+
Aa
-
like
comment

Chuyện thật như đùa, tàu sân bay Ấn Độ bị trộm “viếng thăm”

19/09/2019 09:27

Tàu sân bay tự chế đầu tiên của Ấn Độ INS Vikrant vừa gặp sự cố hy hữu khi các thiết bị máy tính trên tàu bỗng dưng bị đánh cắp.

India Today ngày 18/9 đưa tin, 4 máy tính trên tàu INS Vikrant, đang neo đậu tại xưởng đóng tàu Cochin, đã bị tháo tung. Ổ cứng, thanh RAM và bộ xử lý trong các máy tính đã không cánh mà bay.

Chuyện thật như đùa, tàu sân bay Ấn Độ bị trộm 'viếng thăm'
Tàu sân bay INS Vikrant đang neo đậu tại nhà máy. 

Tối ngày 16/9, Sở cảnh sát bang Kerala nhận được tin báo và một nhóm điều tra đặc biệt đã được thành lập để làm rõ sự cố. Cảnh sát trưởng Kerala, ông Loknath Behra, cho biết cảnh sát sẽ xử lý nghiêm túc vụ việc. “Chúng tôi sẽ không tha bất kỳ ai liên quan”, nhưng ông không coi đây là “lỗ hổng an ninh”.

Bảo vệ an toàn của tàu sân bay là trách nhiệm của Lực lượng An ninh công nghiệp trung ương Ấn Độ (CISF), nhưng chỉ giới hạn trong các cuộc tấn công trên biển. Việc bảo vệ bên trong con tàu được giao cho các nhân viên an ninh tư nhân.

Ngoài cảnh sát, Ấn Độ cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra đa ngành. Trang India Today trích dẫn các nguồn tin cho biết thêm, hành vi trộm cắp có thể do một người trong nội bộ gây ra. Các vật thể bị đánh cắp nhỏ và dễ dàng mang theo.

Theo tiết lộ của các nhà điều tra, tàu sân bay không được trang bị camera giám sát, cũng không có cảm biến giám sát.

Ngoài ra, theo trang Livemint, một nguồn thạo tin nói, ổ cứng bị đánh cắp có chứa “các thông tin nhạy cảm” đối với an ninh quốc gia. Mặc dù truyền thông Ấn Độ cho biết vụ việc “phá hoại nghiêm trọng an ninh quốc gia”, nhưng Hải quân Ấn Độ lại chỉ phản ứng nhẹ nhàng.

Tờ báo địa phương Mathrubhumi của bang Kerala dẫn lời một sĩ quan hải quân nói, ổ cứng bị lấy cắp là của nhà máy đóng tàu, không liên quan đến thông tin của Hải quân Ấn Độ. Người này quả quyết: ”Không cần thiết phải lo lắng quá về nó. Tàu sân bay hiện chưa bàn giao cho bên hải quân, vẫn đang trong giai đoạn được nhà máy hoàn thiện”.

INS Vikrant là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ. Việc đóng tàu được bắt đầu vào năm 2009, dự kiến ​​hoàn tất vào năm 2021 và ​​sẽ chính thức đi vào hoạt động năm 2023.

INS Vikrant có lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, chiều dài 260m và chiều rộng 60m. Nó có thể chở theo khoảng 30 máy bay. Tàu sân bay này được thiết kế tàng hình một phần với boong tàu kiểu trượt. Tốc độ tàu tối đa là 28 hải lý/giờ và hành trình liên tục 8.000 hải lý.

(Theo Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều