+
Aa
-
like
comment

Clip: Cô giáo chiếu bản đồ đường lưỡi bò, du học sinh lập tức lên bảng vẽ lại cho đúng

12/04/2021 15:31

Trên Tiktok đăng tải một video về buổi học tại một lớp đại học ở Trung Quốc (một số nguồn nói lớp học ở Nhật), khi giáo viên trình chiếu lên bảng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò phi pháp thì 1 sinh viên (rất nhiều ý kiến cho rằng đó là du học sinh Việt Nam) đã đứng dậy, đi thẳng lên bảng và vẽ lại ranh giới vùng biển của Trung Quốc về sát đảo Hải Nam, trước sự ngỡ ngàng của cô giáo.

Video trên ngay lập tức thu về hàng trăm nghìn lượt yêu thích, hơn 3000 bình luận ủng hộ hành động dũng cảm, cương quyết của bạn nữ sinh viên. Một số bình luận bày tỏ lo lắng, vì nếu việc như vậy xảy ra tại Trung Quốc thì nhiều khả năng bạn nữ sinh viên sẽ bị gây khó dễ, thậm chí bị đuổi học.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7EAl0gxstQo[/youtube]

Sau khi gây bão mạng, hiện clip trên đã bị Tiktok xóa. Được biết, Tiktok là một mạng xã hội video của Trung Quốc, chính vì vậy các nội dung về đường lưỡi bò bị kiểm duyệt rất gắt gao. Có nhiều trường hợp một số bạn trẻ Việt Nam dùng Tiktok đăng tải các thông điệp bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đã bị Tiktok dán nhãn vi phạm, gỡ video, chặn tài khoản.

Trước đó, mạng xã hội cũng xôn xao câu chuyện về một học sinh lớp 10 của Việt Nam phản bác lại luận điệu xuyên tạc chủ quyền của Việt Nam. Cụ thể, bạn học sinh chia sẻ trong một group tìm hiểu lịch sử như sau: “Hôm qua em gặp một bài viết của một CEO Trung Quốc với nội dung xuyên tạc, về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa. Em có vào phản đối và tuyên bố đanh thép “Đả đảo yêu sách Đường lưỡi bò phi pháp”, CEO Trung Quốc trả lời bình luận và đả kích Việt Nam xâm lược (Trường Sa), dân trí thấp và nghèo nàn. Em trả lời lại và chỉ hỏi một câu thôi: “Nếu Trung Quốc biết trân trọng chủ quyền của mình như vậy, thế thì tại sao Trung Quốc lại không có phản đối gì mà còn CHẤP NHẬN ký vào bản hiệp ước Geneve?

Trong bản hiệp ước Pháp đã chấp nhận trao trả toàn bộ lãnh thổ cho Việt Nam, và TOÀN BỘ ở đây kể cả Hoàng Sa, Trường Sa mà chính Pháp đã tuyên bố chủ quyền thời Pháp thuộc, và khi đó Pháp còn tuyên bố là sẽ thẳng tay trừng trị bất cứ thế lực nào xâm phạm 2 quần đảo này. Tức từ khi Trung Quốc kí vào bản hiệp ước đó, Trung Quốc đã công nhận Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam..?

Trước đây 1 tuần, mạng xã hội lan truyền thông tin H&M chấp nhận hình ảnh “đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” – một tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, cộng đồng mạng lan truyền tiếp những thông tin cho rằng không chỉ H&M, nhiều nhãn hàng thời trang khác cũng đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò”.

Đối với các thông tin chung về những gì các công ty, thương hiệu quốc tế thể hiện liên quan tới Biển Đông, người phát ngôn Việt Nam đã tái nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Theo đó, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều