+
Aa
-
like
comment

CNN: Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc

Bảo Trâm - 27/01/2021 17:58

Chiều ngày 27/1, trang CNN Philippines vừa đăng tải thông tin Philippines đã gửi công hàm với nội dung phản đối luật hải cảnh mới vừa được thông qua của Trung Quốc.

Theo CNN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Teodoro Locsin, Jr. cho biết ông đã đệ đơn phản đối ngoại giao với Trung Quốc về luật mới cho phép lực lượng tuần duyên của họ nổ súng vào các tàu nước ngoài trên Biển Đông.

“Sau khi phản ánh, tôi đã phản đối ngoại giao”, ông Locsin thông báo trên trang Twitter chính thức của mình.

Trước đó ông Locsin cho biết: “Mặc dù ban hành luật là đặc quyền của quốc gia, nhưng điều này xét đến khu vực liên quan hoặc đối với vấn đề đó là Biển Đông rộng mở là một mối đe dọa chiến tranh bằng lời nói đối với bất kỳ quốc gia nào đang có chủ quyền lãnh thổ tại khu vực.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines

Theo trang web tin tức của quân đội Trung Quốc, luật hải cảnh mới được thông qua tuần trước “trao quyền cho Cảnh sát biển Trung Quốc thực hiện hành động, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí, khi chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền hoặc quyền tài phán đang bị các tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài xâm phạm hoặc đe dọa bất hợp pháp tại biển.”

Bộ luật này cũng nêu rõ Cảnh sát biển Trung Quốc có quyền ra lệnh cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài ngừng việc xây dựng các tòa nhà, công trình và triển khai các thiết bị nổi trong vùng biển và hải đảo của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22-1 đã ký lệnh ban hành Luật hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh (cảnh sát biển) sử dụng vũ khí đối với tàu nước ngoài, sau khi dự luật này được Quốc hội nước này thông qua.

Trước mắt, luật này giúp Trung Quốc răn đe các bên tranh chấp khác và tạo cơ sở pháp lý cho các hành vi ngang ngược hơn của Trung Quốc trên các vùng biển mà họ yêu sách, và là cái cớ Trung Quốc có thể dùng để biện minh cho các hành vi vũ lực của mình.

Hiện tại theo quy định luật pháp quốc tế, nhất là phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu sách các vùng biển này.

Nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại tàu thuyền các nước khác trong các vùng biển này thì đó sẽ là những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, ngăn cản tự do hàng hải và tạo ra sự đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.

Ngược lại, nếu họ chỉ áp dụng luật chủ yếu trong các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của họ theo quy định của luật pháp quốc tế thì tác động của luật sẽ ít đáng lo ngại hơn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều