+
Aa
-
like
comment

Chuyến thăm sau 16 năm đầy hy vọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phạm Khoa - 22/11/2022 14:36

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Philippines theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri. Chuyến thăm đầu tiên sau 16 năm khẳng định quan hệ giữa hai nước đã bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội lên đường dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 43 (AIPA-43), thăm chính thức Campuchia và Philippines.

Quan hệ Việt Nam – Philippines trước 2015 khá hình thức, nhưng sau đó, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên thành Đối tác chiến lược. Từ đó, Việt Nam – Philippines đã có nhiều hơn các kết nối sâu sắc về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Cộng hòa Philippines, hãy nhìn lại một vài câu chuyện hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước, để hình dung được một phần bức tranh toàn cảnh quan hệ song phương đang khởi sắc từng ngày.

Không phải ngẫu nhiên trong thời gian tham dự cuộc họp Cấp cao ASEAN, tại Thủ đô Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị tăng cường “thương mại gạo” giữa Việt Nam – Philippines khi gặp Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos.

Từ một đối tác xuất khẩu gạo luôn đứng sau Thái Lan trên thị trường đông dân thứ 2 ASEAN hàng thập kỷ, từ năm 2018, gạo Việt Nam đã đẩy bật gạo Thái Lan để trở thành mặt hàng đem lại nhiều ngoại tệ nhất cho Việt Nam tại thị trường Philippines. 9 tháng đầu năm nay, hơn 1 tỷ USD đã được Việt Nam thu về từ hoạt động xuất khẩu gạo, qua đó, cũng đồng thời góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho đối tác ASEAN đặc biệt này.

Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Về đầu tư, với vị trí 28/140 nước có vốn FDI ở Việt Nam, các doanh nghiệp Philippines đã trở nên quen thuộc với số đông người dân Việt. Đơn cử như một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Philippines là tập đoàn URC. Với nhiều nhà máy được xây dựng tại Bình Dương, Quảng Ngãi, Hà Nội, sản xuất các sản phẩm thực phẩm nổi tiếng như C2, CreamO, Jack&Jill, xuất đi các thị trường lớn trên thế giới dưới dòng xuất xứ: “made in Vietnam”.

Mới đây nhất, đầu tháng 2/2022, là thương vụ của ACEN, công ty con thuộc Tập đoàn Ayala này đã chi 165 triệu USD để sở hữu 9 nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam, thuộc các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang và Phú Yên.

Từ các liên kết thương mại, đầu tư trên, chúng ta không ngạc nhiên khi kim ngạch song phương, ở mức 2,92 tỷ USD năm 2015, đến năm 2021, con số đã tăng hơn gấp đôi, đạt 6,8 tỷ USD. Dự kiến năm nay, kỷ lục này con có khả năng sẽ bị phá vỡ, khi mới 9 tháng đầu năm, đã vượt mốc 6 tỷ USD.

Mối quan hệ thương mại đem lại lợi ích to lớn cho hai nước là tiền đề để các liên kết khác theo đó cũng trở nên nồng ấm hơn.

Về an ninh quốc phòng, hợp tác biển và đại dương là một trong những trụ cột chính trong quan hệ Việt Nam – Philippines. Ủy ban Hỗn hợp về biển và đại dương cấp thứ trưởng ngoại giao được nâng cấp từ Nhóm công tác chung đã cho thấy sự coi trọng của hai nước với các lợi ích chung về mặt địa chính trị.

Năm 2021, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines, các lĩnh vực được quan tâm mở rộng còn có văn hóa, giáo dục. thể thao, du lịch. Đẩy mạnh giao lưu các lĩnh vực này sẽ giúp cho sự hiểu biết và thông cảm giữa hai dân tộc được sâu sắc hơn.

Làm được điều đó, hai nước mới có điều kiện giữ sự phối hợp chặt chẽ, tương trợ nhau tại các diễn đàn quốc tế đa phương, cũng như trong khối ASEAN.

Lần này, với chuyến thăm của Chủ tịch nước Vương Đình Huệ, chúng ta hy vọng sẽ có nhiều tin vui hơn nữa từ quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Philippines.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều