+
Aa
-
like
comment

Chuyện về những nữ Công an xã chính quy

23/01/2022 11:18

Bước đi trong màn đêm tĩnh mịch, từng làn sương đêm thấm lạnh qua vai áo những nữ chiến sỹ Công an xã. Xa xa, một vài ngôi nhà đã khép cửa, tắt đèn. Đâu đó,tiếng trẻ học i tờ, tiếng cười nói sum vầy chợt vọng đến rồi lại nhanh chóng tan theo cơn gió Đông.

Dưới ánh sáng đứt quãng, vàng mờ của điện đường, bóng dáng những nữ Công an xã cùng đồng đội vẫn lặng lẽ tuần tra, canh gác, bảo vệ sự yên bình cho quê hương, xóm, bản.

22h30′, tại trụ sở Công an xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng cùng CBCS Công an xã Bình Thuận một lần nữa kiểm tra lại súng, đạn, gậy cao su, đèn pin và một số tài liệu, phương tiện, công cụ hỗ trợ khác. Đêm nay, Công an xã tiếp tục tổ chức tuần tra vũ trang kết hợp tổ chức các biện pháp trinh sát để phát hiện, triệt xóa các điểm có biểu hiện hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo phản ánh của người dân, tại địa bàn xóm Trại 4 và Trại 5, xã Bình Thuận xuất hiện tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, chị Hằng đã báo cáo, đề xuất chỉ huy Công an xã triển khai biện pháp giải quyết tụ điểm trên. Với vai trò chủ công, chị đã tham mưu, tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; gọi hỏi, giáo dục cá biệt với số người nghiện ma túy và các đối tượng trong diện quản lý; đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, truy quét. Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 xóm trên đã không còn, nhân dân phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất.

Chuyện về những nữ Công an xã chính quy -0
Nữ cán bộ Công an xã Phương Thiện (Hà Giang) cùng người dân đối chiếu thông tin trong sổ hộ khẩu, chuẩn bị cho công tác cấp Căn cước công dân.

Xung phong về nhận công tác tại Công an xã Bình Thuận từ tháng 12/2019 đến nay, với sự xông xáo, trách nhiệm, Thiếu tá Nguyễn Thị Yến Hằng đã phối hợp bắt giữ 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 3 vụ đánh bạc, lập 5 hồ sơ quản lý giáo dục tại xã, lập 4 hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc, tham gia giải quyết 13 vụ, việc về an ninh, trật tự. Ông Trần Văn Toàn, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ vui mừng chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn xã có mấy tụ điểm ma túy, gây bức xúc trong nhân dân. Sau khi lực lượng Công an chính quy về đã tích cực triệt xóa, hạn chế tội phạm, đặc biệt là ma túy. Trong số cán bộ Công an xã, có đồng chí Nguyễn Thị Yến Hằng, dù là nữ nhưng chúng tôi ghi nhận đồng chí đã thực hiện tốt vai trò của mình, gần gũi, sát sao cơ sở, không quản ngày, đêm, lễ tết, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra trong xóm, xã”.

Cũng như chị Hằng, hưởng ứng chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tháng 2 năm 2020, Thiếu tá Hà Thị Thùy Linh xung phong, tình nguyện nhận nhiệm vụ tại xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên. Được đào tạo bài bản, trải qua nhiều Đội nghiệp vụ, Thiếu tá Linh đã phát huy tốt kinh nghiệm, nêu cao tinh thần trách nhiệm và để lại nhiều dấu ấn trên các mặt công tác. Về cơ sở, người mới, việc mới, địa bàn mới, chị xác định cần nhanh chóng hòa nhập để bắt tay ngay vào công việc, chị đã chủ động nắm bắt thông tin, quan điểm, chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương; bám sát địa bàn, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để biết người dân, chính quyền cần gì, trông đợi gì vào lực lượng Công an chính quy khi được triển khai về xã, làm như thế nào để đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và người dân.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, chị cùng với các đồng chí trong Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; làm tốt công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, giải quyết những mẫu thuẫn trong nhân dân từ khi mới phát sinh; xây dựng, duy trì những mô hình tự quản về an ninh, trật tự, qua đó tình hình tại xã Nam Tiến luôn ổn định, không có vụ việc phức tạp phát sinh. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an xã đã tham mưu, xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” góp phần nâng cao ý thức cho phụ huynh, đảm bảo an toàn các em học sinh mỗi khi đến trường và tan học.

Chuyện về những nữ Công an xã chính quy -0
Thiếu tá Hà Thị Thùy Linh – Phó trưởng Công an xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên  tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chuyện chị Hằng, chị Linh về cơ sở cũng là câu chuyện chung của 20 cán bộ nữ đảm nhiệm chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Thực hiện đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an tỉnh Thái Nguyên đã điều động trên 700 CBCS tới nhận công tác tại 145 xã, thị trấn, trong số đó, nhiều đồng chí nữ giới đã xung phong, tình nguyện nhận nhiệm vụ đi cơ sở, 5 chị giữ chức vụ Phó Trưởng Công an xã. Khắc phục khó khăn, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu khi xuống cơ sở, nhiều chị đã phát huy được năng lực, sở trường, nhất là tính tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, sự mềm mại, nữ tính trong tiếp xúc với nhân dân nhưng cũng không kém phần quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, đã thực sự tạo được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân.

Có mặt tại 19 xã thuộc 7 huyện, thành phố, thị xã; quản lý 244 xóm, với 40 ngàn hộ, 150 ngàn nhân khẩu, những nữ chiến sỹ Công an xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với toàn lực lượng Công an xã căng mình trong giai đoạn cao điểm triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Đây là một công việc đòi hỏi sự chuẩn xác cao, khối lượng công việc nhiều, cường độ làm việc lớn, nhiều chị làm việc gần như không có ngày nghỉ trong tuần, làm việc ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra. Ngoài ra, các chị còn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để xác minh, truy vết đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19, tham gia các chốt liên ngành phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm ANTT địa bàn cách ly.

Với những đóng góp của những nữ chiến sỹ Công an xã, năm 2021, lực lượng Công an xã trong toàn tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, chuyển hóa 1 trong 4 xã, thị trấn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự; xây dựng 43 mô hình đảm bảo an ninh trật tự; tiếp nhận hơn 1.500 tin báo tố giác về tội phạm, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, khám phá trên 320 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt giữ hơn 300 vụ ma túy, gần 150 vụ đánh bạc. Đặc biệt, đã bảo vệ tuyệt đối tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhiều trụ sở Công an xã chưa bố trí phòng làm việc, khu vực sinh hoạt chưa phù hợp với đặc thù về giới và phần lớn các chị đều trong độ tuổi còn trẻ, có con nhỏ, xa nhà. Song vượt lên trên tất cả, các chị luôn kiên định, yêu ngành, mến nghề sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Trao đổi với Trung úy Phan Tự Quyết, cán bộ Công an xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, chị tâm sự: “Bản thân tôi là cán bộ nữ đầu tiên xung phong đi học lớp Công an xã. Khi mới về xã, tôi nhận nhiệm vụ tại Công an xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tôi đã tích cực bám sát địa bàn, nắm tình hình. Bản thân công tác cũng gặp nhiều khó khăn như phải đi làm xa nhà hơn 20km, tuy nhiên tôi cố gắng khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vừa rồi tôi được điều chuyển về Công an xã Lâu Thượng, địa bàn mới, con người mới, song tôi vẫn luôn sẵn sàng”.

Trong guồng quay của cuộc sống, đằng sau sự mạnh mẽ, khuôn mẫu trong công việc, các chị vẫn là những phụ nữ rất mực đảm đang, dịu dàng, là những vợ hiền, dâu thảo chăm lo cuộc sống hàng ngày trong gia đình. Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng mỗi cán bộ nữ Công an xã vẫn đang nỗ lực, cố gắng, quyết tâm “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân cần đến”, phát huy truyền thống người phụ nữ CAND “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; cùng với lực lượng cơ sở bám sát địa bàn, giữ gìn bình yên cho mỗi xóm, làng, xứng đáng với kỳ vọng, sự tin tưởng mà quần chúng nhân dân và cấp ủy chính quyền, địa phương giao phó.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều