+
Aa
-
like
comment

Chuyện lãnh đạo Việt Nam đứng trên đất Trung Quốc tuyên bố chủ quyền

Thế Khoa - 24/09/2019 15:26

Việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông vốn có từ rất lâu rồi, là “chuyện muôn năm cũ”. Và sự kiện Bãi Tư Chính diễn ra từ đầu tháng 7 đến nay cho thấy Trung Quốc đang hiện nguyên hình và ngày càng thể hiện một cách trắng trợn hơn. Thế nhưng, làm láng giềng với một gã mà tư tưởng bành trướng đã ăn vào máu, nhưng Việt Nam không bao giờ khuất phục, chúng ta không đao to búa lớn gì song lại có những màn đáp trả mạnh mẽ nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Trung Quốc không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển

Mới đây, nhân chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh thương mại đầu tư Trung Quốc – ASEAN lần thứ 16 tại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi hội đàm với Phó Thủ tướng Hàn Chính. Tại cuộc làm việc này, Phó Thủ tướng đã nêu rõ lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam, không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển. Đứng trước mặt lãnh đạo Trung Quốc và trên lãnh thổ của họ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lột trần cái bánh vẽ về tình hữu nghị bề ngoài viễn vông, vừa ăn cướp vừa la làng của gã hàng xóm. Với một nước cậy lớn để chèn ép các nước nhỏ như Trung Quốc thì phải nói thẳng và “dằn mặt” như thế này cho họ thấy được sự chính nghĩa của Việt Nam. Với truyền thống chống Hán hoá hàng nghìn năm, rõ ràng chưa bao giờ Việt Nam run sợ, hèn nhát trước Trung Quốc.

Chuyện lãnh đạo Việt Nam đứng trên đất Trung Quốc tuyên bố chủ quyền không phải bây giờ mới diễn ra. Còn nhớ trong thời gian sang Trung Quốc dự Hội thảo lý luận lần thứ 15 giữa ĐCSVN và ĐCSTQ hồi tháng 7, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã thẳng thắn “yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật quốc tế, không để ảnh hưởng tiêu cực đến đà phát triển quan hệ hai nước”. Đây cũng không phải lần đầu tiên lãnh đạo ta thẳng thắn lên án những hành vi sai trái của Trung Quốc trên chủ quyền của Việt Nam. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Thái Lan ngày 31/07, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chỉ mặt đích danh Trung Quốc là kẻ gây hấn trong hội nghị các nước Asian về vấn đề biển đảo.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 31/7 lên án tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Thái Lan.

Có thể thấy, Việt Nam không hô hào đánh Trung Quốc ra sao, nhưng trên bàn ngoại giao chúng ta đấu tranh căng như dây đàn như thế nào. Ngay chính trên lãnh thổ Trung Quốc, và trên các diễn đàn quốc tế, lãnh đạo Việt Nam luôn thể hiện quan điểm dứt khoát chủ quyền biển đảo của mình, không hề né tránh, mà đường hoàng đáp trả. Điều mà lãnh đạo Trung Quốc không dám lên tiếng bao giờ, bởi lấy đâu ra chứng lý, “danh nào có chính, ngôn nào có thuận” đâu mà lớn tiếng. Trung Quốc thừa hiểu rõ Bãi Tư Chính bấy lâu nay hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sự hoàn toàn thuộc ấy không chỉ là các tuyên bố chủ quyền mà còn phù hợp với luật pháp quốc tế. Vậy nên “kẻ tiểu nhân” chỉ có thể dè dặt thông qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao để tuyên truyền, hay làm phim xuyên tạc trên đất nước của họ chứ nào dám đứng trên đất Việt Nam hay các diễn đàn quốc tế mà “khua môi múa mép”. Việc đạp lên dư luận, thách thức cả thế giới để tiếp tục lộng ngôn chỉ càng tô thêm bức tranh méo mó về đất nước Trung Quốc, thế cô lập của họ mà thôi.

Biển đảo là của tiền nhân để lại, một viên đá trên đảo, một ngụm nước biển thuộc chủ quyền của nước mình, cũng không thể để mất đi. Vậy nên kiên quyết đấu tranh trên thực địa, mạnh mẽ phản đối về ngoại giao, tranh thủ sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế, khéo léo gài lợi ích của các nước lớn khác vào biển Đông, chính là kế sách hợp lý nhất lúc này để đối phó với Trung Quốc.

Chắc chắn lãnh đạo Việt Nam sẽ tận dụng mọi cơ hội để vạch mặt Trung Quốc với tuyên bố ngang ngược ở các diễn đàn ngoại giao mang tính khu vực và toàn cầu, sẽ còn lên tiếng để Trung Quốc phải thấu tỏ 1 đạo lý đơn giản đó là chủ quyền Việt Nam không phải là nơi họ muốn khoan đâu thì khoan, xâm phạm, gây hấn sao cũng được. Tin rằng, lãnh đạo ta đủ bản lĩnh, trí tuệ và với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của hơn 90 triệu dân Việt Nam chúng ta có thể buộc công lý phải được thực thi.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều