+
Aa
-
like
comment

Chuyện về Tân Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình bên cạnh chuyên án chấn động về Đường “Nhuệ”

Thái Thanh - 20/04/2020 20:57

Đưa Đường “Nhuệ” ra ánh sáng pháp luật, cùng với tuyên bố “Điều tra Đường ‘Nhuệ’ không có vùng cấm” của tân Giám đốc Công an Thái Bình, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm, ngưỡng mộ của người dân tỉnh Thái Bình nói riêng, người dân cả nước nói chung trong những ngày qua. Nhiều người biết Thượng tá Nguyễn Thanh Trường là người đứng đầu chuyên án đưa Đường “Nhuệ” ra ánh sáng, nhưng hẳn nhiều người còn chưa biết, dưới sự điều hành của vị Thượng tá này, chỉ sau 5 tháng nắm cương vị tân Giám đốc, người đứng đầu công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo cấp dưới, quyết liệt đưa hàng loạt vụ án nhức nhối ra ánh sáng.

Những điều ít người biết về tân Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình vào tháng 11/2019.

Chỉ hơn 5 tháng đảm nhận giám đốc công an tỉnh Thái Bình, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, vụ trọng án Đường “Nhuệ” được phá một cách bất ngờ. Những oan ức mà người dân phải gánh chịu, cùng với những nhiễu nhương mà băng nhóm Đường “Nhuệ” gây ra cho người dân đều được đưa ra công minh trước pháp luật; thậm chí vụ án tưởng như chìm xuồng cũng được “khai quật” điều tra lại từ đầu. Người dân địa phương hay tin đều vui mừng, vì nỗi oán than bao năm rồi nay nhờ có vị tân Giám đốc mà mới được gột rửa.

Thời gian ngắn về nhậm chức Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, không chỉ củng cố hồ sơ, quyết phá “hang ổ” của Đường “Nhuệ”, mà song song đó, nhiều chuyên án đấu tranh chống tội phạm, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Thanh Trường cũng đạt nhiều kết quả, làm an lòng dân.

Phải kể đến những vụ buôn ma túy được ngăn chặn, triệt phá trước khi bọn tội phạm đưa ra thị trường tiêu thụ; rồi nhóm buôn người sang Trung Quốc cũng bị phanh phui; những kẻ “kích hoạt” buôn bán súng cũng bị truy quét… Từ ngày có Thượng tá Nguyễn Thanh Trường về, đã đem “thái bình” về đúng nghĩa với tên của tỉnh này.

Từ vụ “Cố ý gây thương tích”, đến Phá tan thành trì xã hội đen của Đường “Nhuệ” 

Ngày 2-4-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của anh Trịnh Ngọc Anh, sinh năm 1996, trú tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình về việc ngày 30-3, anh bị một số đối tượng đánh gây thương tích tại Công ty TNHH Đường Dương.

Sau khi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Thái Bình điều tra xác minh.

“Trong quá trình điều tra yêu cầu phải thận trọng, nhưng kiên quyết “không có vùng cấm”. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung rà soát các chứng cứ để bảo đảm xử lý vụ việc khách quan, công tâm, đúng người, đúng tội”, chỉ đạo – tiếng súng lệnh từ Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường mở đầu cho việc nã những cú đấm thép vào thành trì của những kẻ vi phạm pháp luật, cả một đường dây mang dáng dấp giang hồ, xã hội đen dần được đưa ra ánh sáng.

Ngay khi Cơ quan Công an xác thực anh Trịnh Ngọc Anh bị vợ chồng Đường “Nhuệ” tra hỏi, đe dọa và đánh đập, gây thương tích; Căn cứ kết quả giám định thương tích của bị hại là 14% và các tài liệu đã thu thập được, ngày 7-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở để điều tra. Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định truy nã Đường “Nhuệ”.

Dưới sự chỉ đạo củaThượng tá Nguyễn Thanh Trường, vụ án tiếp tục được mở rộng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng là Đào Văn Bằng, trú tại huyện Vũ Thư và Phạm Xuân Hoà, trú tại phường Tiền Phong, TP Thái Bình, đây cũng là 2 đối tượng tham gia đánh anh nhân Trịnh Ngọc Anh trong ngày 30-3 tại trụ sở Công ty TNHH Đường Dương.

Chưa dừng lại ở đó, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: “Mở rộng điều tra, mở rộng triệt để vụ án, theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, nhưng không làm oan cho người dân”, các lực lượng chức năng đã làm việc với các chủ doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ mai táng để làm rõ tố giác của người dân về hành vi cưỡng đoạt tài sản của Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn trong lĩnh vực này.

Điều động cán bộ, chiến sỹ tăng cường đi cơ sở

Tháng 2-2020, Giám đốc Công an tỉnh quyết định điều động 178 cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các Phòng thuộc Công an tỉnh và Công an thành phố tăng cường cho công tác tại cơ sở, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bao tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Được biết, từ khi bố trí Công an chính quy, công tác tại cơ sở tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, nắm người, nắm hộ, nắm đối tượng được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ; công tác vận động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng cao; công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội có chuyển biến tích cực các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật giảm…

Sau mệnh lệnh: “Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự” của Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình:

Thượng tá Nguyễn Thanh Trường – Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Tổ kiểm tra đặc biệt

Triệt phá một đường dây mua bán người sang Trung Quốc

Ngày 26-03, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng về tội mua bán người sang Trung Quốc. Điều đáng lưu ý là, đường dây này đã bắt đầu từ năm 2017.

Hồ sơ điều tra cho biết, khoảng tháng 4/2017, Hưng, Dân và Chung liên kết với các đối tượng mua bán phụ nữ Việt Nam ở Trung Quốc với thủ đoạn lừa tìm việc làm với mức lương cao hoặc sang Trung Quốc lấy chồng để hưởng cuộc sống giàu sang. Các đối tượng đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, dụ dỗ, đưa một số phụ nữ sang Trung Quốc. Thực chất là bán các nạn nhân cho các đối tượng đưa vào động mại dâm hoặc bán làm vợ cho người Trung Quốc với giá từ 2 đến 5 vạn nhân dân tệ.

Trước nỗi đau “mất con”, gia đình nạn nhân có con bị lừa bán sang Trung Quốc đã gửi đơn cầu cứu lên cơ quan chức năng. Công an tỉnh Thái Bình xác định đây là một đường dây mua bán người rất tinh vi, xảo quyệt, với đông đối tượng tham gia nên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau một thời gian ngắn điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự đã làm rõ 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi, trú tại xã Tân Bình, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), Vũ Văn Dân (21 tuổi, trú tại thôn Tân Quán, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Bùi Văn Chung (24 tuổi, trú tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) là những đối tượng tham gia đường dây mua bán người trên.

Qua vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình cảnh báo đối với một số chị em phụ nữ, cần hết sức cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, chỉ vì quá hám lợi, nhẹ dạ, cả tin, nhiều chị em đã là nạn nhân của tội phạm mua bán người, từ đó sa vào cuộc sống cùng cực, không tìm ra lối thoát.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy

Ngày 11-4, Công an tỉnh Thái Bình đã triệt phá một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Thái Bình, Nam Định tiêu thụ.

Điều đáng chú ý ở đây, khi nhóm vận chuyển ma túy đi vào địa phận xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an – thành viên Ban chuyên án đã khống chế, quả tang các đối tượng đang vận chuyển trái phép ma túy trên xe, thu giữ tang vật 3 gói ma túy Methamphetamin (trọng lượng 3kg) và 2 bánh ma túy (trọng lượng 0,7 kg), 1 kiếm, 1 cân tiểu ly và một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Triệt phá đường dây mua bán súng tự chế liên tỉnh

Ngày 21-3, Công an huyện Hưng Hà phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Bình bất ngờ kiểm tra tại nhà Trần Văn Nhu (1990, trú tại thôn Hà Thanh, xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà) bắt quả tang đối tượng này đang lắp đặt các phụ kiện của súng.

Tiến hành đấu tranh, lực lượng chức năng làm rõ các đối tượng đã bán bán linh kiện súng hơi cho Nhu, đồng thời tiến hành mở rộng điều tra liên tỉnh, lực lượng công an đã đến nơi tạm trú của Nguyễn Thanh Duy (nhà số 15, ngách 117, ngõ 20 Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là người đã bán linh kiện súng tự chế cho nhóm đối tượng nói trên.

Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ 300kg linh, phụ kiện vũ khí tự chế gồm: 01 khẩu súng đã lắp ráp hoàn thiện; 33 nòng súng; 22 khung súng; 22 báng súng; 35 ống nhòm; 49 búa đập, cò; 17 bơm tăng áp; 30 bình nạp khí; 50 ống giảm thanh; 02 ruột giảm thanh; 23 van xả khí; 27 lò xo; 17 chân đế ống nhòm; 80 ốp lót tay cầm; 02 lục năng lắp ráp súng và cùng các tang, vật chứng khác.

Người chiến sĩ hành động

Bà Đinh Thị Lý và con trai là Mai Thế Duy đã bị nhóm Đường “nhuệ” đánh ngay tại trụ sở công an nhưng vụ án bị chìm xuồng đã năm năm.Hôm nay, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo phục hồi điều tra.

Hành động quyết liệt vì dân của Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, những tiếng súng lệnh trấn áp tội phạm ở Thái Bình chỉ là mới bắt đầu, thời gian tới dự đoán còn quyết liệt hơn thế nữa. Điều này làm cho người viết nhớ đến câu nói: “Tuổi tác không phải là thước đo của đời người, của một vị quan chức. Mà giá trị cống hiến, làm được gì cho dân mới là thước đo”. Thượng tá Nguyễn Thanh Trường sinh năm 1974, tới thời điểm này 46 tuổi, nhưng trên cương vị Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, ông đã và đang thực hiện được những điều dân cần, dẹp bỏ nhiễu nhương, chướng mắt, giải tỏa phần nào những nổi đau, bức bách trong dân.

Từ những hành động của Thượng tá Nguyễn Thanh Trường trong trấn áp tội phạm đã nói lên cốt cách, bản chất quý giá nhất của người chiến sĩ, đó là: Không nói suông, mà biến lời nói thành hành động. Còn nhớ, trong buổi nhậm chức, đón nhận quyết định, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường đã hứa “sẽ bám sát sự chỉ đạo cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Công an; kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, nắm chắc tình hình, triển khai nhiệm vụ công tác có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Và Thượng tá Nguyễn Thanh Trường đang thực hiện lời hứa đó, biến lời hứa thành hành động, cống hiến cho nhân dân.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều