+
Aa
-
like
comment

CNBC: ‘Tỷ phú Jack Ma không mất tích’

Tùng Anh - 06/01/2021 15:03

Theo Báo cáo Dự báo triển vọng Kinh tế Toàn cầu Quý 4 vừa ra mắt của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Oxford Economics, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 khoảng 4,7%, sau đó tăng dần lên 5% trong năm 2024, và khởi sắc bứt phá trong trung hạn.

Các chuyên gia nhận định trong báo cáo, mặc dù có sự giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023 và 2024 so với mức trung bình trước đại dịch là 7%, câu chuyện tăng trưởng kỳ diệu của Việt Nam vẫn chưa thể kết thúc.

Trong bối cảnh đổi mới chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đã nổi lên như một “người chiến thắng” quan trọng, và tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa toàn cầu của quốc gia này được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc trong trung hạn. Triển vọng này có được nhờ chiến lược “Trung Quốc + 1” của các tập đoàn đa quốc gia, sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam vượt trội so với các quốc gia ASEAN khác, ít nhất đến năm 2030.

Theo Báo cáo, do các thách thức từ bên ngoài và nội địa, Oxford Economics dự đoán tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á sẽ đạt 4.3% trong năm 2023 và 4.2% trong năm 2024, thấp hơn mức trung bình trước đại dịch là 5% mỗi năm. Các yếu tố làm giảm dự báo tăng trưởng của khu vực này trong năm 2024, bao gồm tăng trưởng toàn cầu chậm lại do tác động bởi hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc, các điểm du lịch đang mất đi sức hấp dẫn, cùng sự suy giảm trong tiêu dùng tư nhân.

Công nhận tại dây chuyền lắp ráp vi mạch.
Công nhận tại dây chuyền lắp ráp vi mạch.

Chính sách tiền tệ chặt chẽ toàn cầu sẽ đặt áp lực lên xuất khẩu

Đông Nam Á đã thể hiện đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong Q3, nhờ điều kiện thương mại cải thiện đã đẩy mạnh tăng trưởng GDP vượt xa kỳ vọng. Tăng trưởng xuất khẩu ở Singapore, Malaysia và Việt Nam đã mở rộng từ Q2 sang Q3. Cả Singapore cũng như Việt Nam đều trải qua sự phục hồi đáng chú ý, và cả hai thị trường đều giữ vị thế quan trọng trong thương mại điện tử. Trong năm 2023, Việt Nam đã nổi lên là quốc gia xuất khẩu hàng đầu trong khu vực.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Đông Nam Á có khả năng sẽ ảnh hưởng bởi sự suy yếu toàn cầu kéo dài, đặc biệt từ Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Mỹ có khả năng tránh khỏi suy thoái kinh tế, thì sẽ có thể vẫn phải đối mặt với một giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài. Các nền kinh tế phát triển khác dự kiến cũng sẽ đìu hiu do chính sách tiền tệ đã thắt chặt trước đó, trong khi chi tiêu của Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ ổn định khi đối mặt với khó khăn nội địa của mình. Ngay cả lĩnh vực du lịch nổi bật cũng đang mất đi sự hấp dẫn, khi sự hồi phục của lượt khách du lịch đã bị đình trệ đối với hầu hết các nền kinh tế châu Á khác, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Trong khi đó, tiêu dùng tư nhân đang giảm mạnh do nhiều yếu tố. Trước hết, lợi nhuận từ xuất khẩu chủ yếu vẫn thấp hơn so với năm 2022, ảnh hưởng đến thị trường lao động và đầu tư đặc biệt là ở các quốc gia tập trung vào thương mại như Singapore và Malaysia. Chính sách tiền tệ thắt chặt trước đó cũng bắt đầu gây thiệt hại đối với sức mua thông qua chi phí dịch vụ nợ cao hơn. Ảnh hưởng của đại dịch đang bắt đầu xuất hiện thông qua việc tiết kiệm giảm và mức nợ cao hơn ở các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ, có thể dẫn đến giai đoạn kiềm chế chi tiêu và điều chỉnh bảng cân đối.

Điều này sẽ trở nên khó khăn hơn khi chính sách tài khóa được thắt chặt, do dự kiến ngân sách năm 2024 sẽ nhắm đến việc kiểm soát chi tiêu. Trong khi lạm phát có khả năng tiếp tục giảm trong tương lai, nhưng các nhà phân tích không kỳ vọng có các đợt giảm lãi suất cho đến Quý 2 năm 2024.

Các dự báo về các quốc gia khác trong khu vực từ Báo cáo Dự báo triển vọng Kinh tế Toàn cầu Quý 4:

Singapore: Nền kinh tế tập trung vào thương mại sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp

Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Singapore, có khả năng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố không chắc chắn từ bên ngoài. Trong nước, Singapore đối mặt với một thị trường lao động với sự tăng thất nghiệp và tăng trưởng lương giảm mạnh. Điều này có thể thúc đẩy các hộ gia đình ưu tiên tiết kiệm hơn là chi tiêu, gia tăng thêm áp lực từ lãi suất cao cùng với ảnh hưởng giảm giá trị tài sản do giá bất động sản chủ yếu duy trì ổn định ở mức thấp trong Q3 năm 2023.

Tăng trưởng GDP của Singapore năm 2023 được dự kiến là 0.7%, thấp hơn so với dự báo của chính phủ là khoảng 1.0%.

Malaysia: Nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ đang có xu hướng giảm

Tăng trưởng GDP của Malaysia năm 2023 dự kiến ở mức 4.3%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Malaysia trong Quý 3 nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ. Tuy nhiên, tiêu dùng cá nhân và ngành dịch vụ có dấu hiệu suy yếu. Tương tự, xuất khẩu hàng hóa của Malaysia đối mặt với triển vọng không chắc chắn bởi sự giảm tốc của tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024. Bên cạnh đó, đồng ringgit yếu vẫn là một rủi ro, giữ cho khả năng tăng lãi suất có thể tăng cao lại.

Bảo Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều