+
Aa
-
like
comment

CNN: Biden phải đánh đổi gì khi nhậm chức?

Bảo Trâm - 20/01/2021 23:17

Ngay trong ngày nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, trang CNN đã có bài viết dựa trên khảo sát mà tờ báo này thu thập được từ tháng 11/2020 với nội dung cho rằng ông Biden có được chiến thắng ngày hôm nay là nhờ công lớn nhất của những người phụ nữ da màu tại Mỹ.

Theo CNN, khi xem xét các yếu tố đã giúp Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, thật khó để nói rằng tầm quan trọng phần lớn thuộc về những người phụ nữ da màu.

Chín trong số 10 phụ nữ Da màu đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái đã ủng hộ Biden, theo dữ liệu thăm dò của CNN. Những nỗ lực tổ chức của phụ nữ Da màu là chìa khóa để đạt được tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cần thiết để thúc đẩy Biden giành chiến thắng ở các bang chiến trường như Michigan và Pennsylvania.

Ông Joe Biden thừa nhận những người ủng hộ Da màu của mình trong bài phát biểu chiến thắng của mình, nói với họ “các bạn luôn ủng hộ tôi và tôi sẽ có các bạn.

Tác giả và nhà bình luận chính trị Avis Jones-DeWeever cho biết có sự chống lưng của những người phụ nữ da màu đã làm bàn đạp thúc đẩy ông Biden vào Nhà Trắng bắt đầu bằng việc giải quyết đại dịch Covid-19.

Nó giết người trong cộng đồng Da màu một cách không cân xứng. Đó là một vấn đề mà người Mỹ da màu rất quan tâm,” cô nói với CTV’s Your Morning.

Hôm thứ ba, Mỹ đã vượt qua 400.000 ca tử vong liên quan đến coronavirus, tương đương với một ca tử vong trên 833 người Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, người Mỹ da màu có nguy cơ nhập viện do Covid-19 cao gấp 3,7 lần so với người Mỹ da trắng tính đến tháng 11/2020 và 2,8 lần khả năng tử vong vì nó.

Bà Jones-DeWeever cho biết, một khi đất nước đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại đại dịch, những người ủng hộ người da màu muốn ông Biden giải quyết các vấn đề bằng Đạo luật Quyền bỏ phiếu vốn gây khó khăn hơn cho việc bỏ phiếu của người da màu.

Ông Joe Biden và Phó Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, bà Kamala Harris

Bất chấp tất cả những rào cản đã được đặt ra, cộng đồng Da màu đã xuất hiện và thể hiện lực lượng để trao cho anh ta chiến thắng đó,” cô nói.

Jones-DeWeever cho biết cô cũng muốn thấy Biden cải thiện cuộc sống của những người ủng hộ Da màu của mình bằng cách khởi động loại động lực xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn quốc mà ông Trump thường nói đến nhưng chưa bao giờ làm, đảm bảo phổ cập tiếp cận giáo dục chất lượng và xóa bỏ người da trắng các nhóm dân tộc chủ nghĩa.

Bà nói: “Chúng đại diện cho mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại đối với quốc gia này, nhưng cụ thể là chúng thể hiện mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại đối với cộng đồng người Mỹ gốc Phi.

Những người phụ nữ da màu mà ông Biden tín nhiệm

Kamala Harris sẽ tuyên thệ vào thứ Tư với tư cách là phó tổng thống Da màu đầu tiên và nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Lo sợ đặt ra là có thể ông Biden sẽ đặt phụ nữ Da màu vào các vị trí cấp cao bởi vì từ tháng trước có một nhóm hơn 1.000 phụ nữ Da màu đã viết một bức thư ngỏ gửi đến ông, thúc giục tổng thống đắc cử bổ nhiệm nhiều phụ nữ Da màu vào nội các của mình, bao gồm cả các vị trí cấp cao. .

Theo đó, Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ đề cử 26 người vào nội các của mình, một nửa trong số đó là người da màu. Ba trong số 26 người là phụ nữ da màu: Marcia Fudge là ứng cử viên của ông cho vị trí thư ký phát triển đô thị và nhà ở, Linda Thomas-Greenfield được ông chọn làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc và Cecilia Rouse đã được đề cử vào ghế chủ tịch hội đồng cố vấn kinh tế của Biden.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều