+
Aa
-
like
comment

Chuyện người Mỹ gốc Việt soạn thảo bản “báo cáo Đồng Tâm”

05/09/2020 17:25

Xin giới thiệu với tất cả mọi người về cái tên Will Nguyễn, đồng tác giả với Phạm Đoan Trang tạo ra bản “báo cáo Đồng Tâm”. Cách đây 2 năm, Will Nguyễn được các tổ chức phản động nước ngoài gửi gắm về trong nước nhằm tổ chức một cuộc biểu tình tiến tới bạo loạn với cái cớ phản đối hai dự Luật đặc khu và Luật an ninh mạng. Trong lúc đang kích động người biểu tình lật xe cảnh sát, Will Nguyễn đã được đưa về phường nhằm làm rõ hành vi của mình.

Hình ảnh Will Nguyễn kích động người dân bạo loạn năm 2018.

Will Nguyễn, sinh năm 1985, có tên tiếng Việt là Nguyễn Anh Duy. Anh ta là người Mỹ gốc Việt sống ở Houston, thuộc bang Texas. Ngày 10/6/2018, lúc đó William Nguyễn vừa xong chương trình Thạc sĩ về Chính sách Công tại đại học Singapore sau khi đã lấy bằng Đông Nam Á Học tại Đại học Yale có chuyến trở về thăm Việt Nam trong lúc chờ lễ tốt nghiệp cao học thì chuyện xảy ra. Với thân hình cao to, Will Nguyễn được kỳ vọng sẽ xây dựng một hình tượng đẹp trong phong trào chống đối chính quyền của những kẻ chống phá trong và ngoài nước. Nhưng cũng vì sự to đẹp, sau khi nhốt chung với các bạn tù được một hai hôm thì cứ thế nằng nặc xin nhận tội và bằng thứ tiếng Việt bập bẹ của một người Mỹ nói tiếng Việt, Will Nguyễn đã thừa nhận tất cả hành vi của mình.

Khi ra tòa Will tỏ ra rất ăn năn hối hận.

Trong phiên tòa xét xử, Will không những nhận sai mà còn bày tỏ sau này vẫn muốn về Việt Nam để đóng góp xây dựng đất nước. Thôi thì các cụ ta có câu “một trăm cái lý không bằng một tý cái tình”, “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại” và cũng xét một cách toàn diện về ngoại giao nên tòa án chỉ trục xuất Will Nguyễn nhằm bồi dưỡng tình yêu quê hương cho anh thanh niên này.

Nhưng vì thói đời và thói “dân chủ” phản động, Will lật mặt nhanh hơn lật bánh tráng. Ngay khi đặt chân xuống sân bay Mỹ, Will Nguyễn đã có những phát biểu xuyên tạc về quá trình anh này bị bắt giữ và xét xử. Cũng từ đó, Will không còn dám về Việt Nam, ngày ngày ôm cái máy tính vẫn muốn làm “cách mạng màu” ở Việt Nam một cách trực tuyến. Mặc dù không biết Đồng Tâm ở đâu, không nghe rõ nhóm người Lê Đình Kình nói gì, viết gì trên mạng xã hội nhưng Will Nguyễn thường xuyên bình luận về vấn đề trên. Và sự tìm đến nhau giữa Will Nguyễn và Phạm Đoan Trang như một sự cộng sinh của những cái não trạng đen tối nhằm chống chính quyền đất nước.

Nhưng về Mỹ lại bắt đầu xuyên tạc, chống phá chính quyền Việt Nam, công khai ủng hộ hành vi khủng bố của nhóm người Lê Đình Kình.

Will Nguyễn và Phạm Đoan Trang đã bắt tay vẽ ra bản “Báo cáo Đồng Tâm” dài 128 trang với 11 chương và 6 phụ lục, trình bày song ngữ Anh – Việt. Mục đích của bản báo cáo là thách thức, xuyên tạc phiên tòa xét xử vụ án “Giết người và chống người thi hành công vụ ở xã Đông Tâm. Không chỉ dùng lời lẽ công kích các chiến sỹ công an, bộ phận truyền thông, hệ thống tư pháp mà bản “Báo cáo Đồng Tâm” còn kèm luận điệu đặt điều: “Tất cả các hệ thống đều chống lại những người yếu thế”. Thậm chí, sau đó, Will Nguyễn còn chuyển Báo cáo với những luận điệu xuyên tạc bản chất vụ việc Đồng Tâm cho đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, cũng như Liên minh Âu châu để xúi giục họ can thiệp vào vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.

Bản báo cáo sai sự thật vụ việc Đồng Tâm của Phạm Đoan Trang và Will Nguyễn.

Nhưng thử hỏi có ai tin tưởng vào lời nói của một người Mỹ nói tiếng Việt này?

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều