+
Aa
-
like
comment

Từ chuyện làm nội dung lịch sử khiến cộng đồng ai cũng muốn “đi tù”!

Quỳnh Mint - 28/07/2022 09:43

Dạo qua các diễn đàn trong những ngày tháng Bảy đầy linh thiêng và ý nghĩa này, không khó để bắt gặp những dòng chia sẻ chỉ trích một bộ phận người trẻ ở Việt hiện nay thờ ơ và thiếu hiểu biết về lịch sử đất nước. Có ý kiến cho rằng thực trạng này là do cách giảng dạy bộ môn Lịch sử còn khô khan và tâm lý chỉ coi đây là “môn học phụ”. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến lại cho rằng do có ít những hoạt động về lịch sử hướng tới đối tượng này trong cộng đồng. Vậy làm thế nào để lịch sử nước nhà đến gần hơn với người trẻ?

Nhiều bạn trẻ thích thú với trải nghiệm “đi tù” tại Di tích Nhà tù Hoả Lò

Thực ra, từ trước đến nay không phải là không có những công trình, dự án về lịch sử hướng tới người trẻ. Từng có một thời phong trào tìm hiểu và trải nghiệm “Việt phục” thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Nhiều trường đại học, THPT cũng thành lập các câu lạc bộ để đem lịch sử đến gần hơn với các bạn trẻ như câu lạc bộ “History for everyone”, “Le Retour Nostalgiquecâu”, “Tuyên truyền Văn hóa – Lịch sử”,…

Bên cạnh đó, nhiều người còn đưa những câu chuyện, sự kiện lịch sử xuất hiện trên các podcast – một hình thức giải trí thường thức mới hiện nay. Và một trong những kênh podcast nói về lịch sử Việt Nam hay nhất phải kể tới Oddly Normal. Tập “Việt Nam to thế” bàn về tầm vóc của bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam, được phát sóng vào cuối năm ngoái hiện đang giữ kỷ lục là tập podcast có thời lượng dài nhất Việt Nam. Đặc biệt, di tích Nhà tù Hoả Lò đã trở thành hiện tượng trên các nền tảng mạng xã hội nhờ cách tương tác đậm chất gen Z, khiến nhiều bạn trẻ vui vẻ đùa rằng họ muốn được trải nghiệm “đi tù” ít nhất một lần trong đời.

Bên cạnh đó, đội ngũ quản lý của di tích cũng không ngừng sáng tạo ra các hoạt động trải nghiệm kết hợp giữa du lịch lịch sử – ẩm thực – nghệ thuật phù hợp với từng thời điểm trong năm. Đặc điểm chung đều có cách tiếp cận phù hợp với tâm lý, sở thích của người trẻ và đưa tới cho công chúng những góc nhìn đa dạng, toàn diện hơn về lịch sử. Không thể phủ nhận rằng, những nỗ lực tuyệt vời này đã góp phần vào việc lan toả tình yêu lịch sử đến thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, việc triển khai rộng rãi những hoạt động lại là bài toán khó. Trước hết là câu chuyện về tài chính. Phong trào trải nghiệm Việt phục xưa rất hấp dẫn nhưng chi phí để sở hữu hay thuê trang phục cũng được cho là khá cao. Để duy trì các câu lạc bộ, đội ngũ sáng tạo nội dung về lịch sử cũng cần một khoản kinh phí nhất định mà không phải bất cứ nhà trường hay đơn vị nào cũng có khả năng chi trả. Tiếp đó là mức độ cởi mở trong việc đón nhận các tác phẩm về lịch sử của công chúng và giới chuyên môn. Chính điều này khiến cho nhiều người e dè trong việc thực hiện các công trình, dự án về lịch sử, dẫn đến việc người trẻ Việt Nam càng ít có những sản phẩm hay để thưởng thức và học hỏi.

Vì vậy, đây chính là thời điểm thích hợp để nhà nước, các cơ quan ban ngành liên quan đề ra những chính sách, giải pháp khuyến khích và đầu tư cho các hoạt động về lịch sử hướng tới người trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Bởi bồi đắp tình yêu đối với lịch sử nước nhà là điều vô cùng quan trọng để bồi đắp nên lòng yêu Tổ quốc ở thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước này.

Còn đối với thế hệ trẻ, cần có trách nhiệm và thái độ đúng đắn khi tìm hiểu về lịch sử nước nhà. Đó chính là cách để thể hiện lòng biết ơn với những thế hệ đi trước đã ngã xuống cho sự hoà bình của dân tộc ngày nay và củng cố sức mạnh tinh thần để chúng ta đưa đất nước không ngừng phát triển trong tương lai.

Quỳnh Mint

Bài mới
Đọc nhiều