+
Aa
-
like
comment

Chuyện về người lính Hồng quân 6 tuổi trong Thế chiến thứ II

03/01/2021 05:22

Chỉ mới 6 tuổi, Seryozha Aleshkov đã được trao tặng huy chương Chiến công, được một vị tướng tặng thưởng khẩu súng lục Browning làm chiến tích và thậm chí còn được “thăng hàm” lên trung úy.

Chuyện về người lính Hồng quân 6 tuổi trong Thế chiến thứ II
Seryozha Aleshkov lớn lên với những người lính Trung đoàn Súng trường Cận vệ 142. Ảnh: RBTH

Chiến tranh Thế giới thứ hai đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Liên Xô ở đủ mọi lứa tuổi. Từ thanh niên đến người già đều cầm súng ra trận. Nhưng chỉ duy nhất một trung đoàn Hồng quân ở Mặt trận Phía Đông có một thành viên trong hàng ngũ vừa tròn 6 tuổi!

Mùa Hè năm 1942, cậu bé Seryozha (tên thân mật của Sergei), sống ở làng Gryn, vùng Kaluga (miền tây Nga), bỗng dưng hoàn toàn mồ côi: Cha của cậu qua đời từ trước chiến tranh và quân Đức đã hành quyết mẹ và anh trai Seryozha vì nghi ngờ liên hệ với các đảng phái ngay trước mắt cậu bé.

Bị bỏ lại một mình, đứa trẻ 6 tuổi đang hoảng sợ, lang thang vô định trong rừng, thì được một nhóm trinh sát của Trung đoàn Súng trường Cận vệ 142 phát hiện.

Cậu bé được cứu cho biết họ của cậu là Aleshkin, mặc dù sau này mọi người mới biết họ thật của em là Aleshkov. Những người lính quyết định giữ lại cậu ở trung đoàn và Aleshkov thậm chí còn được Tư lệnh Trung đoàn Mikhail Vorobyov chính thức nhận làm con nuôi.

Chuyện về người lính Hồng quân 6 tuổi trong Thế chiến thứ II - Ảnh 1.
Cậu lính nhỏ Seryozha chào kiểu nhà binh cùng các binh sĩ Trung đoàn. Ảnh: RBTH

Seryozha rất háo hức được giao việc. Cậu làm giao liên, giao thư báo đến các đơn vị và liên tục chạy về tổng hành dinh trung đoàn để xin chỉ thị thêm. Một ngày nọ, trong khi đang thực hiện công việc thường ngày của mình, Seryozha phát hiện những khẩu pháo yểm trợ hỏa lực của quân Đức ẩn giấu trong một đống cỏ khô. Chúng nhanh chóng bị các binh sĩ Hồng quân vô hiệu hóa.

Vào đầu tháng 11/1942, Trung đoàn Súng trường Cận vệ 142 được điều chuyển đến Stalingrad. Tại đây, người lính nhỏ đã thực hiện một hành động dũng cảm và được tặng thưởng huy chương “Vì chiến công”.

Trong một trận pháo kích đánh sập hầm, cha nuôi của Seryozha, Tư lệnh Mikhail Vorobyov bị chôn vùi bởi đống đổ nát. Cậu bé đã cố gắng tự mình đào bới để cứu cha, nhưng bất lực, Seryozha đành chạy đi tìm một số lính công binh. Tư lệnh Vorobyov được cứu sống mặc dù ông bị thương và choáng bởi đạn pháo.

“Với sự vui vẻ và tình yêu dành cho đơn vị và những người xung quanh, cậu bé đã cổ vũ tinh thần và niềm tin vào chiến thắng trong những thời điểm cực kỳ khó khăn. Đồng chí Aleshkin là tình yêu của cả trung đoàn”- viên sĩ quan phát biểu khi trao giải “Vì chiến công” cho Seryozha, cậu bé lúc này vừa tròn 6 tuổi.

Chuyện về người lính Hồng quân 6 tuổi trong Thế chiến thứ II - Ảnh 3.
Con đường chiến đấu của Seryozha thật khó khăn. Cậu suýt chết đuối khi vượt sông Severny Donets. Một lần khác, chiếc xe cậu đang đi trúng mìn nhưng Seryozha đã sống sót kỳ diệu.

Một lần, chỉ định đùa vui, những người lính đã cho Seryozh mặc bộ quân phục trung úy và vì điều đó cậu suýt phải trả giá bằng mạng sống. Chiếc quân hàm đeo vai sáng bóng thu hút sự chú ý của phi công Đức, họ đã xả súng máy vào người “sĩ quan Nga” và một viên đạn đã găm trúng gót chân Seryozha.

Con đường chiến đấu của cậu lính nhỏ cuối cùng kết thúc ở Ba Lan. Tướng Vasily Chuikov, tư lệnh Tập đoàn quân 62, đã ra lệnh gửi cậu bé đến trường quân sự Suvorov. Viên tướng còn tặng cho cậu bé một khẩu súng lục Browning làm chiến tích.

Nhưng sau này Seryozha lại không thành công trong sự nghiệp quân sự. Anh bị sa sút sức khỏe do nghiện thuốc lá từ nhỏ. Sau khi nhận được bằng cử nhân luật, Seryozha sống ở Urals trong suốt quãng đời còn lại và qua đời vì đau tim vào năm 1990 khi mới 54 tuổi.

S.T

Bài mới
Đọc nhiều