+
Aa
-
like
comment

Clip Ukraina trưng bằng chứng cha con Joe Biden ăn hối lộ 6 tỷ USD chấn động nước Mỹ

Nguyễn Anh - 25/06/2020 21:35

Hiện nay vừa có một tin chấn động, bom tấn, có thể nói là bom nguyên tử tấn công thẳng vào cựu phó Tổng thống Joe Biden (ứng cử viên Tổng thống của Đảng dân Chủ).

Lâu nay chúng ta nghe những tin tức đồn đoán, tố cáo về việc ăn hối lộ của Joe Biden thông qua con trai là Hunter Biden (làm ăn ở Ukraina) ăn hối lộ, nhưng không ai biết rõ. Tuy nhiên, ngày 22/6/2020, thì các cơ quan truyền thông báo chí được mời đến tham dự buổi họp báo của các công tố viên Nhà nước và nghị sĩ Ukraina công bố việc ăn hối lộ, tham nhũng của cựu phó Tổng thống Joe Biden. Tiết lộ chi tiết đường dây ăn hối lộ quốc tế khủng của cha con ông Joe Biden liên quan đến công ty dầu khí quốc gia Ukraina (Burisma).

Đây là clip bình luận của luật sư Trịnh Quốc Thiên tại thủ đô Washington về vụ việc chấn động chính trường nước Mỹ này. Nó sẽ khiến đánh gục ứng cửa viên Joe Biden trong cuộc bầu cử sắp tới vì rất có lợi cho Tổng thống Trump.

2 cha con tham nhũng Joe Biden

Buổi họp báo này đã được đưa lên youtube với tiêu đề “Records of conversations testifying to international corruption” của cơ quan chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU). Nội dung nói về những bằng chứng của các công tố viên Ukraine tìm ra. Gồm các giấy tờ, các chi phiếu, các ngân phiếu, bản ghi âm bí mật của cơ quan tình báo Ukraina đối với các cuộc gọi điện thoại từ miệng của ông Biden.

Đường dây tham nhũng này bao gồm các nhân vật cao cấp của chính phủ Mỹ và chính phủ Ukraine gồm: Cựu Tổng thống Ukraine Poroschenko, Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry, tỷ phú George Soros. Đây là một đường dây ăn hối lộ rất tinh vi của Joe Biden.

Số tiền ăn hối lộ lên tới 50 triệu USD bị thu giữ, và đang tiếp tục điều tra và vụ ăn hối lộ có thể lên tới 1,5 tỷ USD và có dấu hiệu ăn hối lộ lên tới 6 tỷ USD.

Buổi họp báo của cơ quan chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU)

Các chi phiếu, các ngân phiếu của Burisma đã ký là bằng chứng rót tiền hối lộ cho đối tác là “BHR” là một công ty chứng khoán trá hình của Trung Quốc mà Hunter Biden là thành viên. Rồi công ty trá hình này viết séc rót tiền cho Hunter Biden mỗi tháng 3,4 triệu USD (dưới danh nghĩa tiền tư vấn). Sau khi vụ việc bị bại lộ thì Hunter Biden đã rút khỏi công ty này.

Ông Zlochevsky, người sáng lập Tập đoàn dầu khí Burisma của Ukraina và ông Hunter Biden (con trai của Joe Biden)

Công ty này đã hối lộ 50 triệu USD cho chính phủ Ukraina để ngăn chặn cuộc điều tra tham nhũng đối với tập đoàn dầu khí Burisma. Sau khi ăn tiền, Cựu Tổng thống Ukraine Poroschenko đã sa thải công tố viên Kulyk (một hình thức bịt miệng).

Nhóm công tố viên đã công bố bố thêm một chứng cứ động trời. Đó là các cuộc điện thoại bị ghi âm của chính Joe Biden yêu cầu chính phủ Ukraina phải hủy bỏ các bằng chứng liên quan đến vụ tham nhũng ở tập đoàn dàu khí Burisma càng sớm càng tốt, kẻo bị FBI từ Hoa Kỳ sang Ukraina điều tra các vụ làm ăn của con trai Hunter Biden. Trong đó, ông Joe Biden đã dọa Tổng thống Ukraina lúc đó, nếu không làm tốt, không bịt miệng được cuộc điều tra này hoặc hủy hồ sơ một cách thì Hoa Kỳ sẽ ngưng viện trợ với số tiền là 1.8 tỷ USD cho Ukraina.

Các công tố viên Ukraina còn công bố thêm một nhân chứng quan trọng là, thứ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ về Âu châu và Á Châu là ông George Kent đã chứng kiến vụ việc động trời này.

Cựu thứ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ về Âu châu và Á Châu là ông George Kent đã chứng kiến vụ việc động trời này.

Một vụ ăn hối lộ thê thảm. Có một sợ ma giáo ở đây. Ông Joe Biden đã làm áp lực chính phủ Ukraine để ngưng cuộc điều tra. Tiền hối lộ chạy lòng vòng và có hàng loạt chính trị gia cấp cao Mỹ dính líu. Các công tố viên đang điều tra Hunter Biden có trốn thuế không.

Điều đặc biệt, Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry cũng nằm trong ban lãnh đạo của công ty trá hình BHR của Trung Quốc. Đây là một sự lem nhem, khi các chính trị gia hàng đầu nước Mỹ lại có mặt trong một công ty nước ngoài tham nhũng.

Thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry cùng với cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang nói chuyện với Cựu Tổng thống Ukraina

Đây là những bằng chứng quá rõ ràng, được ví như bom tấn đánh vào uy tín của đảng dân chủ. Hiện nay ông Joe Biden đang chạy trốn trước dư luận, không thể nào chối cãi sự thật. Đặc biệt là băng ghi âm tiếng nói của ông Joe Biden. Cho nên đảng Dân chủ không dám lên tiếng, không dám phản biện, không dám trả lời. Vì càng trả lời càng lộ ra một đường dây tham nhũng gộc. Bằng chứng quá rõ ràng. Không biết vài ngày tới Đảng Dân chủ sẽ phản ứng ra sao.

Trước đó, ông Artem Sytnyk, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU), ngày 13/6 cho biết 3 người đã bị bắt giữ, trong đó có một quan chức và cựu quan chức ngành thuế, liên quan tới khoản tiền hối lộ của công ty Burisma.

Cụ thể, 6 triệu USD là số tiền mà Burisma đã hối lộ các quan chức Ukraine để họ chấm dứt điều tra người sáng lập công ty dầu khí này – ông Mykola Zlochevsky. Ông Zlochevsky là bạn thân của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, từng là một bộ trưởng môi trường và hiện đang sống ở nước ngoài.

Theo NABU, 6 triệu USD là khoản tiền hối lộ lớn nhất trước này mà cơ quan này tịch thu. Khoản tiền này được bỏ trong các túi nhựa đem tới công khai tại cuộc họp báo ngày 13/6.

Các túi tiền đầy tờ 100 USD bị Cục Chống Tham nhũng quốc gia Ukraine tịch thu được. Ảnh: AP

Cục trưởng NABU Sytnyk cho hay, 5 triệu USD được đưa cho một số quan chức chống tham nhũng và 1 triệu USD nữa được cho đưa cho một quan chức có vai trò trung gian.

Cục trưởng Sytnyk cho biết có 3 người bị tạm giữ liên quan việc hối lộ này, trong đó có một đương kim và một cựu quan chức về thuế. Tất cả các nghi can bị tạm giữ đều có liên quan đến ông Zlochevsky.

Theo lời Cục trưởng Sytnyk thì các nghi can đưa hối lộ rất vội thực hiện vụ việc vì muốn nhanh chóng chấm dứt cuộc điều tra nhắm vào ông Zlochevsky đúng vào ngày sinh nhật ông này (14/6), để ông này có thể về lại Ukraine an toàn.

Các công bố trước đó về các cuộc điều tra liên quan đến Burisma – tâm điểm trên chính trường Mỹ nhưng NABU chưa có bằng chứng. Nhưng nay thì đã có đầy đủ các bằng chứng rõ ràng khẳng định các vụ hối lộ liên quan trực tiếp đến cha con ông Biden.

Hồi tháng 6, cựu Tổng công tố Ukraine Ruslan Ryaboshapka từng nói với Reuters rằng khi còn tại chức ông đã dẫn đầu một cuộc kiểm toán và không nhận thấy có chứng cứ sai trái gì với ông Hunter Biden khi ông này còn làm cho Burisma.

Ông Ryaboshapka bị sa thải hồi tháng 3, sau khi nhiều nghị sĩ cáo buộc ông trễ nải trong một số vụ khởi tố. Phần mình, ông Ryaboshapka nói ông bị xử vì đã thực hiện một số cải cách với văn phòng công tố theo cách đe dọa đến quyền lợi của các chính trị gia tham nhũng.

Tổng thống Trump đã hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra vụ việc

Trước đây, Tổng thống Donald Trump và các thân tín nghi ngờ Biden dùng quyền lực để giúp Burisma không bị điều tra cáo buộc tham nhũng. Thì nay đã quá rõ ràng.

Hồi tháng 8/2019 Tổng thống Trump đã hối thúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cha con Biden, khiến Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng. Nhưng cuối cùng không khép tội được ông Trump. Và bây giờ cuộc điều tra đã được công bố như một quả boom tấn hạ gục ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ. Xoay đổi cục diện chính trường Mỹ.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều