+
Aa
-
like
comment

CNA: Việt Nam đã thành công làm điều thế giới không thể làm!

Bảo Trâm - 17/12/2020 10:11

Trang CNA (Chanel News Asia) đã có bài viết với tiêu đề “Strong COVID-19 response helps Vietnam’s economy weather pandemic”, nội dung khẳng định Việt Nam đã vượt qua sóng gió của năm 2020 vô cùng thần kỳ và thuyết phục trước thế giới.

Việt Nam đã thành công vượt qua cả Covid-19 và suy thoái kinh tế, điều mà ngay cả các cường quốc kinh tế như Mỹ, Anh…cũng không thể”, CNA nhận định.

Theo CNA, các nhà phân tích kinh tế thế giới đều nhận định rằng, Việt Nam sẽ là một trong số ít các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Đến nay, trong khi người dân nhiều nước phương Tây phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội, Việt Nam đã có thể đưa ra các chính sách kích cầu du lịch, nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch nội địa.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã từng lo ngại rằng nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi nhu cầu về quần áo, giày dép và điện thoại thông minh sụt giảm tại một số thị trường đối tác lớn nhất gồm Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhưng trên thực tế thì xuất khẩu đã thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay.Đó là bởi vì Việt Nam có thị trường xuất khẩu rất đa dạng, không phụ thuộc hoàn toàn vào một điểm xuất khẩu nào“, theo CNA.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, các lô hàng đến Trung Quốc đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu đối với nhiều mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam như đồ điện tử gia dụng, đồ nội thất văn phòng, máy tính và TV… tăng vọt trong đại dịch do người dân ở nhà trong giai đoạn giãn cách.

Mặc đại dịch, quý I/2020 Việt Nam vẫn là nước xuất siêu

Như vậy, dù không đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,8% trong năm nay, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng 2,4%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, con số này đánh dấu bước ngoặc Việt Nam là một trong những nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên thế giới.

Việc vắng bóng khách du lịch nước ngoài đã “giáng một đòn mạnh” vào ngành du lịch Việt Nam. Đơn cử như Cố đô Huế, địa danh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, vốn nổi tiếng với du khách nước ngoài nhưng giờ đây lại rất vắng vẻ. Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết 80% khách sạn đã đóng cửa và 8.000 người mất việc làm.

Chùa Thiên Mụ (chùa Linh Mụ). Nằm ở tả ngạn sông Hương cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía Tây.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn bị tác động ít hơn các quốc gia khác vốn phụ thuộc nặng nề vào du lịch trong khu vực như Thái Lan. Trước đó, IMF dự báo nền kinh tế Thái Lan có thể giảm 7,1% trong năm nay.

Riêng về số liệu đầu tư công trong 11 tháng đầu năm nay tại Việt Nam đã tăng 34%. Đây là mức cao nhất trong 9 năm qua.

Chuyên gia kinh tế thuộc công ty tư vấn Mekong Economics, ông Adam McCarty kết luận, chiến thắng của Việt Nam trước dịch bệnh Covid-19 trong năm nay có thể mang lại các lợi ích lâu dài trong những năm tới. “Cách xử lý đại dịch đã đưa Việt Nam nổi tiếng trên toàn cầu, là cơ hội để các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài xem xét Việt Nam với một góc nhìn khác“.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CNA)

Bài mới
Đọc nhiều