+
Aa
-
like
comment

Clip: Tàu Kiểm ngư truy đuổi tàu Malaysia để giải cứu tàu cá ngư dân Việt Nam

Nguyễn Anh - 18/06/2020 09:32

Tàu tuần tra KN-261 của Kiểm ngư Việt Nam vừa đối đầu với tàu tuần tra KM Langkawi (7501) của Malaysia trên vùng biển chồng lấn giữa hai nước để giải cứu tàu cá ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ trái phép hôm 16/6.

Phía Malaysia cáo buộc các tàu cá Việt Nam vượt qua ranh giới và hoạt động ở sâu khoảng 4,5 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia, cách bờ biển Kuala Terengganu khoảng 138 hải lý. Tuy nhiên, đây chỉ là cáo buộc của phía Malaysia và chưa được kiểm chứng.

Tàu Kiểm ngư truy đuổi tàu Malaysia để giải cứu tàu cá ngư dân Việt Nam

Ngay sau khi nhận được tin báo, tàu kiểm ngư KN-251 của Việt Nam đã lập tức tới hiện trường để yêu cầu phía Malaysia thả tàu cá Việt Nam. Đây không phải lần đầu tiên Kiểm ngư Việt Nam đối phó với các hành động như thế này.

Tàu cá ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ trái phép

Sau khi được phía Việt Nam vận động giải thích, tàu tuần tra Malaysia đã chấp nhận phương án thả tàu cá và ngư dân Việt Nam, sau đó ai về nhà nấy. Sự việc được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp luật pháp quốc tế.

Tàu Việt Nam và Malaysia đối đầu

Tàu tuần tra KM Langkawi của Malaysia dài 75m, giãn nước 1.100 tấn. Tàu kiểm ngư KN-251 của Việt Nam dài 56m, giãn nước 750 tấn.

Góc chụp từa phía tàu Malaysia
Vị trí giải cứu
Tháng 4/2019, Tàu kiểm ngư KN-213 của Việt Nam cũngđã tham gia giải cứu tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ. Video vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội Indonesia với cáo buộc tàu Kiểm ngư Việt Nam “cố tình đâm vào sườn” tàu hộ vệ KRI Tjiptadi của Indonesia, vốn có lượng giãn nước lớn gấp đôi tàu Việt Nam. Thời gian và địa điểm xảy ra sự việc không được tiết lộ.

Trên các diễn đàn mạng xã hội của Việt Nam bàn luận với cách nói  “sườn tàu chiến Indonesia đã cố tình húc vào mũi tàu Kiểm ngư Việt Nam, chứ Việt Nam hiền lành, yêu hòa bình nên chả đi húc ai bao giờ”.

Tàu chiến Indonesia nhiều lần xâm nhập vùng chồng lấn chưa phân định giữa hai nước để quấy rối tàu cá Việt Nam. Hồi cuối tháng 2, tàu kiểm ngư KN-241 từng truy đuổi tàu hộ vệ tên lửa KRI Bung Tomo của Indonesia đến sát lãnh hải nước này để buộc họ thả tàu cá Việt Nam, bất chấp việc tàu chiến Indonesia tháo bạt pháo và nổ súng máy cảnh báo.

Nguyễn Anh (Cánh Cò)

Bài mới
Đọc nhiều