã cố lập luận rằng quan chức bầu cử đang cố kiểm đếm các lá phiếu không hợp lệ ở Georgia, song không cung cấp được bằng chứng.

    Chiến dịch đang cố gắng khởi động các thách thức pháp lý ở nhiều bang chiến trường, nhưng chúng dường như không có lợi vào thời điểm này. Quan chức bầu cử ở nhiều bang đã nhấn mạnh họ sẽ kiểm tra mọi lá phiếu hợp lệ trước khi chốt kết quả.

  • 1h00

    Trump tuyên bố ‘giành chiến thắng pháp lý lớn’

    Trump đăng Twitter cho biết đã giành “chiến thắng pháp lý lớn ở Pennsylvania”, sau khi các quan chức bầu cử của ông được tòa án cho phép đứng gần hơn để giám sát quá trình kiểm phiếu tại Philadelphia.

    Tuy nhiên, tòa án không phát hiện bất cứ sai phạm nào trong quá trình bỏ phiếu tại đây.

    “Lệnh của tòa án chỉ cho phép quan sát viên đứng gần hơn một chút, nhưng không có bất cứ tác động nào tới kết quả kiểm phiếu”, Franita Tolson, giáo sư luật, cho biết, nhấn mạnh rằng phán quyết này “không lớn chút nào”.

    Chiến dịch của Trump hôm nay cũng tổ chức một cuộc họp báo ở Nevada, cáo buộc hành vi gian lận phiếu bầu tại bang này, nhưng không cung cấp bằng chứng. Ric Grennell, cố vấn chiến dịch tranh cử, từ chối trả lời mọi câu hỏi của phóng viên về bằng chứng của cáo buộc, kể cả khi được hỏi tên.

  • 0h05

    Thêm địa phương ở Pennsylvania hoãn kiểm phiếu

    CNN cho biết hạt Allegheny của Pennsylvania sẽ hoãn kiểm phiếu đến ngày 6/11 do một thỏa thuận tại tòa án liên quan đến 29.000 phiếu bị tranh cãi. Thỏa thuận này liên quan đến việc in sai phiếu bầu và phải in lại cho cử tri vào ngày bầu cử. Chính quyền hạt đồng ý hoãn kiểm số phiếu in lại này đến ngày 6/11 để chờ làm rõ.

  • 0h02

    Tổng thống Trump tuyên bố thách thức pháp lý ông Biden

    Trong khi 2 nhân sự cấp cao trong ủy ban tranh cử của tổng thống Mỹ cầm trát tòa đòi vào điểm kiểm phiếu ở bang Pennsylvania, ông Trump tiếp tục đăng bài trên Twitter cáo buộc kết quả kiểm phiếu gian lận.”Tất cả tiểu bang ông Biden giành chiến thắng gần đây sẽ bị chúng tôi thách thức về mặt pháp lý vì gian lận cử tri và gian lận bầu cử liên bang. Có rất nhiều bằng chứng – cứ theo dõi báo đài mà xem. CHÚNG TÔI SẼ THẮNG! Nước Mỹ trên hết!”, tổng thống Mỹ viết.

    Ảnh Reuters
  • 23h59

    Cuộc chiến pháp lý bầu cử Mỹ bắt đầu tại Pennsylvania

    Một tòa án địa phương đã cho phép đại diện chiến dịch của ông Trump giám sát kiểm phiếu ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Điều này khiến việc kiểm phiếu qua đường bưu điện bị tạm ngưng, theo Reuters. Chiến dịch của ông Biden vì vậy đã gửi khiếu nại đến tòa án cấp cao hơn tại bang này nhằm vô hiệu phán quyết của tòa cấp thấp, theo NBC.

    Philadelphia buộc phải dừng kiểm phiếu qua đường bưu điện

    NBC cho biết việc kiểm phiếu qua đường bưu điện ở Philadelphia đã buộc phải tạm dừng. Hai đại diện từ phe ông Trump đã ở trong điểm kiểm phiếu. Ủy ban tranh cử của ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ, thông báo đã khiếu nại đến tòa án để tìm cách khôi phục việc kiểm phiếu.

  • 23h55

    Biểu tình của lan rộng ở Mỹ, bất đồng về việc dừng kiểm phiếu

    Người dân ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đang đổ ra đường biểu tình trong khi quá trình kiểm đếm phiếu bầu ở các bang chiến địa đang bước vào giai đoạn cuối.

    New York Times ghi nhận một số thành phố có dòng người biểu tình là Minneapolis, New York, Portland, Phoenix và Detroit.

    Tại Minneapolis, người dân cầm khẩu hiệu phản đối Tổng thống Trump và chặn đường lưu thông của xe cộ. Một số người biểu tình đã bị bắt giữ.

    Trong khi đó tại Detroit, bang Michigan, nhóm người ủng hộ ông Trump tụ tập ngoài một trung tâm kiểm phiếu và yêu cầu các quan chức “dừng việc kiểm đếm”.

    Ảnh NYT
  • 23h50

    Trump cử hai quan chức chiến dịch tranh cử đi “thị sát” điểm bỏ phiếu

    Pam Bondi và Corey Lewandowski, hai quan chức cấp cao phụ trách chiến dịch tái tranh cử của Trump, xuất hiện bên ngoài trung tâm hội nghị Pennsylvania chiều 4/11 và thông báo sẽ vào trong để giám sát quá trình kiểm phiếu bầu vắng mặt.

    Bondi và Lewandowski đều cầm theo lệnh của tòa án để đảm bảo quyền đi vào điểm kiểm phiếu. Trước đó, giới chức Pennsylvania thông báo “cấm cửa” người dân vào điểm kiểm phiếu, do tình hình hỗn loạn khi có quá nhiều giám sát viên tự do đi lại bên trong.

  • 23h40

    Chiến dịch của Biden thông báo họp báo trực tuyến

    Chiến dịch của Joe Biden thông báo rằng họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo được truyền trực tiếp vào lúc 11h (23h giờ Hà Nội).

    Giám đốc chiến dịch Jen O’Malley Dillon và cố vấn cấp cao Bob Bauer sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tình hình cuộc đua, trong lúc các phiếu bầu tiếp tục được tính.

  • 23h20

    Georgia chưa thể sớm công bố người chiến thắng

    Brad Raffensperger, phát ngôn viên của tổng thư ký bang chiến trường Georgia, cho biết bang có thể sẽ biết người chiến thắng trong bầu cử vào tối 5/11 (sáng 6/11 giờ Hà Nội). Raffensperger cho biết quan chức bầu cử đang ưu tiên độ chính xác hơn tốc độ, nhưng cũng thừa nhận một số quan chức hạt quên nhấp vào nút “tải lên” để đăng kết quả kiểm phiếu, nên chính quyền bang đã nhắc nhở về điều đó.

    Theo tổng thư ký bang, còn khoảng 60.000 phiếu bầu chưa được kiểm, và Tổng thống Trump đang dẫn trước với khoảng 18.000 phiếu, tương đương 0,4% tổng số phiếu.

    Gabriel Sterling, một quan chức bầu cử bang Georgia, khẳng định “tính chính xác là hòn đá tảng để người dân tin tưởng vào kết quả bầu cử cũng như định đoạt bên thắng bên thua”, nên quá trình kiểm phiếu của họ sẽ đặt tính chính xác lên trên tốc độ. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua, bang Georgia sử dụng phiếu bầu bằng giấy, khiến tiến trình kiểm phiếu bị chậm đi đáng kể.

    Với 99% phiếu bầu đã được kiểm, Georgia là bang có tiến độ kiểm phiếu nhanh nhất. Các bang còn lại theo sau khá xa, khi Bắc Carolina mới kiểm được 94% phiếu, Pennsylvania 87%, Nevada 75%, Alaska 50%.

  • 23h00

    Đảng Dân chủ có thể kiểm soát Thượng viện nếu thắng ở Georgia

    Nếu giành được hai ghế thượng nghị sĩ ở bang Georgia, vốn là thành trì của đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ có thể nắm đa số tại Thượng viện. Hiện mỗi đảng đều giành được 47 ghế trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

    Cuộc đua kiểm soát Thượng viện của đảng Dân chủ (màu xanh) và đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN.
  • 22h30

    Trump yêu cầu không kiểm phiếu bầu đến sau ngày bầu cử

    “Bất kỳ lá phiếu nào đến sau ngày bầu cử đều sẽ không được tính”, Trump sáng 5/11 đăng Twitter, toàn bộ bằng chữ viết hoa. Twitter sau đó dán nhãn cảnh báo bài đăng này với lý do có thể gây tranh cãi hoặc hiểu nhầm về bầu cử hoặc thủ tục dân sự.

    Trên thực tế, một số bang, gồm Pennsylvania, cho phép tiếp nhận các phiếu bầu qua thư được chuyển đến vài ngày sau ngày bầu cử, miễn các lá phiếu được đóng dấu bưu điện muộn nhất là ngày 3/11.

  • 22h00

    Hiện 99% số phiếu ở bang chiến trường Georgia đã được kiểm và Trump dẫn trước đối thủ Biden với cách biệt mong manh 18.000 phiếu, tương ứng tỷ lệ 49,6%-49,2%.

    Khoảng 61.000 phiếu bầu chưa được kiểm và mấu chốt cho chiến thắng cho Biden là bao nhiêu phiếu trong số đó đến từ các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ như hạt Fulton, DeKalb quanh Atlanta và hạt Chatham quanh Savannah.

  • 21h20

    Biden kêu gọi kiểm mọi phiếu bầu

    Biden sáng sớm 5/11 (giờ Mỹ) đăng thông điệp “Kiểm mọi phiếu bầu” lên Twitter, trong bối cảnh ông và Trump đang cạnh tranh sít sao ở các bang chiến trường.

    Biến động trong tỷ lệ phiếu bầu cho Biden (màu xanh) và Trump (màu đỏ) tại bang Arizona (trái) và Pennsylvania. Đồ họa: Twitter/Sophy Ridge.
  • 21h10

    Thượng nghị sĩ Pennsylvania tin Biden thắng tại bang này

    Thượng nghị sĩ Pennsylvania Bob Casey cho biết ông tin Biden sẽ thắng ở bang này nhờ các lá phiếu đang được kiểm từ Philadelphia, dù Trump hiện dẫn trước.

    “Mới khoảng 70% số phiếu ở Philadelphia được kiểm. Thêm nhiều phiếu sẽ được kiểm trong sáng nay (giờ Mỹ). Chỉ riêng ở Philadelphia đã đủ tạo ưu thế cho Biden”, Casey cho hay, dự đoán thêm rằng các hạt xung quanh Philadelphia, gồm Montgomery, Bucks và Delaware, cũng sẽ thúc đẩy chiến thắng của Biden.

    Pennsylvania có khoảng 750.000 lá phiếu được gửi qua thư, song con số này chưa được cập nhật gần đây.

    Casey nói rằng Biden có thể vượt qua 500.000 phiếu cựu tổng thống Barack Obama giành được ở Philadelphia bởi tỷ lệ cử tri đi bầu năm nay cao hơn rất nhiều. Ông cũng đã trò chuyện với Biden trước đó và cựu phó tổng thống tỏ ra “rất lạc quan” về khả năng đắc cử.

  • 21h00

    Nhóm quan sát quốc tế nói cáo buộc bầu cử của Trump ‘vô căn cứ’

    Một nhóm các nhà quan sát quốc tế từ Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) gọi những tuyên bố của Tổng thống Trump về phiếu bầu bất thường là “vô căn cứ” và “làm tổn hại lòng tin của công chúng đối với các thể chế dân chủ”. Báo cáo sơ bộ của OSCE, trong đó Mỹ là thành viên, tán dương cuộc bầu cử ở Mỹ, khẳng định nó “có tính cạnh tranh và được quản lý tốt, bất chấp những bất ổn pháp lý và thách thức hậu cần”.

    “Những thách thức pháp lý sau bầu cử và những tuyên bố thiếu bằng chứng về gian lận bầu cử đã gây bối rối và lo ngại giữa các quan chức bầu cử và cử tri”, tuyên bố nêu. “Những cáo buộc vô căn cứ về những thiếu sót có hệ thống, đặc biệt là của tổng thống đương nhiệm, kể cả vào đêm bầu cử, làm tổn hại lòng tin của công chúng vào các thể chế dân chủ”.

    OSCE ca ngợi những phương thức do quan chức bầu cử trên toàn quốc đưa ra đã góp phần mang lại tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn “bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra”, bác bỏ những chỉ trích của Trump về hệ thống bỏ phiếu qua bưu điện.

    OSCE đã cử nhóm gồm 102 quan sát viên để giám sát quá trình bỏ phiếu tại Mỹ theo lời mời của giới chức nước này. Tổ chức sẽ công bố đánh giá cuối cùng sau khi kết thúc quá trình bầu cử.

    Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 4/11. Ảnh: AFP.
  • 20h30

    Hạt lớn nhất Georgia sắp hoàn tất kiểm phiếu

    Fulton, hạt lớn nhất ở Georgia, sắp hoàn thành việc kiểm phiếu và kết quả toàn bang có thể sắp được cập nhật. Quan chức bầu cử cho biết còn khoảng 10.000-11.000 phiếu đang được kiểm.

    Kết quả dự kiến được công bố 11h (23h hôm nay giờ Hà Nội). Việc xác nhận kết quả cuối cùng từ Fulton được lên kế hoạch vào ngày 13/11.

  • 19h00

    Biden rút ngắn khoảng cách với Trump ở Georgia

    Ưu thế dẫn trước của Trump tại bang chiến trường Georgia liên tục bị thu hẹp trong vài giờ qua khi một loạt phiếu ở Fulton, hạt lớn nhất của bang, vừa được kiểm. Hạt báo cáo thêm kết quả kiểm hơn 8.000 phiếu, khiến ưu thế của Trump trên toàn bang bị thu hẹp từ 30.000 phiếu xuống 18.500.

    Đêm qua (giờ Mỹ), Fulton có khoảng 20.000 phiếu bầu vắng mặt được kiểm đếm. Hạt báo cáo kết quả của 8.351 phiếu, trong đó Biden nhận được 6.410 và Trump nhận được 1.941 phiếu.

    Các nhân viên bầu cử của hạt đã xử lý và kiểm đếm những phiếu bầu đó suốt đêm và hiện vẫn tiếp tục. 4% tổng số phiếu bầu ở Georgia vẫn chưa được kiểm.

    Trong khi phiếu bầu từ một số hạt ủng hộ mạnh mẽ cho Trump đang chờ kiểm, hầu hết các lá phiếu còn tồn đọng đều đến từ các “vùng xanh” ủng hộ đảng Dân chủ ở những khu đông dân cư hơn quanh Atlanta, Savannah và Columbus.

    “Pennsylvania là tất cả đối với chiến dịch của Biden. Họ vẫn có thể đạt 270 phiếu đại cử tri nếu để mất Pennsylvania, nhưng Pennsylvania sẽ giúp họ tăng lượng phiếu đại cử tri lớn và tất cả sẽ kết thúc, bất kể điều gì khác xảy ra trong phần còn lại của cuộc đua”, CNN cho hay.

    Trump hiện dẫn trước ở bang này, nhưng Biden thu hẹp khoảng cách đáng kể trong 24 giờ qua. Mức chênh lệch giữa hai ứng viên đã giảm từ 600.000 phiếu xuống khoảng 164.000 phiếu. 11% phiếu bầu ở Pennsylvania đang được kiểm, đồng nghĩa Biden có thể vượt qua Trump và dẫn đầu ở Pennsylvania dựa trên tình trạng hiện tại của cuộc đua.

    Biden phát biểu trước người ủng hộ tại trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware hôm 4/11. Ảnh: AFP.

    Tuy nhiên, con đường chiến thắng vẫn để mở cho cả hai ứng viên. Biden có thể mất Pennsylvania và vẫn có thể giành được 270 phiếu đại cử tri nếu thắng Arizona và Nevada. Nếu Trump thắng ở Pennsylvania, ông có thể nhận được 270 phiếu đại cử tri khi “lật ngược thế cờ” ở Arizona và giành thêm Bắc Carolina cùng Georgia.

  • 18h30

    Cách các hãng tin Mỹ ‘xướng tên’ ứng viên thắng ở các bang

    Do Mỹ không có hệ thống bầu cử liên bang tập quyền, mà phân quyền về cho các bang, nước này duy trì truyền thống để “ban quyết định” của các hãng truyền thông uy tín nhất công bố ứng viên giành chiến thắng tại mỗi bang, khi có đủ số phiếu được kiểm.

    Kết quả ở những bang có số phiếu quá sít sao giữa hai ứng viên, như Nevada hay Georgia trong mùa bầu cử năm nay, sẽ vẫn không ngã ngũ cho đến khi có một hãng tin “xướng tên” ứng viên.

    AP, NBC, Fox News, NYTimes, CNN, NBC… được coi là những hãng tin quốc gia uy tín nhất ở Mỹ và thường xướng tên ứng viên dựa theo dữ liệu bầu cử cùng những phân tích mà “ban quyết định” của họ thu thập được.

    Năm nay, bang chiến trường Arizona là nơi “ban quyết định” của các hãng tin không đưa ra nhận định thống nhất. AP và Fox News đã “xướng tên” Biden ở bang này, giúp số phiếu đại cử tri của ông đạt 264, trong khi “ban quyết định” của các hãng tin khác chưa làm vậy, cho rằng tỷ lệ giữa hai ứng viên quá sít sao để tuyên bố người chiến thắng.

  • 18h00

    Các nhà phân tích của CNN nói rằng dữ liệu mới của hạt Maricopa cho thấy Trump đang giành được lợi thế trước Biden và nếu việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra theo hướng này, Trump có thể bắt kịp, thậm chí đánh bại Biden. Hiện cả hai chiến dịch đều bày tỏ lạc quan về Arizona, khi khoảng 200.000 phiếu bầu, tương đương 15%, chưa được kiểm hết.

    Cho đến trước khi kết quả ở Maricopa được công bố, Biden dẫn trước với cách biệt tương đối lớn. Tỷ lệ phiếu đã kiểm dành cho Biden và Trump hiện lần lượt là 50,5% và 48,1%.

    Tuy nhiên, các chuyên gia của trang Arizona Republic cho rằng hy vọng “lật ngược thế cờ” của Trump ở Arizona là rất mong manh, bởi ông sẽ phải duy trì tỷ lệ 57-40 ở các hạt còn lại, nhiều nơi trong số đó ủng hộ mạnh mẽ đảng Dân chủ.

  • 17h45

    Trợ lý của Trump nói Tổng thống đang vượt lên ở Arizona

    “Dữ liệu mới nhất từ hạt Maricopa cho thấy Tổng thống Trump giành được lô phiếu tại đây, tương đương thêm 18%, rút ngắn khoảng cách với Biden xuống gần 11.000 phiếu. Tổng thống đang trên đà vượt lên dẫn trước trong cuộc đua ở Arizona”, Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Trump đăng Twitter.

    Tờ New York Times cho rằng Trump vẫn còn con đường khó khăn để giành lấy bang này. “Trump phải nhận được ít nhất 57% số phiếu bầu đang được tính ở các khu vực khác của bang, những nơi có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ”, tờ này cho hay.

    Việc Biden dẫn trước sít sao cho thấy sự thay đổi chính trị sâu sắc ở Arizona, “thành trì” lâu đời của đảng Cộng hòa nhưng đã bị lãng quên trong những năm gần đây. Sự “đổi màu” của Arizona bắt nguồn từ nhân khẩu học đang phát triển nhanh chóng và đội ngũ cử tri trẻ gốc Latinh ngày càng ủng hộ các chính sách tự do.

  • 17h00

    Thách thức với hy vọng giành lại Arizona của Trump

    Việc thu hẹp khoảng cách với Biden sau khi những lô phiếu bầu qua thư mới nhất được kiểm tại Maricopa, hạt đông dân nhất bang Arizona, đã giúp Trump thắp lên hy vọng giành lại bang chiến trường với 11 phiếu cử tri này.

    Paul Bentz, một nhà khảo sát thuộc công ty tư vấn HighGround, cho biết bang vẫn còn khoảng 470.000 phiếu bầu chưa kiểm, và Trump cần giành được ít nhất 57,6% trong số này để lấy lại Arizona.

    Nhưng vấn đề là Trump sẽ phải lặp lại được tỷ lệ 57-40 như ở Maricopa với toàn bộ các hạt còn lại của Arizona, trong đó có các hạt hoàn toàn nghiêng về đảng Dân chủ như Pima, Coconino và Santa Cruz.

    “Để đảo ngược tình thế, ông ấy sẽ phải giữ nguyên tỷ lệ này mới mỗi lô phiếu bầu qua thư, với mỗi phiếu bầu”, Bentz nói. “Đây chỉ là bước đầu tiên trong hành trình đi trên dây rất dài của Trump”.

  • 16h30

    Phe Cộng hòa nuôi hy vọng ở các bang chiến trường

    Các đảng viên Cộng hòa dường như đã sẵn sàng cho một loạt vụ kiện về kết quả bầu cử, song hy vọng thực sự của họ vẫn đang đặt vào số phiếu ở những bang chiến trường chủ chốt là Pennsylvania, Georgia và Arizona.

    Họ bắt đầu phát đi tín hiệu lạc quan về việc Trump vẫn sẽ chiến thắng ở Arizona ngay sau khi các hãng truyền thông tuyên bố thắng lợi thuộc về Biden, đồng thời tiếp tục cảnh báo các phóng viên rằng đường biểu đồ đang có xu hướng có lợi cho Trump. Nếu kết quả kiểm phiếu ở Arizona thay đổi vào phút chót, họ tin rằng cuộc đua sẽ gọi tên người chiến thắng là Tổng thống Trump.

    Rất nhiều đảng viên Cộng hòa hy vọng Trump vẫn có thể chiến thắng cuộc bầu cử với tư cách là người giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri, trái ngược với hy vọng lật ngược thế cờ bằng những vụ kiện tại tòa án.

    Một điều phối viên đảng Cộng hòa đã bày tỏ thất vọng về cách chiến dịch tranh cử của Trump cử những người đại diện họ trong các vụ kiện sắp tới, cho rằng chúng không giúp ích gì đối với Tổng thống.

    “Tôi không thể hiểu tại sao Rudy vẫn cứ xuất hiện”, người này nói, đề cập đến cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani.

  • 16h00

    Cách biệt của Biden ở Arizona bị thu hẹp

    Maricopa, hạt lớn nhất bang chiến trường Arizona, lúc 2h30 sáng 5/11 (14h30 giờ Hà Nội) công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất, cho thấy Biden đang dẫn trước với 912.585 phiếu, còn Trump được 838.071 phiếu.

    Trước đó, kết quả do hạt này công bố cho thấy số phiếu của Biden với Trump lần lượt là 887.457 và 802.160. Với kết quả kiểm phiếu mới nhất, Biden chỉ dẫn trước Trump ở hạt này hơn 74.500 phiếu, ít hơn 10.000 phiếu so với cách biệt trước đó.

    Đây là lý do CNN và một số hãng tin Mỹ quyết định chưa tuyên bố Biden thắng ở bang chiến trường Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, AP và Fox News đều cho rằng Biden thắng ở bang này.

    Trên toàn bang, với 88% số phiếu đã được kiểm, Biden đang giành được 1.469.341 phiếu (50,49%), Trump được 1.400.951 phiếu (48,14%). Có 4 hạt chưa công bố kết quả cuối cùng, gồm Maricopa, Yavapai, Yuma và Pinal.

    Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu mới, các quan chức hạt Maricopa buộc phải không cho người dân tiếp tục vào phòng bầu cử Phoenix, do đám đông biểu tình ủng hộ Trump tụ tập ngày càng đông bên ngoài. Những người biểu tình hô khẩu hiệu yêu cầu giới chức tiếp tục kiểm phiếu, nhằm thắp lên hy vọng giành lại Arizona cho Trump.

Bài mới
Đọc nhiều