+
Aa
-
like
comment

CIA tìm được trùm khủng bố Osama bin Laden nhờ dây phơi quần áo

01/08/2021 06:06

Khi thu thập manh mối về nơi ẩn náu của Osama bin Laden, CIA phát hiện khu nhà có dây phơi chăng đầy quần áo dường như là của gia đình trùm khủng bố.

Trong cuốn “The rise and fall of Osama bin Laden” (tạm dịch: “Sự trỗi dậy và sụp đổ của Osama bin Laden”) được phát hành hôm 27/7, tác giả Peter Bergen – chuyên gia phân tích an ninh quốc gia – hé lộ chi tiết về cuộc truy lùng trùm khủng bố.

Vào năm 2010, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận được tin báo về Ibrahim Saeed Ahmed abd al-Hamid, vệ sĩ thân tín của Osama bin Laden – trùm khủng bố của al Qaeda, người chủ mưu vụ tấn công ngày 11/9 ở Mỹ.

Osama bin Laden anh 1
Osama bin Laden bị phát hiện khi đang ẩn náu ở Pakistan. Ảnh: New York Post

Khi theo dõi vệ sĩ này, vào tháng 8/2010, CIA tìm được đến một khu nhà được bao quanh bởi hàng rào thép gai. Đây là nơi sinh sống của bin Laden cùng với 3 người vợ, 8 người con và 4 đứa cháu, trong đó có những đứa 2 và 3 tuổi, New York Post trích dẫn nội dung cuốn sách cho biết.

Khu nhà có nhiều đặc điểm khác thường khiến các nhà phân tích của CIA phải lưu ý. Nó không có đường dây điện thoại hoặc cáp Internet, dù đúng ra chủ nhà đủ giàu để lắp đặt thiết bị như vậy.

Ngôi nhà chính lớn nhất lại có ít cửa sổ, và sân thượng lại được bao quanh bởi một bức tường cao.

CIA sau đó cử người giám sát khu nhà và tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của những người sống bên trong.

Trong khi người dân xung quanh thường để rác thải sinh hoạt ra ngoài để lao công thu gom, thì những người sống trong khu nhà đó lại đốt rác.

Trong khu nhà còn có một trang trại nhỏ trồng táo, rau, nho, nuôi ong, gà và thậm chí cả bò để tự cung tự cấp thực phẩm.

Nhưng manh mối cuối cùng thuyết phục được các điều tra viên là dây phơi quần áo của khu nhà này. Mỗi ngày, trên dây phơi đều có trang phục của phụ nữ, bộ quần áo shalwar kameez truyền thống của đàn ông Pakistan, quần áo trẻ em và tã – nhiều hơn nhiều so với lượng quần áo của gia đình tên vệ sĩ.

Theo tính toán của đặc vụ CIA, những người sống trong khu nhà phải bao gồm một người đàn ông trưởng thành, một số phụ nữ trưởng thành và ít nhất chín trẻ em, hoàn toàn phù hợp với đặc điểm của gia đình bin Laden.

Sau hơn 9 năm lẩn trốn, Osama bin Laden đã bị chính dây phơi quần áo của gia đình mình lật tẩy, theo New York Post.

Dù CIA không đưa ra được ảnh chụp bin Laden tại khu nhà này để chứng minh, họ vẫn thuyết phục được tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama để lên kế hoạch cho chiến dịch triệt hạ trùm khủng bố này.

Cuối cùng, vào ngày 1/5/2011, bin Laden bị tiêu diệt ở tuổi 54.

(Theo New York Post)

Bài mới
Đọc nhiều