+
Aa
-
like
comment

CNN: Ông Trump sẽ ban 100 lệnh ân xá giảm án ngày 19-1, ông có tự ân xá mình?

18/01/2021 13:54

Các nguồn tin cho biết ông Trump sẽ ban khoảng 100 lệnh ân xá và giảm án vào ngày 19-1, một ngày trước khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống. Liệu ông Trump sẽ tự ân xá cho mình?

CNN: Ông Trump sẽ ban 100 lệnh ân xá giảm án ngày 19-1, ông có tự ân xá mình? - Ảnh 1.
Không rõ sẽ xảy ra kịch bản Tổng thống Trump tự ân xá cho ông hay không? – Ảnh: AP

Đài CNN dẫn 3 nguồn thạo tin ngày 18-1 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ban khoảng 100 lệnh ân xá và lệnh giảm án vào ngày 19-1, ngày tại nhiệm toàn thời gian 24 giờ cuối cùng của mình.

Hãng tin Reuters cũng dẫn một nguồn thạo tin cho biết ông Trump sẽ ban hơn 100 lệnh ân xá và giảm án.

Lần “mở cánh cửa khoan dung” này dành cho nhiều tội phạm “cổ cồn trắng”, tội phạm không sử dụng bạo lực để đạt được lợi ích tài chính, những rapper (người hát nhạc rap) nổi tiếng và những người khác.

Theo 2 nguồn tin, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp ngày 17-1 để chốt danh sách những người được ân xá. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa rõ có kịch bản ông Trump tự ân xá cho mình hay không.

Các quan chức cho biết Tổng thống Trump ra nhiều lệnh ân xá và giảm án trước Giáng sinh, nhưng đã tạm dừng hoạt động này trong những ngày trước và sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1.

Lúc đầu, Nhà Trắng định thông báo 2 đợt ân xá lớn, một vào cuối tuần trước và một vào ngày 19-1. Tuy nhiên, các quan chức cho rằng sẽ có một đợt ân xá duy nhất, trừ khi Trump ra quyết định phút chót để ân xá cho các đồng minh, thành viên gia đình hoặc chính ông.

Một trong những lệnh ân xá gây chú ý nhất gần đây của ông Trump là ân xá cho ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của mình, ngày 26-11-2020. Một số thành viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngay lập tức gọi động thái này là “lạm quyền”.

Trước ngày 26-11-2020, Tổng thống Trump ban 28 lệnh ân xá và 16 lệnh giảm án, theo Đài BBC. Và với việc ân xá tướng Michael Flynn, theo bình luận của New York Times, động thái này báo hiệu viễn cảnh về một làn sóng ân xá kiểu “hoàng hôn nhiệm kỳ”.

Ông Trump sẽ tự ân xá?

Theo Hãng tin Reuters, các cố vấn Nhà Trắng nói ông Trump đã thảo luận với các cố vấn về việc liệu có nên ban lệnh tự ân xá cho ông hay không. Tuy nhiên, một số quan chức đã bày tỏ thận trọng, khuyên ông Trump không tự ân xá vì điều đó có nghĩa ông thừa nhận có tội.

Nhiều học giả cho rằng việc tự ân xá cho mình sẽ vi hiến vì điều đó vi phạm nguyên tắc cơ bản: Không nên trở thành người phán xử trong vụ án của chính mình.

T/h

Bài mới
Đọc nhiều