+
Aa
-
like
comment

CleanTechnica Mỹ: 6 lý do Vinfast sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới

Bảo Trâm - 17/06/2021 07:20

Trang CleanTechnica của Mỹ vừa có bài viết của ông Raymond Tribdino, Giáo sư người Mỹ gốc Philippines, đang làm giảng viên khoa công nghệ, thuộc học Đại học Standford, Mỹ, với nội dung phân tích 6 lý do Vinfast sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Ông Raymond Tribdino được biết đến như một giáo sư, đồng thời cũng là quản trị viên và biên tập viên, cho trang web công nghệ thông tin, chuyên về ô tô của Malaya Business Insight. Ông chuyên viết bài phân tích về các dòng xe hơi từ năm 1992, và viết về xe điện từ năm 1998, là cộng tác viên của nhiều trang tin công nghệ xe hơi nổi tiếng, chẳng hạn như EVWorld.com , một trong những trang web đầu tiên về xe điện ở Mỹ.

Sau đây, Cánh Cò xin được phép lược dịch bài viết của ông Raymond Tribdino như sau: 

Một cuộc đối thoại trực tuyến gần đây mà tôi tham gia với một số nhân viên của nhà sản xuất ô tô Việt Nam, VinFast, đã thuyết phục tôi rằng tại sao đất nước nhỏ hơn Trung Quốc 29 lần lại có thể trở thành siêu cường về ô tô điện tiếp theo. Dưới đây là sáu lý do tại sao tôi tin rằng điều này sẽ xảy ra.

1. Hà Nội là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao ở châu Á theo các đánh giá gần đây. Thực tế này một phần là lý do tại sao chủ đề giao thông vận tải bằng điện đã nhanh chóng đi sâu vào các hoạch định tầm quốc gia.

Mẫu xe Vinfast EV3

2. Có một số nhân tài ở đây đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ xe điện. Ông Bùi Hải Hưng là một trong số đó,  nhà nghiên cứu AI hàng đầu Việt Nam, cựu sinh viên của Google DeepMind, hiện là giám đốc điều hành của VinAI và dẫn đầu một đội ngũ tài năng sẽ phát triển nền tảng và các năng lực thông minh cho hệ thống xe tự hành của VinFast.

Phần mềm và phần cứng của dự án đó sẽ được tích hợp vào từng chiếc xe điện của VinFast, và được xây dựng cho thị trường trong nước cũng như tại Hoa Kỳ và Châu Âu. Ông Hưng đã có hơn 6.000 trích dẫn từ hơn 200 bài báo và là người đoạt giải Olympic Toán quốc tế khi còn trẻ. Ông ấy là một người có tài năng thật sự.

“Từ tháng 7, một đội xe sẽ bắt đầu gửi dữ liệu vận hành của chúng liên tục 24/7 trong điều kiện giao thông thực tế của các con đường trải dài hàng triệu dặm tại Mỹ và Châu Âu. Nhưng đó chỉ mới là bắt đầu. Khối lượng dữ liệu sinh ra sẽ chỉ ngày càng nhanh hơn,” ông Hưng nói trong một bài blog của NVIDIA.

3. VinFast hợp tác với các đối tác hàng đầu. Mới đây, ông Hưng đã kết nối VinFast với siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực – NVIDIA DGX SuperPOD. Mối liên kết này cung cấp sức mạnh cho VinAI Research, phòng thí nghiệm Machine Learning của Vingroup hiện có khoảng 200 nhà nghiên cứu đang làm việc.

Phòng thí nghiệm này sẽ khai thác dữ liệu thu thập được từ các dự án hiện đang chạy ở châu Âu và các nơi khác để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất 10 mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái xe tự động cấp độ 3 cho ô tô của VinFast. Trong khi đó, nó cũng sẽ xử lý dữ liệu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ cho người tiêu dùng của Vin.

NVIDIA là đối tác quan trọng đối với công việc của chúng tôi trong lĩnh vực lái xe tự hành. NVIDIA DRIVE cung cấp nền tảng điện toán cốt lõi cho các phương tiện của chúng tôi, mang lại năng lực cảm biến tiên tiến và các khả năng mở rộng khác”, ông Hưng giải thích.

4. VinFast mở rộng cửa cho các hợp tác quốc tế. Cuộc thi Thiết kế Showroom Toàn cầu năm 2021 của VinFast đã nhận được khoảng 1000 tác phẩm dự thi từ 90 quốc gia trên khắp 5 châu lục, thu hút các nhà thiết kế đến từ Mỹ, Canada, Châu Âu, Úc và ngay tại sân nhà – những thị trường trọng điểm trong chiến lược phân phối toàn cầu của hãng.

Nhà thiết kế người Mỹ Vicky Daroca của công ty kiến ​​trúc Arkitektura đã giành được giải thưởng và cho thấy rằng VinFast đang nhanh chóng “toàn cầu hóa” bản thân, cho phép họ hấp thụ cả về công nghệ và triết lý thiết kế vào DNA của mình. Chiến thắng của Daroca thể hiện sự cởi mở của hãng xe Việt Nam trong việc học hỏi và nhanh chóng hòa nhập với thị trường, đã được chứng minh qua thiết kế của các loại xe đã xuất xưởng.

Một trong số bài thi trong cuộc thi Thiết kế Showroom Toàn cầu năm 2021 của VinFast

Các thí sinh xuất sắc đã đóng góp những tác phẩm không chỉ đột phá về trình bày về đường nét, hình khối, bố cục mà còn thể hiện khả năng đa dạng hóa chất liệu và kết cấu trong việc tạo ra không gian vô cùng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại cho showroom VinFast”, ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Công ty Thiết kế Việt Nam (VIDAS), đơn vị tổ chức cuộc thi thiết kế với VinFast cho biết.

5. Chiến lược công nghệ dài hạn. Hai tháng trước, VinFast một lần nữa thông báo hợp tác với NVIDIA, cụ thể là sử dụng hệ thống DRIVE Xavier trên chip (SoC) cho VF e34, một chiếc SUV cỡ nhỏ (phân khúc C); SUV hạng trung VF e35 (phân khúc D); và mẫu SUV cỡ lớn VF e36 (phân khúc E). Cả ba mẫu xe sẽ có khả năng lái xe tự động Cấp độ 2-3, với khoảng 30 tính năng thông minh. Đối với các model sau này, bộ xử lý DRIVE Orin sẽ được sử dụng với khả năng thông minh cao hơn.

Hiện tại, NVIDIA DRIVE Orin là bộ xử lý AV (Autonomous Vehicles) có hiệu suất cao nhất trong ngành và có các khả năng như lập kế hoạch hành trình, xác định vị trí các trạm sạc và đại lý, cảnh báo nguy cơ trộm cắp, tùy chọn thói quen của người dùng, tự lái xe trên đường cao tốc, đỗ xe và nhiều tính năng khác.

Tham vọng của hãng công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ được “sạc” đầy bằng điện!

Việc chọn lựa chọn NVIDIA DRIVE của VinFast sẽ thúc đẩy quá trình phát triển xe điện thông minh của hãng, mang lại mức độ an toàn và tiện lợi cao hơn giúp định hình tương lai giao thông vận tải tại Việt Nam, khắp Đông Nam Á và thế giới”, Rishi Dhall, Phó Chủ tịch phụ trách Autonomous Vehicles tại NVIDIA cho biết.

6. Tài sản mạnh nhất của họ không phải là công nghệ. VinFast cam kết trở thành nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu. Và tài sản lớn nhất mà công ty sở hữu để đạt được mục tiêu này chính là tư duy siêu việt và tinh thần bất khuất của những con người VinFast nói riêng và tập đoàn VinGroup nói chung.

Bảo Trâm (Theo CleanTechnica)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều