+
Aa
-
like
comment

CNBC: Không phải Trung Quốc, Việt Nam mới là quốc gia đứng đầu Châu Á

Bảo Trâm - 28/01/2021 08:58

Trang CNBC vừa có bài viết với tiêu đề “This is Asia’s top-performing economy in the Covid pandemic — it’s not China” (Không phải Trung Quốc, đây mới là nền kinh tế hoạt động hiệu quả hàng đầu châu Á trong đại dịch Covid) để nói về thành quả kinh tế đáng mơ ước của Việt Nam trong năm 2020.

Theo CNBC, Việt Nam có khả năng là nền kinh tế có thành tích hàng đầu châu Á vào năm 2020 bởi một kỳ tích đạt được mà không có bất kỳ nền kinh tế nào trên thế giới có thể đạt được.

Không phải nền kinh tế ở châu Á nào cũng có báo cáo số liệu kinh tế quý IV và cả năm. Nhưng các ước tính do CNBC tổng hợp từ các nguồn chính thức cùng với các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy Việt Nam vượt trội hơn tất cả các nước trong khu vực vào năm ngoái.

Nền kinh tế Việt Nam năm ngoái đã tăng trưởng 2,91%. Con số khiêm tốn nhưng lại cao hơn cả mức tăng trưởng của quốc gia láng giềng Trung Quốc chỉ ghi nhận ở con số 2.3%.

Các nhà kinh tế của Bank of America Global Research cho biết trong một báo cáo tháng này: “Với kết quả này, Việt Nam đã đạt được một trong những mức tăng trưởng cao nhất trong một năm mà phần còn lại của thế giới đang chìm trong suy thoái sâu sắc. Ngay cả một cường quốc cũng thua xa Việt Nam”.

Việc xử lý nhanh chóng và kịp thời để hạn chế sự bùng phát của đại dịch Covid-19 được cộng đồng quốc tế ca ngợi như một hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác và giúp nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong suốt năm 2020.

Theo dự báo từ các nhà kinh tế thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam hiện tại có thể sẽ tiếp tục trong năm 2021 và rất có thể nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 9,3% vào năm nay – mức tăng trưởng dự đoán này cao hơn rất nhiều so với mức 6,7% mà Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán.

Chuyên gia kinh tế Craig Martin, Giám đốc danh mục đầu tư Vietnam Holding, Chủ tịch Dynam Capital cũng cho rằng, hào quang của Việt Nam hiện tại đến từ các nỗ lực không ngừng nghỉ, khi Việt Nam vừa khống chế thành công dịch Covid-19, vừa bảo đảm phát triển toàn diện kinh tế-xã hội.

Thành công trong việc ứng phó với dịch bệnh, cùng với vị thế của mình, Việt Nam đã tạo nên một hiệu ứng lan toả tích cực. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư cũng cảm thấy an tâm và tự tin hơn. Chúng tôi cũng rất tin tưởng với sự tăng trưởng kinh tế, cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm sau”, CNBC trích lời ông Craig Martin.

Ngoài ra. lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã có dấu hiệu vô cùng khởi sắc nhờ vào xuất khẩu ổn định. Các nhà kinh tế cho hay, đó là xu hướng sẽ còn tồn tại trong những năm tới.

Theo Công ty Fitch Solutions nhận định trong một báo cáo tháng 12/2020, nhờ vào những hiệp định thương mại tự do mới, chẳng hạn như với hiệp định thương mại với Anh (UKVFTA) và Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy hơn nữa dòng chảy thương mại với các thị trường tiềm năng trên thế giới.

Vì đại dịch, ngành dịch vụ của Việt Nam, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhưng cũng đã dần phục hồi vào cuối năm 2020. Các nhà phân tích kinh tế nhận định, mức độ phục hồi của ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch sẽ quyết định tốc độ phục hồi của nền kinh tế Việt Nam.

Ngành dịch vụ, du lịch của Việt Nam, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhưng cũng đã dần phục hồi vào cuối năm 2020

Chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á Leather mô tả, triển vọng du lịch có thể không quá vượt trội. Tuy nhiên, nhà kinh tế này vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 10% trong năm nay. Đây cũng là dự báo lạc quan nhất với Việt Nam hiện tại.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CNBC)

Bài mới
Đọc nhiều