+
Aa
-
like
comment

Chuyện về 3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son và vali đầy tiền bị bỏ quên của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP

05/02/2021 16:48

Những vụ việc như ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD hay một cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bỏ quên vali tiền ở sân bay được vạch trần và xử lý đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng.

Chống tham nhũng: Nhìn lại vụ vali đầy tiền bỏ quên ở sân bay

Mới đây, khi chia sẻ về công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, cuộc đấu tranh chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt.

Theo chia sẻ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đây là vấn đề lớn, đất nước nào cũng có, thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít, rộng hay hẹp.

“Đây là bệnh của những người có quyền, có chức, lại nắm trong tay tiền của thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Chính vì là “bệnh” của những người có quyền, có chức nên khi bị phát hiện sai phạm, những người vi phạm lại tìm cách “chạy tội”.

Và một điển hình như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mới chia sẻ, đó là 1 trường hợp dám trắng trợn đem cả vali đầy đô la đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để biếu xén, sau đó đã bị lập biên bản.

3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son và vali đầy tiền bị bỏ quên của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP - Ảnh 1.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ, đây là vấn đề lớn, đất nước nào cũng có, thời nào cũng có.

Nhìn lại thời gian qua, dư luận nước ta cũng nhiều lần “dậy sóng” vì những vụ việc, vụ án tiêu cực, tham nhũng liên quan đến cán bộ công quyền bị phanh phui.

Trở lại thời gian cách đây 18 năm, một vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bỏ quên một chiếc vali đầy tiền ở sân bay, và ngay lập tức, sự việc gây chấn động dư luận bởi trong vali không chỉ có tiền Việt mà còn rất nhiều ngoại tệ.

Theo đó, vào hồi 19h30 ngày 11/4/2003, Trung tâm An ninh hàng không, thuộc Cụm Cảng hàng không miền Bắc đã lập biên bản kiểm tra hành lý vô chủ đối với 1 chiếc cặp bị bỏ quên.

Đây là một chiếc cặp số màu đen, không khóa, có đeo thẻ VIP màu đỏ của Vietnam Airlines. Khi tổ kiểm tra mở chiếc cặp trên, thấy bên trong có 2 bộ quần áo sơ mi đàn ông, 1 bộ nạp điện thoại Nokia, 1 cuốn sổ màu đỏ và 10 chiếc phong bì đựng tiền (5 phong bì đựng tiền USD, 5 phong bì đựng tiền VNĐ).

Trong đó, 1 phong bì có địa chỉ “Tổng công ty Sông Đà, Ban Quản lý dự án thủy điện Sê San 3A”, trong có 5 triệu đồng; 1 phong bì có địa chỉ “Tổng công ty tư vấn thiết kế VTVT, Công ty tư vấn XD đường thủy”, trong có 1 triệu đồng; 1 phong bì có địa chỉ UBND tỉnh Phú Yên, trong có 2 triệu đồng; 1 phong bì có địa chỉ UBND tỉnh Bình Định, trong có 2 triệu đồng.

3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son và vali đầy tiền bị bỏ quên của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP - Ảnh 2.
Biên bản kiểm tra hành lý vô chủ của an ninh sân bay Nội Bài ngày 11/4/2003, trong đó có nhắc chiếc vali đầy tiền của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Lâm bỏ quên khiến dư luận “dậy sóng”

Tổng cộng số tiền trong các phong bì là 10.300 USD và 20 triệu đồng. Ngoài ra, trong cặp còn có 1,7 triệu đồng. Sau đó, qua xác minh, chiếc cặp đầy tiền bị bỏ quên này là của vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ thời ấy, ông Nguyễn Văn Lâm.

Giải trình về sự việc, vị cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa nhận số tiền đựng trong 4 phong bì có địa chỉ (tổng số 10 triệu đồng) là của các đơn vị biếu chung cho đoàn công tác, mà ông là người thay mặt đoàn đứng ra nhận.

Còn 6 phong bì không có địa chỉ (tổng số tiền là 10.300 USD và 10 triệu đồng) thì ông Lâm “giải thích” là tiền của anh em bạn bè trong Nam nhờ ông mua “sừng tê giác” và một số thứ khác.

Ông Lâm sau đó gửi đơn xin từ chức lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và được chấp thuận. Lý do được vị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày trong đơn xin từ chức là vì đã có khuyết điểm trong việc nhận phong bì của các đơn vị: Thủy điện Sê San 3A, văn phòng UBND tỉnh Bình Định và văn phòng UBND tỉnh Phú Yên với số tiền 2,25 triệu đồng.

Đây là hành vi vi phạm qui định của Chính phủ, làm ảnh hưởng uy tín của Văn phòng Chính phủ và cá nhân ông Nguyễn Văn Lâm.

3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son và vali đầy tiền bị bỏ quên của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP - Ảnh 3.
Trong chiếc vali đầy tiền mà ông Lâm bỏ quên ở sân bay có rất nhiều đô la, vị cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ giải thích tiền bạn bè nhờ mua sừng tê giác. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ông Nguyễn Văn Lâm sinh năm 1957, được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phụ trách mảng nội chính từ năm 2003, trước đó là vụ trưởng Vụ I (Vụ Theo dõi công tác chống tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại) của Văn phòng Chính phủ.

Cựu Bộ trưởng bỏ tiền nhận hối lộ vào vali, giấu ở ban côngCựu Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son là nhân vật khiến dư luận cả nước bàng hoàng khi nhận tiền hối lộ “lớn chưa từng có”: 3 triệu USD.

Thời điểm đương chức, ông Nguyễn Bắc Son là người đứng đầu Bộ Thông tin – truyền thông. Trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, ông Son được xác định đã có hành vi nhận hối lộ.

Trong vụ án, ông Son chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn, thời điểm đó là thứ trưởng, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình trái pháp luật, quyết định giá mua 8.900 tỉ đồng cao hơn gấp nhiều lần giá trị tài sản thực của AVG.

3 triệu USD của ông Nguyễn Bắc Son và vali đầy tiền bị bỏ quên của cựu Phó Chủ nhiệm VPCP - Ảnh 4.
Cựu Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son được xác định nhận hối lộ 3 triệu USD, và ông này giấu tiền đó vào vali rồi cất ở ban công phòng làm việc.

Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, ông Nguyễn Bắc Son đã nhận 3 triệu USD, tương đương hơn 66 tỉ đồng từ Phạm Nhật Vũ. Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận, sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Vũ đã đến nhà riêng đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.

Ông Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2, xếp đầy vào 1 vali du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite và 1 balô du lịch tối màu. Số tiền còn lại xếp vào 1 vali du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite.

Sau khi xếp tiền vào vali, ông Son mang ra ngoài ban công quây kín bằng khung nhôm kính cất.

Từ 2 vụ việc trên có thể thấy, đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, vấn nạn tiêu cực, tham nhũng thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít, rộng hay hẹp, và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ.

2 vụ việc trên là những vụ việc gây chấn động dư luận tại thời điểm nó được phát hiện. Nó như “gáo nước lạnh” dội vào niềm tin của nhân dân, và nghiêm trọng hơn là làm giảm uy tín của cơ quan chức năng.

Cuộc phát động chống tham nhũng, tiêu cực được bắt đầu từ năm 2013, khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Từ năm 2013 đến nay, đã xử rất nhiều vụ, nhiều Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị bị đi tù, thu hồi tài sản lên đến hàng triệu USD và nhiều tỷ đồng.

Điều đó càng khẳng định, công tác phòng chống tham nhũng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt; để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự “đã trở thành phong trào, xu thế”.

Những thành công trong công tác PCTN đã và đang được nhân dân, được dư luận ủng hộ; lòng tin của nhân dân vào Đảng ngày càng tăng lên.

Được Trung ương tín nhiệm, bầu tái đắc cử Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nhân dân tin rằng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục đưa công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng ta phát triển mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa.

Nhân dân cả nước cũng tin tưởng, đội ngũ lãnh đạo Đảng khóa XIII sẽ đưa đất nước ta phát triển, bước sang một thời kỳ, một chặng đường mới với nhiều thành công, dấu ấn.

Nguyễn Hoà/DV

Bài mới
Đọc nhiều