+
Aa
-
like
comment

CNBC: Việt Nam là 1 trong 3 lựa chọn đầu tư hàng đầu ở Đông Nam Á

Bảo Trâm - 04/04/2022 10:00

Theo các ngân hàng Phố Wall, thị trường Đông Nam Á có sức chống chịu tốt bất chấp những bất ổn địa chính trị trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam là 1 trong 3 lựa chọn đầu tư hàng đầu mà các nhà đầu tư thế giới hướng đến, theo CNBC.

Nói với CNBC, các ngân hàng đầu tư hàng đầu Phố Wall, bao gồm Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management, đưa ra nhận định thị trường Đông Nam Á có thể mang tới “sự an toàn tương đối” cho nhà đầu tư, bất chấp tình hình địa chính trị thế giới đang căng thẳng.

Theo CNBC, Việt Nam là một trong những lựa chọn đầu tư hàng đầu của JPMorgan Asset Management. Theo ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management cho biết, Việt Nam là “ngôi sao sáng nhất trong một vài năm qua”.

“Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong suốt thời kỳ đại dịch”, CNBC dẫn lời ông Loh. Để tận dụng đà tăng trưởng, ông khuyến nghị đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng và tiêu dùng, nhưng không nêu tên cụ thể.

Theo ông Loh, ngân hàng đầu tư JPMorgan cũng lạc quan về triển vọng của các cổ phiếu ngân hàng ở Indonesia. Bởi phần lớn dân số tại đây vẫn chưa có tài khoản ngân hàng.

“Chúng tôi đang hướng đến các cổ phiếu của những ngân hàng tư nhân hàng đầu và các ngân hàng quốc doanh. Bởi họ đã chủ động đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số nhằm tăng tốc độ thâm nhập tài chính”, ông Loh nhận định.

Chuyên gia Loh cho biết, giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh cũng giúp hoạt động xuất khẩu và cán cân thương mại của Indonesia hưởng lợi. Điều này có thể thúc đẩy đồng IDR và triển vọng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Giá cả trên thế giới leo thang sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine hồi tháng 2. Nga cung cấp lượng dầu khí lớn vào thị trường quốc tế, còn Ukraine là nước xuất khẩu các mặt hàng như lúa mì và ngô.

Trong vòng 1 năm qua, giá dầu Brent đã tăng 68,11%, theo dữ liệu của Trading Economics.

Trong khi đó, Goldman Sachs đưa Singapore vào danh sách thị trường Đông Nam Á đáng đầu tư. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số Straits Times của Singapore đã tăng hơn 9%.

Không những vậy, chỉ số Jakarta Composite của Indonesia cũng tăng hơn 7%, còn VN-Index tăng 1%. Để so sánh, chỉ số đo các cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản, của MSCI đã lao dốc 6%. Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 sụt giảm 3,6% trong cùng kỳ.

Hiện tượng đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đảo ngược cũng có khả năng chuẩn bị xảy ra. Đáng nói, hiện tượng đó thường xuất hiện trước các cuộc suy thoái kinh tế của nước này.

Theo CNBC, những tuần qua, các nhà đầu tư thế giới chao đảo vì giá hàng hóa tăng vọt và những bất ổn liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine. Cùng với đó là khả năng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu thắt chặt những chính sách tiền tệ nhằm đối phó với lạm phát.

Theo ông Loh, Đông Nam Á “khá miễn nhiễm” với căng thẳng địa chính trị đang gia tăng ở châu Âu. Bởi Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực.

“Rủi ro địa chính trị khiến giá cả leo thang thậm chí còn củng cố sức mạnh của các thị trường xuất khẩu hàng hóa trong ASEAN”, ông Loh nhận định.

Vài tuần qua, các nhà đầu tư toàn cầu đã theo dõi sát sao những động thái của FED. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng tác động đối với thị trường Đông Nam Á tương đối nhỏ so với trước đây.

Vào tháng 3, FED đã nâng lãi suất lần đầu kể từ năm 2018. Chủ tịch FED Jerome Powell cam kết sẽ đưa ra những động thái cứng rắn nhằm đối phó với lạm phát tăng cao.

Việc FED nâng lãi suất làm dấy lên lo ngại về việc dòng vốn chảy khỏi thị trường Đông Nam Á và các đồng tiền của khu vực này mất giá. Đó là hiện tượng từng xảy ra khi FED thắt chặt chính sách hồi năm 2013.

Nhưng theo ông Loh, kịch bản này sẽ không lặp lại. “Bởi nhìn chung, bảng cân đối kế toán của các quốc gia ở Đông Nam Á lành mạnh hơn nhiều so với một thập kỷ trước”, vị chuyên gia nhận định.

Ngoài Singapore, hầu hết ngân hàng trung ương của Đông Nam Á vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ. Một phần nguyên nhân là tình hình lạm phát của khu vực không nghiêm trọng như các nền kinh tế phát triển phương Tây.

Theo ông Timothy Moe tại Goldman Sachs, các nền kinh tế Đông Nam Á hiện cũng có khả năng chống chịu tốt hơn trước đây. Ông chỉ ra việc tiền tệ được định giá hấp dẫn, còn cân bằng đối ngoại, tức trạng thái cân bằng cán cân thanh toán, đã cải thiện.

Bảo Trâm (Theo CNBC)

Bài mới
Đọc nhiều