+
Aa
-
like
comment

Chuyện “xù” tặng thưởng bóng đá nữ 500 triệu đồng

Minh Thư - 15/01/2020 14:47

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ bức “tâm thư” của một vận động viên điền kinh từng gây xôn xao dư luận: Thế rồi, sau khi tưng bừng hết niềm vui này đến chồng chất niềm vui khác, cuối cùng cháu cứ đợi, hết ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng nọ… rồi bao kỳ SEA Games đã đi qua mà phần thưởng của các bác vẫn không đến tay. Cháu cũng thừa tự trọng để không mở miệng hỏi các bác, mà nói thật cháu cũng chẳng biết hỏi ai cả vì nhiều khi chỉ nhận tin qua truyền miệng hay báo chí thôi ạ. Cháu vẫn buồn lắm, vì cháu bị thất vọng và mất niềm tin vào những lời hứa… Cháu sợ, thật sự sợ lời hứa từ ai đó. Thế nên bản thân cháu cũng thế, cháu không hứa gì với ai cả vì cháu hiểu cái cảm giác khi nhận được lời hứa nó sung sướng thế nào và khi bị thất hứa nó làm tim cháu đau đớn ra sao…

83687968_1898018403674940_5794367553291681792_n
Đại diện công ty Đức Giang chụp ảnh cam kết trao thưởng với HLV Mai Đức Chung.

Và bây giờ là chuyện với đội tuyển bóng đá nữ, nhưng ở “thái cực” khác. Với thành tích đoạt huy chương vàng tại SEA Games 30, đội tuyển được nhiều doanh nghiệp, cá nhân hứa thưởng với số tiền lên đến 24 tỷ đồng. Trong buổi gặp mặt các “mạnh thường quân” đến trao thưởng do VFF tổ chức, Công ty cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã trao bảng danh với số tiền 500 triệu đồng cho đại diện đội tuyển nữ… Thế nhưng Đội tuyển bóng đá nữ từ chối số tiền thưởng này với bởi lý do “Công ty này yêu cầu danh sách từng cầu thủ, lãnh đạo đội, từng mức thưởng A, B, C với số tiền tương ứng cụ thể”. Còn HLV Mai Đức Chung phản ứng: “Tôi hơi bất ngờ với lời đề nghị này vì danh sách chia thưởng và việc phân loại cầu thủ là việc nội bộ của đội. Sau SEA Games 30, Ban huấn luyện và ban cán sự đội (gồm đội trưởng và hai đội phó) đã họp để xét loại”.

Trong một diễn biến khác, công ty cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang đã trao bảng thưởng cho Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Chụp ảnh và nâng niu tấm bảng ghi nội dung: “Tập đoàn hóa chất Đức Giang trao tặng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt Huy chương Vàng SEA Games 500 triệu đồng”. Website của doanh nghiệp này đăng 1 bài việc trao thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng, hiện nay nội dung này đã bị gỡ bỏ, chỉ còn trên trang tìm kiếm của Google.

Như đổ dầu vào lửa, dư luận bùng lên khi lãnh đạo công ty đã trả lời trên báo chí rằng: “Tôi là người cho tiền, tôi có quyền quyết định. Tôi đề nghị công khai, anh Chung bao nhiêu, các VĐV bao nhiêu. Còn họ không tuân thủ, tôi không gửi. Từ chối thì thôi. Tôi là người bỏ tiền ra, tôi có quyền yêu cầu, thế thôi. Còn muốn báo nào đăng thì đăng. Đ.G không phải thiếu gì 500 triệu đấy, thế thôi”.

Vâng! Có thể các vị muốn đồng tiền của mình đến tận tay cầu thủ, và đến đủ. Nhưng, có cách cho nào tinh tế hơn để người nhận cảm thấy không bị tổn thương không?

Phần thưởng nào cũng đều cao quý, đều đáng trân trọng. Nhưng đôi khi, vì một vài lý do nào đó đã làm mất đi giá trị tốt đẹp của phần thưởng. “Sự cố” này đối với đội tuyển bóng đá nữ là ví dụ, dù không phải là điển hình nhưng đáng để suy ngẫm. Hãy để các cầu thủ trong đội tuyển nhận, xứng đáng nhận và trân trọng tất cả các phần thưởng, dù là nhỏ nhất chứ không phải “tôi” thưởng cho “anh” thì tôi có quyền yêu cầu mọi chuyện, kể cả những chuyện tế nhị. Điều cần thiết ở đây là sự tin tưởng rằng phần thưởng của mình sẽ được trao cho những người xứng đáng. Quan trọng hơn nữa là “của cho không bằng cách cho”.

Minh Thư (TH)

Bài mới
Đọc nhiều