+
Aa
-
like
comment

CNBC: Việt Nam hưởng lợi trong bối cảnh Mỹ – Trung bị ‘mắc kẹt’ trong cuộc chiến công nghệ

Bảo Trâm - 15/07/2021 06:37

Trang CNBC đã có bài viết nói về việc cẳng thẳng thương mại Mỹ – Trung ngày càng tác động trầm trọng đến lĩnh vực công nghệ toàn cầu. Cũng từ đó mà các quốc gia khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam lại trở thành những nước dần dẫn đầu về hội nhập kinh tế số.

Theo CNBC, Đông Nam Á là khu vực có khoảng 400 triệu người dùng internet. 10% trong số đó là những người lần đầu tiên sử dụng internet vào năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều giao dịch kinh doanh trực tuyến.

CNBC trích ý kiến của bà Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore cho rằng, các quốc gia thành viên ASEAN tập trung vào “tính trung lập về công nghệ”. Công nghệ trung lập là việc doanh nghiệp và cá nhân có quyền tự do quyết định công nghệ nào là thích hợp nhất để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Tại hội nghị Asia Tech x Singapore vừa qua, bà Josephine chia sẻ với CNBC: “Khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, các quốc gia sẽ tiếp tục phụ thuộc lớn vào công nghệ số. Điều này đồng nghĩa với việc, hợp tác quốc tế sẽ ngày càng có giá trị hơn“.

Trên thực tế, mức độ phổ biến của công nghệ giữa các quốc gia trong khu vực tương đối khác nhau. ASEAN đặt mục tiêu đạt được những bước tiến đáng kể để trở thành cả nền kinh tế số và xã hội số vào năm 2025, với công nghệ là cốt lõi. Một yếu tố không thể không nhắc đến chính là sự bùng nổ của nền kinh tế internet, nơi mọi người sử dụng các dịch vụ số để mua, bán, giao tiếp và thậm chí quản lý công việc hàng ngày.

Trích theo báo cáo e-Conomy ở Đông Nam Á hàng năm của Google, Temasek và Bain & Co năm ngoái, nền kinh tế internet tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan – những nền kinh tế lớn nhất trong khối, được dự báo sẽ vượt mốc 300 tỷ USD vào năm 2025.

Đặc biệt là Việt Nam, quốc gia luôn được đánh giá là nền kinh tế có triển vọng trong tăng trưởng số. Năm 2015, Chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch 10 năm về chuyển đổi số trên diện rộng của cả nước, với kế hoạch xây dựng 10 “kỳ lân khởi nghiệp” trị giá trên 1 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Bên cạnh đó, cần kết hợp ít nhất 10% tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số trên tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet là 80%, theo CNBC.

Theo các ước tính của Google, Temasek và Bain & Co, giá trị nền kinh tế số của Việt Nam có thể tăng trưởng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, chiếm khoảng 1/6 trong số 300 tỷ USD của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á.

Thương mại điện tử bùng nổ đã thúc đẩy cuộc chiến thương mại điện tử giữa những “gã khổng lồ” mua sắm trực tuyến trong khu vực, như Shopee và Lazada. Ngoài ra, hệ sinh thái doanh nghiệp số đang phát triển được hỗ trợ rất nhiều bởi nhu cầu về các dịch vụ hỗ trợ công nghệ như đám mây, dữ liệu lớn và Internet vạn vật. Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng lớn về blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) và đã có kế hoạch 10 năm để phát triển AI trong nước.

Đây cũng chính là cơ hội cho các startup cũng như các nhà đầu tư, những nhân tố được đánh giá là chìa khóa cho thúc đẩy tăng trưởng số. Nhiều startup tại khu vực đã nắm bắt cơ hội để tăng tốc phát triển. “Kỳ lân” lớn nhất Đông Nam Á – Grab, đã đầu tư mạnh mẽ vào các startup khu vực từ đầu năm 2018, CNBC nói thêm.

Giám đốc điều hành Ralf Matthaes của hãng Infocus Mekong Research

Trước đó, theo đánh giá của Euromonitor International, cũng đã nêu rõ, tiềm năng tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam rất hấp dẫn. Giám đốc điều hành Ralf Matthaes của hãng Infocus Mekong Research nhận định: “Việt Nam đang trong bước đầu trở thành xã hội số hóa với lớp dân số trẻ chuộng công nghệ. Vì vậy, tất cả các công ty đang cạnh tranh cung cấp các dịch vụ này“.

Còn ông Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore kết luận: “Thị trường bán lẻ của Việt Nam đang thay đổi nhanh hơn hẳn so với các thị trường phát triển“.

Bảo Trâm (Theo CNBC)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều