+
Aa
-
like
comment

Chuyển sát hạch, cấp phép lái xe về Bộ Công an: Các trung tâm sát hạch sẽ ra sao?

17/09/2020 07:22

Thông tin với PV Tiền Phong ngày 16/9, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cả nước hiện có khoảng 150 trung tâm sát hạch, cấp phép lái xe (SH-CPLX), với nhân sự trên 2.000 người.

Một trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội

Về giá trị kinh tế, với 150 trung tâm SH-CPLX hiện có, cộng với mức đầu tư trung bình khoảng 150 tỷ đồng/trung tâm, hệ thống các trung tâm SH-CPLX trên cả nước có tổng giá trị 22.500tỷ đồng.

Cho biết quan điểm về đề xuất bàn giao SH-CPLX  từ Bộ GTVT về Bộ Công an, đại diện nhiều trung tâm SH-CPLX cho rằng, trong thời gian qua các trung tâm đang gặp rất nhiều khó khăn do lượng học viên giảm, dịch bệnh bùng phát nên muốn ổn định để hoạt động. “Về đâu chúng tôi cũng vẫn phải hoạt động nhưng chúng tôi thấy rằng, cơ quan vũ trang thì chỉ nên tập trung vào các lĩnh vực giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm; còn lĩnh vực SH-CPLX nên để cơ quan dân sự quản lý như hiện nay”, đại diện Trung tâm Đào tạo lái xe Đức Thịnh (Đông Anh, Hà Nội) nêu ý kiến.

 Chưa thuyết phục

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, do đặc thù của lĩnh vực công an, chỉ tuyển đầu vào là lực lượng vũ trang, do vậy khi việc SH-CPLX được bàn giao về Bộ Công an, hàng nghìn công chức, cán bộ dân sự tại Bộ GTVT sẽ bị dôi dư và không biết họ sẽ đi về đâu. “Cùng với đó, hiện cả nước có khoảng 150 trung tâm SH-CPLX và hàng nghìn cơ sở đào tạo được Bộ GTVT và các địa phương kêu gọi đầu tư hạ tầng theo hình thức xã hội hóa, liệu khi thực hiện bàn giao, các trung tâm và cơ sở đào tạo này vẫn được hoạt động như cũ hay phải tạm dừng để lực lượng vũ trang tiếp quản?”, ông Quyền đặt câu hỏi.

Luật sư Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, để điều chỉnh, bàn giao bất kỳ nội dung, lĩnh vực nào, việc đầu tiên các cơ quan thực hiện phải làm là cần phải có sự tổng kết đánh giá, quá trình thực hiện SH-CPLX của ngành giao thông. Qua đó cần đưa ra các nhận xét, đánh giá xem trong thời gian Bộ GTVT quản lý đã đạt được những gì, chưa đạt những gì… từ đó mới đưa ra đề nghị giải pháp. “Đề xuất của Bộ Công an vừa qua, chưa đưa ra được các nhận xét, đánh giá này, do vậy lý do chuyển SH-CPLX về Bộ Công an chưa thuyết phục”, ông Bùi Sinh Quyền nói.

PV/TP

Bài mới
Đọc nhiều