+
Aa
-
like
comment

Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Bảo Trâm - 19/08/2021 10:05

Trang Washington Post vừa có bài viết dẫn lời một quan chức Mỹ xác nhận chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch bất chấp khủng hoảng Afghanistan.

Bà Kamala Harris là nữ Phó Tổng thống đầu tiên, phó tổng thống gốc Á da màu đầu tiên của nước Mỹ

Với vai trò lãnh đạo toàn cầu của mình, chúng tôi có thể và chúng tôi thúc đẩy lợi ích chiến lược của chúng tôi ở các khu vực khác trên các vấn đề khác. Mỹ có nhiều vấn đề trên khắp thế giới, và chúng tôi được trang bị tốt để theo đuổi tất cả cùng một lúc”, vị quan chức này nói khi được hỏi về chuyến công du của Phó Tổng thống.

Theo Washington Post, bà Kamala Harris sẽ rời Washington vào thứ 6 tuần này. Phó Tổng thống sẽ tổ chức một buổi họp trực tuyến với bộ trưởng y tế các nước ASEAN tại Hà Nội (24-26/8).

Các vấn đề về kinh tế, thương mại được xem là trọng tâm trong chuyến công du của Phó tổng thống, ngoài các vấn đề về chủ quyền Biển Đông. Bởi Việt Nam được xem là quốc gia có vai trò quan trọng trong chiến lược kinh tế của Mỹ, đặc biệt với tư cách là nhà xuất khẩu vi mạch quan trọng, trang Washington Post nói.

Photo by Adam Schultz / Biden for President

Hôm 30-7, Nhà Trắng xác nhận bà Harris sẽ thăm Việt Nam và Singapore trong tháng 8 này, đánh dấu chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà trên tư cách phó tổng thống Mỹ.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của bà Harris, ông Phil Gordon, cho biết phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh các cam kết của chính quyền Biden – Harris với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong chuyến thăm Việt Nam và Singapore.

Phó Tổng thống Harris sẽ tập trung vào việc củng cố vai trò lãnh đạo của Mỹ, mở rộng hợp tác an ninh, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế, bảo vệ trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, đặc biệt tại Biển Đông“, ông Gordon thông tin thêm.

Theo Washington Post, đây là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam. Các ông Bill Clinton, George Bush, Barack Obama và Donald Trump – những tổng thống lãnh đạo nước Mỹ đều đã thăm Việt Nam sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Bảo Trâm (Theo Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều