+
Aa
-
like
comment

CNN: Liệu trẻ em có cần tiêm mũi 3 vaccine tăng cường?

Bảo Trâm - 12/12/2021 08:13

Trang CNN vừa có bài viết với nội dung trong lúc giới khoa học chạy đua với thời gian để trả lời những câu hỏi liên quan đến mức độ nguy hiểm của Omicron, liệu trẻ em có cần tiêm mũi tăng cường hay không?

Theo CNN, trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 tiếp tục khiến số ca nhiễm tăng mạnh tại những quốc gia như Mỹ, nỗi lo gia tăng liên quan đến biến thể Omicron càng cho thấy tầm quan trọng của mũi tiêm tăng cường.

Trong lúc giới khoa học chạy đua với thời gian để trả lời những câu hỏi liên quan đến mức độ nguy hiểm của Omicron, nhiều bậc phụ huynh thắc mắc liệu trẻ em có cần tiêm mũi tăng cường hay không.

Giới chuyên gia y tế và vaccine khẳng định với CNN rằng hiện vẫn còn quá sớm để trả lời câu hỏi này. Trong khi chỉ mới đây thôi, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 10 vừa phê chuẩn vaccine Pfizer-BioNTech liều thấp hơn cho trẻ em 5-10 tuổi.

Trước những dữ liệu đáng chú ý về mức độ hiệu quả của vaccine trước Omicron, FDA ngày 9/12 cho phép mở rộng diện tiêm mũi tăng cường của Pfizer-BioNTech để bao gồm trẻ em trong độ tuổi 16-17.

Trong buổi phỏng vấn với đài CNN vào tháng rồi, cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci khẳng định trẻ em 12-15 tuổi nhiều khả năng cũng cần được tiêm liều tăng cường. Dù vậy, TS Anthony Fauci nhấn mạnh đây chỉ là dự đoán ban đầu, bởi trẻ em trong độ tuổi này có phản ứng miễn dịch tốt và mạnh hơn nhiều so với người lớn tuổi.

Chuyên gia Simon Li của Trường Đại học Rutgers (Mỹ) khẳng định kết quả thử nghiệm vaccine đến giờ vẫn trùng khớp với đánh giá của ông Fauci.

“Đó là điều chúng tôi đang nhìn thấy. Nhu cầu tiêm liều bổ trợ để tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh ở trẻ em là thấp hơn nhiều so với người lớn tuổi”, ông Li cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia Peter Hotez của Bệnh viện Nhi đồng Texas (Mỹ) khẳng định câu hỏi quan trọng nhất liên quan đến mũi vaccine tăng cường là miễn dịch hình thành từ mũi tiêm ban đầu kéo dài trong bao lâu và bền bỉ như thế nào.

Cũng theo ông Hotez, rút ngắn thời gian chờ giữa mũi tiêm tăng cường và mũi tiêm ban đầu chưa chắc đã là ý hay, bởi việc tiêm mũi tăng cường quá sớm có thể dẫn đến kết quả không như ý. “Nói cách khác, nếu bạn chờ 6 tháng rồi mới tiêm liều bổ trợ, kháng thể trung hòa virus có thể cao hơn so với việc tiêm liều bổ trợ chỉ sau 4 tháng”, ông Hotez giải thích.

Theo CNN, ngày càng nhiều dữ liệu cho thấy mũi tiêm tăng cường không những giúp khôi phục miễn dịch suy giảm mà còn củng cố khả năng bảo vệ trước những biến thể mới như Omicron. Cũng trong ngày 8/12, Giám đốc điều hành (CEO) Uğur Şahin của BioNTech khẳng định những dữ liệu này cho thấy khái niệm “tiêm phòng đầy đủ” cần được thay đổi để ám chỉ những người đã tiêm liều tăng cường.

Bởi các nhà phát triển vaccine từ lâu đã biết mức độ hiệu quả của vaccine Covid-19 có thể suy giảm theo thời gian và đây là một trong những lý do cần tiêm liều bổ trợ. Mũi tiêm tăng cường dường như có thể giúp khôi phục miễn dịch trở lại mức ban đầu.

Hai nghiên cứu riêng biệt về mức độ hiệu quả của vắc-xin Pfizer-BioNTech ở Israel, được công bố trên Tạp chí y học New England hôm 8/12, khẳng định rủi ro tử vong ở những người được tiêm liều bổ trợ là thấp hơn 90% so với những người chỉ được tiêm 2 mũi.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều