+
Aa
-
like
comment

Chuyện nợ công của Việt Nam

20/08/2020 15:12

Mấy trang “dân chủ” lúc nào cũng ra rả về khoản này để đánh lừa vào tâm lý người nghe nào là: “Nợ công Việt Nam cao”; “Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ 50 triệu cho Chính phủ”; “Lạm phát làm đồng VND mất giá”…

Cầu Nhật Tân được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản

Nợ công của Việt Nam hiện tại là xấp xỉ 150 tỷ USD chiếm khoảng 45% GDP, gần 1/2GDP (số liệu hết năm 2019)

Nhưng, nợ công không phải thước đo giàu nghèo của 1 quốc gia, nó còn có thể xem như đòn bẩy kinh tế nếu vận dụng tốt. Thực sự những người than thở nợ công treo trên đầu trên cổ kiểu mỗi đứa trẻ đẻ ra đã nợ bao nhiêu tiền đó họ không hiểu gì về bản chất. Nợ công tồn tại dưới rất nhiều hình thức và nếu vận dụng đúng thì nó sẽ có lợi cho việc thúc đẩy nền kinh tế, miễn là nhà nước đủ năng lực chi trả. Muốn biết thì vào nợ bao nhiêu rồi nhìn lại dự trữ ngoại hối cộng vàng.

Hiện tại dự trữ ngoại hối của Việt Nam là 84 tỷ đô và dự kiến tăng lên 92 tỷ đô. Và chúng ta chưa bao giờ bị Quỹ tiền tệ quốc tê (IMF) réo bảo trả nợ chậm cả. Vậy nên chính phủ Việt Nam vẫn đủ khả năng trả nợ chứ không bao giờ bắt người dân mỗi người bỏ 50 triệu đồng ra góp để trả nợ anh chị em nhé!

Nói thật, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển thì sợ gì dăm ba cái nợ công. Kinh tế Việt Nam đang phát triển thần tốc. Bên ngoài có thể nhìn vào Việt Nam là đất nước kém phát triển và lạc hậu nghèo khó nhưng thật sự bạn phải tận mắt chứng kiến thì mới biết được. Sống 32 năm trên đời, tôi dám nói Việt Nam là 1 trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới.

Tiếp theo mọi người cần hiểu là nước nào càng giàu thì càng nợ nhiều, vì chả ai cho thằng nhà nghèo vay nhiều tiền cả. Có đi vay nhiều thì mới có nhiều tiền để phát triển kinh tế. Thực chất, cái cục “nợ” đấy không cần trả hết mà chỉ cần giữ ở mức kiểm soát được. Mỹ và Trung Quốc top 1 nợ công cả đấy. Nợ tận 2/3 GDP. Yên tâm. Tỉ lệ này ở Việt Nam ngày càng giảm nhé. Vì các địa phương vay nhà nước đang bị Chính phủ hối thúc trả rồi.

Mấy cái GDP này nọ chỉ thống kê qua được từ thuế mà người dân, doanh nghiệp đóng cho nhà nước, mà đặc điểm là chỉ có mấy người nhà giàu, doanh nghiệp to mới chịu đóng ít còn đâu trốn thuế đều đều nên là trông cái GDP thấp tẹt à! Trong dân không biết ai giàu hơn ai đâu, 10 năm trước tôi ở quê mấy nhà hàng xóm toàn cấp 4 giờ lên toàn 3, 4 tầng rồi.

Chốt lại: Chúng ta cứ chăm chỉ làm ăn đi thôi. Dân giàu thì nước mới mạnh được, và ngưng tự nhục!

Nghe Pham

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều